Trong bốn ngày sửa chữa xong sự cố rạn nứt mặt cầu Thăng Long

Liên quan kết luận bước đầu của Viện Khoa học và Công nghệ  Giao  thông  vận  tải  về nguyên nhân rạn nứt mặt cầu là do yếu tố thời tiết bất lợi, "lỗi thi công" trong quá trình sửa chữa, đại diện Công ty cổ phần Ðầu tư và xây dựng Bảo Quân khẳng định, đơn vị có đầy đủ biên bản, hồ sơ thi công có xác nhận của các bên tư vấn, giám sát tại hiện trường, khẳng định quá trình thi công tốt, các yếu tố nhiệt độ, độ ẩm đều đáp ứng yêu cầu. Khâu tuyển chọn vật liệu được các chuyên gia kiểm tra chặt chẽ, công tác phối trộn vật liệu tự động, không thể tác động do yếu tố chủ quan, đồng thời, các phương tiện máy móc đều đầy đủ. Như vậy, cần loại bỏ nguyên nhân gây ra hiện tượng rạn nứt bề mặt cầu Thăng Long do yếu tố thời tiết. Mặt khác, từ khâu lựa chọn công nghệ, học tập chuyển giao công nghệ đến giám sát thi công đều có sự tham gia chỉ đạo của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải, như vậy kết luận sơ bộ do "lỗi thi công" một phần có trách nhiệm của chính viện này.

* Ngày 24-3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau khi xảy ra sự cố sạt lở nền và mặt quốc lộ 91 tại Km 88+917 đến Km 88+967, Bộ đã chỉ đạo Cục Ðường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng đến hiện trường kiểm tra tìm nguyên nhân và đề xuất các biện pháp khắc phục. Bộ giao Cục Ðường bộ Việt Nam chủ trì, sử dụng dầm bai-lây khắc phục tạm thời sự cố, bảo đảm giao thông, chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ 7 tiếp tục quan trắc phạm vi sạt lở để có các giải pháp ứng phó kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác tạm thời. Do quá trình sạt lở phức tạp, xói sâu, biến thiên ở nhiều vị trí và kéo dài, Bộ giao Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) chủ trì phối hợp các lực lượng khảo sát, đưa ra phương án xử lý kiên cố đoạn tuyến  quốc lộ 91 đã sạt lở và có nguy cơ sạt lở tiếp theo, chậm nhất đến ngày 25-4 báo cáo Bộ GTVT. Ðồng thời, giao Tổng giám đốc Khu QLÐB 7 trực tiếp chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, các thủ tục cần thiết khắc phục sự cố sạt lở và bảo đảm giao thông thông suốt trong  quá trình xử lý tạm thời; chuyển giao các tài liệu khảo sát có liên quan cho TEDI, phối hợp chặt chẽ với TEDI trong quá trình thiết kế kiên cố hóa.

Ngày 22-3, đoạn quốc lộ 91 dọc sông Hậu tại ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) tiếp tục xảy ra sạt lở khoảng 200 m, khiến giao thông trên tuyến bị ách tắc. Các đơn vị chức năng phải phân luồng giao thông, xe có trọng tải tám tấn trở lên phải đi vòng theo đường khác; chính quyền địa phương đã tổ chức di dời khẩn cấp 27 hộ dân ở sát khu vực sạt lở nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản. Trước đó, ngày 17-3, tuyến quốc lộ này đã bị sạt lở một đoạn khoảng 50 m tại khu vực xã Bình Mỹ. Công ty cổ phần Ðầu tư và Xây dựng công trình giao thông 73 (Khu Quản lý đường bộ 7) đã đóng cọc sắt và thả rọ đá để giữ bờ sông, gia cố đoạn bị sạt lở. Ðồng thời, phía hạ lưu khu vực sạt lở cũng được gia cố.