Hà Nội quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn ngày bầu cử

Công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang vào giai đoạn nước rút, đúng vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong đó Hà Nội là một trong những địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất. Chính vì vậy, để bảo đảm triển khai bầu cử đúng tiến độ, đúng luật định, TP Hà Nội đã chủ động thực hiện các phương án, linh hoạt phương thức tổ chức gắn với tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi niêm yết danh sách cử tri phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: ĐẶNG GIANG
Kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi niêm yết danh sách cử tri phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: ĐẶNG GIANG

Linh hoạt phương thức tiếp xúc cử tri

Sáng 7-5, tại quận Thanh Xuân, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 3. Gần 100 đại biểu tham dự trước khi vào hội trường đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế qua mã QR hoặc trên giấy. Hội trường lớn của quận Thanh Xuân với sức chứa 300 người nhưng để bảo đảm giãn cách, Ban tổ chức chỉ bố trí gần 100 cử tri và đại biểu tham dự. Đây cũng là đầu cầu chính kết nối với 11 điểm cầu tại 11 phường để cử tri trên địa bàn có thể theo dõi, nắm bắt tiểu sử, chương trình hành động các ứng cử viên đại biểu Quốc hội.

Chủ động đến hội nghị trước 30 phút để hạn chế tiếp xúc, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, cử tri phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân cho biết: Thay vì những lo ngại trước đó, khi đến hội nghị tiếp xúc với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV trên địa bàn, chị rất an tâm khi ngay từ cổng vào đã được kiểm tra nhiệt độ, hướng dẫn sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế. Trong hội trường, tất cả mọi người đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và ngồi giãn cách. Ban tổ chức bố trí hai màn hình lớn hai bên cánh gà phía trên để tất cả mọi người tham dự theo dõi, lắng nghe các ứng cử viên trình bày. "Đối với tôi, việc tiếp xúc cử tri trực tiếp hay thông qua hình thức trực tuyến đến các điểm cầu là một cách làm cần thiết trong tình hình dịch bệnh đang bùng phát với những diễn biến nhanh, khó lường như hiện nay"- chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung chia sẻ.

Từ ngày 5-5, nhiều đơn vị bầu cử trên địa bàn Hà Nội đã bước vào giai đoạn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vận động bầu cử theo luật định. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã kịp thời có văn bản hướng dẫn việc tổ chức vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch. Theo đó, tại các nơi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử đã áp dụng chặt chẽ quy trình kiểm soát đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, khai báo y tế trên giấy và qua mã QR, đeo khẩu trang đối với tất cả cử tri và các ứng cử viên trước khi vào tham dự hội nghị. Đồng thời bố trí chỗ ngồi trong hội trường giữ khoảng cách an toàn. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, MTTQ các quận, huyện, thị xã của thành phố thống nhất với ủy ban bầu cử cùng cấp về số lượng, cách thức tổ chức vận động bầu cử phù hợp thực tế địa phương, vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Đáng chú ý, cùng với việc giảm số lượng hội nghị tiếp xúc cử tri, các địa phương tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở, giới thiệu về tiểu sử, chương trình hành động của những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử, lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị của các đoàn thể chính trị - xã hội. Qua đó, tạo điều kiện cho đông đảo cử tri được tiếp cận, nắm bắt thông tin liên quan ứng cử viên, bảo đảm bình đẳng giữa những người ứng cử bằng các hình thức phù hợp.

Tập trung cao độ các biện pháp phòng dịch

Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, huyện Thanh Trì có 131 khu vực bỏ phiếu. Số cử tri tạm tính đến ngày 5-5 là hơn 175 nghìn cử tri. Phó Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương cho biết: Huyện ủy, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử huyện đã quán triệt kịp thời các văn bản của cấp trên, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử, gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Huyện đã kích hoạt và phát huy hiệu quả 1.071 tổ Covid cộng đồng. Sáng 7-5, ngay khi nhận tin có 10 ca nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, huyện tích cực tham gia công tác phong tỏa, cách ly, đồng thời tiến hành rà soát, truy vết các trường hợp có liên quan. Hiện các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thành lập đội công tác phối hợp tổ Covid cộng đồng, các đoàn thể ở cơ sở đi đến từng nhà, tuyên truyền người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện thông điệp "5K" của Bộ Y tế và chỉ đạo của thành phố. Xây dựng các phương án bảo đảm an ninh - trật tự và phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật liên quan công tác bầu cử, chuẩn bị hòm phiếu phụ tại các điểm cách ly. Thực hiện bỏ phiếu tại 131 điểm theo hướng một chiều để bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch.

Tại thời điểm này, việc chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 là hai nhiệm vụ cấp bách, khẩn trương được TP Hà Nội đặc biệt chú trọng và yêu cầu 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thực hiện nghiêm. Thành phố đã thành lập 10 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 30 ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026; UBND quận, huyện, thị xã thành lập 269 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; UBND xã, thị trấn thành lập 3.056 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; UBND xã, phường, thị trấn thành lập 4.831 tổ bầu cử tại 4.831 khu vực bỏ phiếu theo quy định. Ngay sau khi xuất hiện ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, công tác phòng, chống dịch được nâng lên ở mức cảnh báo cao hơn. Hà Nội khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà khi không có việc thật cần thiết. Tại tất cả các khu vực bỏ phiếu, công tác kiểm soát, phòng, chống dịch cũng đã được thực hiện nghiêm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố cho biết: Công tác chuẩn bị cuộc bầu cử trên địa bàn Thủ đô đã và đang được chuẩn bị chu đáo, bài bản, bảo đảm đúng thời gian, đúng tiến độ và đúng luật. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các địa phương chủ động triển khai, nhất sau khi phát sinh ca F0 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Thời điểm này, các tổ bầu cử cần tăng cường phòng dịch trong tổ chức tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; giúp cử tri nâng cao trách nhiệm đối với từng lá phiếu bầu, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tham gia Quốc hội, HĐND các cấp. Phải kiểm tra, rà soát kỹ kịch bản, các tình huống phát sinh để chủ động triển khai biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ, đúng luật, thật sự là ngày hội của toàn dân.