Quảng Ngãi sẵn sàng các phương án bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Ngày 17-5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cơ quan này vừa ban hành văn bản số 139/HD-UBBC về việc hướng dẫn các phương án thực hiện bầu cử trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Các điểm bầu cử ở Quảng Ngãi sẵn sàng phương án bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid 19.
Các điểm bầu cử ở Quảng Ngãi sẵn sàng phương án bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid 19.

Để bảo đảm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra thuận lợi, thành công tốt đẹp cùng triển khai đồng bộ công tác y tế, kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập và lan rộng trên địa bàn tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh và địa phương triển khai thực hiện nghiêm yêu cầu: 100% các điểm/khu vực bầu cử trên địa bàn tỉnh đều áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế; 100% các điểm bầu cử được khử khuẩn bằng Cloramin B trước và sau cuộc bầu cử. Đồng thời, ủy ban bầu cử các cấp lựa chọn, bố trí các điểm bầu cử phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, bảo đảm tất cả các công dân (kể cả công dân đang thực hiện cách ly) được tham gia bầu cử.

Tổ chức thực hiện tốt hoạt động của cuộc bầu cử và công tác phòng, chống dịch tại các khu vực, điểm/khu vực bầu cử; kịp thời phát hiện và xử lý hiệu quả các vấn đề y tế, an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho các ứng cử viên, cán bộ tham gia các tổ chức bầu cử và cử tri.

Chủ động phương án hỗ trợ y tế, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm/khu vực bầu cử trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và thực hiện giãn cách xã hội tại các điểm bầu cử.

Đối với các hoạt động bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại các điểm/khu vực bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi ban hành năm phương án kèm theo hướng dẫn tỉ mỉ từng chi tiết triển khai thực hiện của cử tri và ban tổ chức cũng như quy trình bỏ phiếu bầu cử, quy trình kiểm phiếu.

Cụ thể, phương án đối với các điểm/khu vực bầu cử tại các địa phương không có dịch; phương án áp dụng trong trường hợp có người đang cách ly tại nhà, nơi ở, nơi lưu trú; phương án tại các địa phương/khu vực đang thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; phương án tại các địa phương/khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội và phương án tại cơ sở thực hiện cách ly y tế và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19.

Theo Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh thành lập 1.182 khu vực bỏ phiếu với số cử tri là 952.205 người.