Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

NDO -

Chiều 13-5, nhân chuyến làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Nguyễn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Phạm Nguyễn.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Bệnh viện cho biết, bệnh viện luôn thực hiện đầy đủ, đúng và kịp thời các chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Y tế Thành phố. Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, gồm 24 thành viên với sáu tổ.

Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch và diễn tập các tình huống có ca F0 hoặc F1 trong khuôn viên Bệnh viện; tổ chức tất cả các hoạt động về chuyên môn, đào tạo trong mùa dịch bằng hình thức trực tuyến. Bệnh viện cũng đã tổ chức sàng lọc, phân luồng 100 % người vào khuôn viên Bệnh viện theo chủ trương chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Y tế; thực hiện khai báo y tế điện tử.

Tất cả nhân viên bệnh viện được đào tạo, tập huấn sẵn sàng tham gia công tác phòng và điều trị cho bệnh nhân Covid-19… Theo kết quả đánh giá Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống Covid-19, Bệnh viện đạt 145/150 điểm trong 37 tiêu chí (đạt 96,67 %).

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời tri ân đến tất cả lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có đội ngũ thầy thuốc cả nước suốt thời gian qua hết sức trách nghiệm với một tinh thần yêu nước, tinh thần thầy thuốc như mẹ hiền. Qua đó góp phần đầy lùi ba đợt dịch lớn trước đó và lần này đây đang tích cực ngăn chặn đợt dịch thứ tư.

Thủ tướng đánh giá cao các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, nhất là trong việc chủ động đào tạo tập huấn phòng dịch cho nhân viên. Thủ tướng nhắc nhở bệnh viện cần phải thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách nhuần nhuyễn, sát với thực tế. Thủ tướng khẳng định so với các nước trên thế giới, Việt Nam đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, muốn chuyển từ trạng thái "phòng ngự” sang “tấn công" thì phải phòng thủ tốt, tăng cường huy động mọi nguồn lực xét nghiệm trên diện rộng, từ đó phát hiện sớm, cách ly nhanh và điều trị tích cực, đồng thời xây dựng các kịch bản ứng phó với các nguy cơ có thể xảy ra; tăng cường trang thiết bị, vật tư y tế, bệnh viện dã chiến, song sóng việc đẩy mạnh tìm kiếm các nguồn vaccine và sản xuất vaccine.

Tại bệnh viện Chợ Rẫy, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện, Thầy thuốc Ưu tú, BS CKII Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định chung của cả nước, Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn có những giải pháp riêng đặc trưng như tại các khoa của bệnh viện đều có phòng cách ly dự phòng, các xe vận chuyển bệnh nhân đều được khử khuẩn sau mỗi lần vận chuyển bệnh nhân về các tỉnh, lập khu cách ly riêng cho nhân viên… Bệnh viện cũng đã xây dựng các phương án xử lý tình huống cách ly một khoa, nhiều khoa và kể cả phương án phong tỏa toàn bệnh viện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm các bệnh viện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh -0
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh BV cung cấp. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những bệnh viện lâu đời nhất tại Việt Nam. Trong thời kỳ đổi mới, Bệnh viện đã đạt được nhiều thành tựu trong phục vụ, chăm lo, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Đây là bệnh viện tuyến cuối của cả miền nam, chính vì thế sức ép về chuyên môn, nhiệm vụ không những đối với thành phố, mà còn ở khu vực, cả nước là rất lớn, hết sức quan trọng, nhưng bệnh viện đã làm tốt công việc này trong thời gian qua.

Bệnh viện vừa tiếp thu được tri thức của nhân loại một cách kịp thời, phù hợp với hoàn cảnh nước nhà, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một bệnh viện tuyến cuối của vùng. Đồng thời, bệnh viện luôn đổi mới, cải tiến để có dịch vụ tốt hơn trong việc chăm sóc sức khỏe người dân. Đặc biệt, khi dịch Covid-19 xảy ra, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là nơi điều trị tích cực nhất, điều trị những ca nặng nhất góp phần khẳng định thương hiệu của Bệnh viện.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến, đóng góp của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, người lao động của Bệnh viện Chợ Rẫy; đồng thời chúc các thầy thuốc, y, bác sĩ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bệnh viện tiếp tục phát huy tốt tinh thần yêu nước, tinh thần trách nhiệm để đạt nhiều thành tích hơn nữa trong công tác phòng, chống Covid-19 và chăm sóc sức khỏe nhân dân.