Thường trực Chính phủ họp trực tuyến toàn quốc ứng phó dịch Covid-19

NDO -

Chiều 2-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thường trực Chính phủ dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc họp trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, cơ quan T.Ư, các địa phương trong cả nước phòng, chống dịch (PCD) bệnh Covid-19.

THủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.
THủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Trần Thanh Mẫn, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; tại các đầu cầu có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đánh giá cao những nỗ lực trong thời gian qua của ngành y tế, các y bác sĩ, những chiến sĩ áo trắng, Thành ủy, UBND, HĐND, MTTQ Đà Nẵng; đánh giá cao ngành y tế đã tăng cường lực lượng tinh nhuệ từ Hà Nội và Đà Nẵng để chống dịch; Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tích cực hoạt động, ngăn ngừa dịch bệnh.

Thủ tướng đề nghị kiên quyết khoanh vùng dập dịch và giãn cách xã hội ở những khu vực có dịch; nhấn mạnh yêu cầu thực hiện được mục tiêu kép trong lúc toàn cầu khó khăn. Một yêu cầu đặt ra là không được để đứt gẫy nền kinh tế. Hoan nghênh Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã tạm dừng một số ngành nghề kinh doanh không cần thiết để phòng, chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh, những phương thức PCD mà chúng ta đã làm tốt trong giai đoạn vừa qua thì cần tiếp tục thực hiện như rửa tay, đeo khẩu trang, truy vết... 

Thủ tướng cũng đề nghị cho ý kiến về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới trên tinh thần bảo đảm an toàn là chính nhưng phải tuân thủ luật pháp. Thủ tướng mong muốn nêu bật những tấm gương tốt, những tấm lòng nhân ái đóng góp vào công cuộc PCD để nhân lên trong dịp này. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh tinh thần bảo vệ sức khỏe nhân dân, không để kinh tế dừng lại, gây ra khủng hoảng xã hội, thất nghiệp; đồng thời, nêu rõ, chỉ có nhân dân ủng hộ mới thành công. Thủ tướng đề nghị mỗi gia đình trong vùng dịch phải là pháo đài, mỗi người dân trong vùng dịch phải là một chiến sĩ trong pháo đài đó để ngăn chặn thành công dịch bệnh.

dsc_2181.jpg -0

* Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Y tế kiến nghị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc" phát huy trách nhiệm của chính quyền cơ sở, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc 

Triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp PCD, kiên định 5 nguyên tắc PCD: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, đồng thời với việc tiếp tục làm tốt công tác điều trị và thực hiện triệt để phương châm "4 tại chỗ" theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Khẩn trương, tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp đi về từ TP Đà Nẵng từ ngày 1 đến 28-7 và các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế, các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành ngay việc cách ly y tế phù hợp theo quy định, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe. Huy động các cơ sở có khả năng thực hiện xét nghiệm, thực hiện việc thanh toán BHYT cho xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam 

Chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị bảo đảm cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh; triển khai áp dụng các quy trình, phân luồng phân tuyến tránh lây lan trong các cơ sở y tế, thực hiện điều trị hiệu quả và tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật giữa các tuyến trong việc điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tăng cường năng lực, thành lập các tổ, đội giám sát cách ly, theo dõi sức khỏe người dân tại cộng đồng, giao nhiệm nhiệm phụ phụ trách các hộ dân trên địa bàn, Giao chính quyền cơ sở tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp PCD tại từng khu phố, từng hộ gia đình; thành lập các tổ PCD dựa vào cộng đồng; phối hợp các lực lượng công an, y tế thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", rà tìm đối tượng với tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. 

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Kêu gọi người dân chủ động khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khỏe và yêu cầu liên hệ để được xét nghiệm. 

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ biểu dương sự cố gắng của ngành y tế, TP Đà Nẵng, Quảng Nam, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp mạnh mẽ, nhất là giãn cách ở các ổ dịch.

