Thử nghiệm thành công xi-măng sợi không Amiăng

Ngày 3-3, tại Hà Nội, Viện Vật liệu xây dựng, Công ty Elkem (Na Uy) và Công ty cổ phần Nam Việt đã tổng kết quá trình thử nghiệm việc sử dụng kết hợp Silica fume (chất làm phụ gia công nghệ dạng bột trong sản xuất tấm sóng và tấm phẳng xi-măng cốt sợi) và tro bay để sản xuất xi-măng sợi không amiăng tại Việt Nam.

Qua quá trình thử nghiệm tấm sóng và tấm phẳng xi-măng cốt sợi theo phương pháp xeo từ các phụ gia Silica fume (do công ty Elkem cung cấp), tro bay (chất phế thải của nhà máy nhiệt điện Phả Lại đã qua xử lý) và phụ gia, các chỉ tiêu về cường độ uốn, độ chống thấm nước và một số chỉ tiêu kỹ thuật khác đã được đánh giá cao về tính chất cơ lý và độ bền của xi-măng cốt sợi khi sử dụng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, việc nhập khẩu Silica fume đã làm cho giá thành lên cao. Do đó, việc chọn tro bay của nhà máy nhiệt điện để sử dụng kết hợp với Silica fume đã được lựa chọn, vừa đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, có giá thành hạ, mà có thể thay tấm lợp và tấm xi-măng thông thường ở trong nước, nhất là trong xây dựng nhà ở và các công trình ở vùng đất yếu.