Hà Nội tổng kết việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp

NDO -

Sáng 7-11, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về “Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng”. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.

Thành ủy Hà Nội trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị.
Thành ủy Hà Nội trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Trần Quốc Cường, Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư; Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Báo cáo tại Hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Kế hoạch số 155-KH/TU ngày 8-7-2019 về “Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ 17 Đảng bộ thành phố Hà Nội”; thành lập và sớm đưa vào hoạt động ba tiểu ban (Văn kiện, Nhân sự, Tổ chức phục vụ Đại hội); thành lập 16 đoàn công tác, 16 đoàn kiểm tra để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện. 

Ban Thường vụ Thành ủy đã lựa chọn ba đơn vị tổ chức đại hội điểm đảng bộ cấp trên cơ sở, 17 đơn vị trực tiếp bầu bí thư; tổ chức rút kinh nghiệm ngay khi hoàn thành các đại hội điểm; mẫu hóa một số văn bản để các địa phương, đơn vị nghiên cứu, học tập. Đáng chú ý, trong quá trình chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo rà soát, đánh giá, phân loại, lập danh sách chín quận, huyện, thị ủy có khó khăn, 30 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố, 69 đảng bộ xã, phường, thị trấn có vấn đề cần được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức đại hội.

Hà Nội tổng kết việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp -0
 Quang cảnh hội nghị.

Trước diễn biến của dịch Covid-19, Thành ủy đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trong tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Nhờ công tác chuẩn bị, tổ chức được các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, quyết liệt, đồng bộ, bài bản; đến ngày 18-8-2020, đại hội của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở Đảng và 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã tổ chức thành công và đúng tiến độ.

Từ ngày 11-10 đến ngày 13-10-2020, Đại hội đại biểu lần thứ 17 (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ thành phố được tổ chức (sớm hơn 10 ngày so với dự kiến) thành công, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ thành phố, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước quan tâm, theo dõi, để lại dấu ấn trên nhiều phương diện.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng bộ Hà Nội là một đảng bộ lớn nhất cả nước, với hơn 450 nghìn đảng viên, chiếm gần 10% đảng viên của cả nước nên để có thể bảo đảm tiến độ triển khai, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 như vậy là điều hết sức khó khăn.

Hà Nội tổng kết việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp -0
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.

Vì vậy, để đạt được kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Bộ ngành Trung ương… Bên cạnh đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát, chủ động của thường trực cấp ủy các cấp, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự cố gắng, nỗ lực của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Hà Nội đã tổ chức làm việc với 10 bộ ngành trọng điểm để làm rõ nội dung, mục tiêu, định hướng trên từng lĩnh vực, để “đưa cuộc sống vào Nghị quyết”, lấy nhu cầu, mong muốn của nhân dân làm mục tiêu, qua đó việc triển khai các Nghị quyết, 10 chương trình công tác của nhiệm kỳ tới sẽ được thuận lợi, phù hợp hơn.

Về công tác nhân sự, Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ Thành phố đã lựa chọn được các đồng chí cấp ủy mới bảo đảm về số lượng, cơ cấu, tỷ lệ, độ tuổi. Tỷ lệ đại hội bầu trực tiếp bí thư đạt cao so với các nhiệm kỳ trước và mặt bằng chung của cả nước; các đồng chí Bí thư được bầu đều đạt số phiếu tín nhiệm cao.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Đảng bộ Hà Nội vẫn còn những hạn chế, cần thẳng thắn nhìn nhận để rút ra các kinh nghiệm như: Báo cáo chính trị của một số ít cấp ủy chưa sâu sắc, thiếu tính tổng kết, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, chưa đưa ra những giải pháp trọng tâm nhằm giải quyết những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc và những giải pháp mang tính đột phá để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, đơn vị.

Thời gian dành cho thảo luận và số lượng ý kiến thảo luận tại đại hội có nơi chưa nhiều. Còn có trường hợp cấp ủy viên được giới thiệu tái cử song không trúng cử cấp ủy khóa mới…

Nhấn mạnh khối lượng công việc cần làm trong nhiệm kỳ mới rất nhiều, và kết quả sau năm năm nữa mới là cơ sở để khẳng định “đại hội thành công”, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị các cấp ủy đảng và hơn 450 nghìn đảng viên cùng quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trước mắt, phải hoàn thành công tác phân công nhân sự sau Đại hội, bảo đảm việc triển khai đúng với đề án, bảo đảm việc phân công phân nhiệm đúng người đúng việc. Đồng thời, sớm ban hành các văn kiện Đại hội, chương trình hành động; hoàn thiện báo cáo tổng hợp góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng; khẩn trương hoàn thành việc xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa của cấp ủy; kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết đại hội cùng cấp.

Hà Nội tổng kết việc tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp -0
 

Đồng thời, thông qua danh mục các chương trình và thành lập các ban chỉ đạo chương trình công tác của Thành ủy; xây dựng các chương trình công tác của Thành ủy cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố và Đại hội XIII của Đảng để triển khai thực hiện thắng lợi, toàn diện. 

Tại Hội nghị tổng kết, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, chuẩn bị, tổ chức và triển khai Đại hội các cấp.