Giải quyết việc di cư tự do và kết hôn không giá thú giữa hai tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay

NDO -

NDĐT - Ngày 15-8, tại TP Vinh (Nghệ An) đã diễn hội nghị giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú ở khu vực biên giới giữa hai tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay (nước bạn Lào).

Đại diện lãnh đạo hai tỉnh trao văn bản làm việc.
Đại diện lãnh đạo hai tỉnh trao văn bản làm việc.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo hai tỉnh Nghệ An và Bôlykhămxay cùng các ban, ngành, địa phương liên quan.

Theo con số báo cáo, hiện có gần 800 người Nghệ An di cư tự do, kết hôn không giá thú được ở lại tỉnh Bôlykhămxay. Trong năm 2019, tổ chuyên viên liên hợp hai tỉnh đã phối hợp thực hiện hai đợt điều tra, phân loại và lập danh sách người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Bôlykhămxay với tổng số người phát sinh là 119 hộ/798 khẩu.

Tại hội nghị, hai bên đã thống nhất đề nghị đoàn chuyên viên liên hợp, Bộ Ngoại giao hai nước xem xét, giải quyết 11 hộ/56 khẩu đang sinh sống tại huyện Khămcợt (Bôlykhămxay); đồng thời, thống nhất tăng cường các biện pháp quản lý công dân khu vực biên giới cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quy chế, hiệp định biên giới của hai nước cho người dân để từng bước chấm dứt tình trạng di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào.