Công bố Nghị quyết thành lập TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh

NDO -

Sáng 31-12, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo TP Hồ Chí Minh.
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo TP Hồ Chí Minh.

Đến dự có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Trương Vĩnh Trọng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TP Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, ngành TP Hồ Chí Minh, các cán bộ lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ngay sau phần công bố Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho lãnh đạo TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định: Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh nhận thức rằng, vấn đề trước mắt là ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự khi tiến hành sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cán bộ công chức, viên chức, người lao động, người dân và doanh nghiệp khi ngày 7- 2- 2021 bộ máy của thành phố Thủ Đức chính thức được thành lập. TP Hồ Chí Minh cũng xác định khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan đến đời sống, an sinh xã hội, kinh doanh cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, thành phố Thủ Đức là mô hình thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên của cả nước. Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ đóng góp khoảng 30% GRDP của thành phố Hồ Chí Minh và chiếm khoảng 7% GDP cả nước. Đây là động lực mới cho tăng trưởng nhanh và bền vững của thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, theo dõi và chỉ đạo Đảng bộ TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Quận 2, 9 và Thủ Đức đã có nhiều tiền đề quan trọng để hình thành một khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, nếu được quy hoạch hợp lý, bổ sung các cấu phần còn thiếu, sẽ trở thành một trung tâm kinh tế 4.0 của thành phố, là hạt nhân cho phát triển kinh tế của thành phố và khu vực Đông Nam Bộ. Đồng thời, xuất hiện nhu cầu cần phải sát nhập ba quận này thành một đơn vị hành chính mới có một quy hoạch thống nhất, một hệ thống chính sách thống nhất, một chính quyền quản lý thống nhất. Đó là lý do phải thành lập thành phố Thủ Đức – một thành phố kinh tế tri thức, một động lực đột phá phát triển kinh tế của thành phố.

Theo Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (có hiệu lực thi hành ngày 1-1-2021), Thành lập TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của ba quận: 2, 9 và Thủ Đức. Sau khi thành lập, TP Thủ Đức có 211,56 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 1.013.795 người. Như vậy TP Hồ Chí Minh có 22 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 16 quận, năm huyện và một thành phố; 312 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 58 xã, 249 phường và năm thị trấn.

Thực hiện Nghị quyết 1111, cùng với việc thành lập TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh  thực hiện các nội dung khác như sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; thành lập Tòa án nhân dân TP Thủ Đức, thành lập Viện Kiểm sát nhân dân TP Thủ Đức.