Dự báo, dịch Covid-19 sẽ lan rộng, phức tạp nếu chúng ta không khoanh vùng, dập dịch quyết liệt và giải pháp cụ thể. Dịch lan rộng nếu ta không có biện pháp kiên quyết, do đó, tinh thần không lơ là, chủ quan, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, đặc biệt là các vùng dịch thì coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Khởi động hệ thống y tế để sẵn sàng PCD; tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, các cơ sở cách ly của quân đội. Mọi biện pháp được đặt ra, sẵn sàng dồn sức và khả năng có thể để PCD tốt nhất. Bệnh nhân nặng ở các bệnh viện phải được quản lý tốt để hạn chế tử vong.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch ở Đà Nẵng, Quảng Nam, các khu vực có nguy cơ cao; tranh thủ từng phút từng giờ truy vết, áp dụng các biện pháp cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, giám sát y tế đối với các trường hợp mắc bệnh, có nguy cơ hoặc nghi ngờ mắc bệnh, các trường hợp tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh, các trường hợp đi về TP Đà Nẵng, Quảng Nam từ ngày 1-7; kêu gọi người dân khai báo y tế, theo dõi tình hình sức khoẻ, yêu cầu được xét nghiệm nhất là đối với các trường hợp ho, sốt.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bình tĩnh, chủ động, ngăn chặn hiệu quả làn sóng Covid-19 thứ hai vào Việt Nam; không để lây lan trên diện rộng, không để các ổ dịch mới lây lan; không chủ quan nhưng không hoang mang, bị động. Các địa phương chưa giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải bảo đảm sản xuất kinh doanh không bị đứt gẫy, nhất là các trung tâm, thành phố lớn.

Phương châm chỉ đạo của giai đoạn trước là “chống dịch như chống giặc”, nhưng lần này dịch ở cấp độ mới, cho nên mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm làng, khu phố là một pháo đài chống dịch; chúng ta cần bảo vệ chính mình, gia đình mình, địa phương mình cư trú.

Các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức, giữ gìn sức khỏe bản thân và cộng đồng, giữ vệ sinh, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, ăn uống lành mạnh, rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là những vùng có ổ dịch. Nhân dân các địa phương thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với những người có bệnh nền.

Thủ tướng đề nghị mọi người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm. Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp, hướng dẫn Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố triển khai nhanh nhất việc này; khuyến khích thúc đẩy, triển khai các ứng dụng trên nền tảng trực tuyến như các dạy học, làm việc, dịch vụ công trực tuyến, thương mại điện tử...

Các thành viên Chính phủ, Bộ Y tế lưu ý không để xảy ra các ổ dịch ở bệnh viện, ảnh hưởng các nhân viên y tế. Xử lý nghiêm minh những ai tung tin đồn thất thiệt, gây hoang mang. Trong chỉ đạo cần cân bằng an ninh kinh tế và an ninh xã hội. Không làm thái quá, không “ngăn sông, cấm chợ”, không được tuyên bố cách ly xã hội mà chưa có phương án, gây bế tắc xã hội. Chúng ta cần tính toán chặt chẽ trước khi tính toán cách ly xã hội với phạm vi, quy mô hợp lý trừ những ổ dịch lớn thì chúng ta phải làm cương quyết.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương phối hợp, rà soát tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy gói hỗ trợ an sinh xã hội, bảo đảm đời sống người lao động. Thủ tướng đề nghị Ban Dân vận T.Ư, MTTQ các cấp có hình thức sáng tạo, phù hợp vận động nhân dân trong PCD. 

Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư tiếp tục kiểm soát nhập cảnh qua các tuyến biên giới đường bộ, đường biển, hàng không; kiểm soát chặt các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở, kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú, các khu vực, địa điểm tập trung người nước ngoài.

Bộ Công an khởi tố các trường hợp nhập cảnh, lưu trú trái phép, đặc biệt là các đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép Việt Nam. Bộ Y tế rà soát lại, siết chặt công tác PCD tại các cơ sở y tế, mở rộng xét nghiệm với đề xuất mạnh mẽ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương có phương án cụ thể bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT, có phương án chặt chẽ đối với các khu vực giãn cách xã hội; bảo đảm việc thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học, cao đẳng theo đúng quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế phối hợp thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch; tập trung thông tin về không tập trung đông người, khuyến khích khai báo y tế tự nguyện, phát hiện sớm và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nghi mắc bệnh từ vùng có dịch. Chính phủ,

Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương và nhân dân không hoang mang, tiếp tục tin tưởng các biện pháp PCD của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ của Ban Chỉ đạo, Bộ Y tế. Công tác tuyên truyền tập trung vào hai hướng: không gây hoang mang, nhưng không chủ quan, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Dịch Covid-19 diễn biến nhanh, lây lan nhiều tỉnh, thành phố