Vững vàng giữa muôn trùng sóng gió

Đã đầu tháng Chạp mà vẫn còn áp thấp nhiệt đới hoành hành. Con tàu HQ 561 cưỡi sóng, tiến ra vùng biển Trường Sa, mang hơi thở mùa xuân với hoa mai, hoa đào, lá dong, bánh mứt... Đó là tấm lòng, là tình cảm và trách nhiệm của đồng bào cả nước gửi tới quân và dân Trường Sa, động viên quân dân vượt mọi khó khăn, đoàn kết một lòng, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió.

Quân dân đảo Song Tử Tây đi lễ chùa đầu năm. Ảnh: ĐÌNH LÂM
Quân dân đảo Song Tử Tây đi lễ chùa đầu năm. Ảnh: ĐÌNH LÂM

Hôm tiễn tàu, Chuẩn đô đốc Nguyễn Ðức Vượng, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Vùng 4 Hải quân, ân cần động viên cán bộ, chiến sĩ mới nhận nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ. Ðồng chí Chính ủy cho biết, từ tháng 11-2019, Ðảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tập trung chỉ đạo bảo đảm công tác hậu cần, chuẩn bị tốt nhất cho quân và dân trên huyện đảo Trường Sa đón Tết. Chiến sĩ Trần Thanh Huy xúc động chia sẻ: "Tôi đã luôn quan tâm theo dõi tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở huyện đảo Trường Sa. Ðược điều động ra đảo công tác, nhận nhiệm vụ ở đảo Sơn Ca, tôi rất háo hức, mong muốn sớm được đặt chân lên đảo. Là một chiến sĩ hải quân, nhận nhiệm vụ thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió, tôi quyết tâm cố gắng vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Trên đảo Song Tử Tây, chúng tôi đến thăm gia đình anh Thái Minh Khai. Anh tâm sự: "Ðã quen nắng gió ở đây rồi. Chúng tôi có việc làm và thu nhập ổn định, các cháu được đến trường, gia đình được chăm sóc sức khỏe và các anh bộ đội thường xuyên động viên, giúp đỡ. Ở đây, vật chất có thiếu thốn hơn so với đất liền nhưng tình cảm quân dân rất ấm áp, toàn đảo gắn bó như một gia đình. Ngoài lo toan cho cuộc sống gia đình, tôi còn tham gia lực lượng dân quân tự vệ, được bộ đội huấn luyện rất kỹ. Tôi tự hào và tự nhủ luôn cố gắng cùng với các cán bộ, chiến sĩ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc". Trong câu chuyện cùng chúng tôi, Ðại đức Thích Nhuận Ðạt, trụ trì chùa Song Tử Tây cho biết, dịp lễ, Tết, cán bộ, chiến sĩ và người dân ở đây đều đến chùa dâng hương, lễ Phật, cầu nguyện cho đất nước yên bình, người dân no ấm.

Tết này, Ðồn Biên phòng Trường Sa có nhà mới khang trang. Không khí chuyển nhà, trang trí đón xuân rộn ràng. Thiếu tá Trần Phúc Ðạt, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng Trường Sa cho biết, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðảng và đón Xuân Canh Tý, đơn vị phát động phong trào thi đua "Mừng Ðảng, mừng Xuân ra quân quyết thắng" tạo không khí sôi nổi, trọng tâm là hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Ðơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác trước hành động, âm mưu, chống phá của các thế lực thù địch. Theo anh Ðạt, mỗi năm, cứ vào thời khắc giao thừa, anh em phân công nhau trực gác để được nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước trên ti-vi. Người lính, người dân hòa cùng niềm vui trong những tiết mục hái hoa dân chủ, văn hóa văn nghệ. Sáng đầu năm mới, sau lễ chào cờ, quân và dân cùng tới dâng hương ở nhà thờ Bác Hồ, nghĩa trang liệt sĩ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu ngoan cường, hy sinh trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cùng lời hứa quyết tâm "còn người, còn đảo".

Trường Sa thay đổi từng ngày, diện mạo ngày một khang trang, nổi bật là vẻ tươi xanh. Ở Trường Sa, để có được mầu xanh cây lá trên một vùng đất khát, đầy nắng và gió là không dễ dàng. Nước ngọt thì hiếm, cây lại phải che chắn gió kỹ càng. Chủ tịch UBND huyện Trường Sa Lê Ðình Hải cho biết: Huyện Trường Sa được đầu tư xây dựng nhiều công trình phục vụ dân sinh hiện đại như trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, âu tàu, trường học, bệnh xá, nhà văn hóa, khu thể thao, thư viện, hệ thống năng lượng gió, năng lượng mặt trời, lọc nước, mạng điện thoại... Cơ sở hạ tầng phát triển không chỉ góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo mà còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân hoạt động đánh bắt hải sản trên vùng biển của Việt Nam. Trường Sa đang tiến hành đại hội đảng cấp cơ sở, đội ngũ nhân sự mới rất trẻ, đầy nhiệt huyết, hứa hẹn một nhiệm kỳ nhiều khởi sắc. Hầu hết tổ chức cơ sở đảng ở đây xác định, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, còn phải tập trung lao động sản xuất, cải thiện chất lượng sống, chăm lo xây dựng các đảo an toàn, xanh, sạch, đẹp... Hiện, các đảo đã phát động thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Ðại hội Ðảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ 18 và Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Ðảng.