Chủ tịch Quốc hội kiểm tra, làm việc tại tâm dịch Bắc Giang và Bắc Ninh

NDO -

Chiều nay, 23-5, tiếp tục chương trình làm việc, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH), Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia và Đoàn công tác tới kiểm tra công tác bầu cử và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra, làm việc tại tâm dịch Bắc Giang và Bắc Ninh

Cùng dự có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan; đại diện một số bộ, ngành...

Sau khi nghe báo cáo tình hình tại các địa phương, Chủ tịch QH lưu ý, cần kiên trì để tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao, nhưng ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Báo cáo với Chủ tịch QH và đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, toàn tỉnh Bắc Giang có 1.346.081 cử tri đi bầu cử tại 1.948 khu vực bỏ phiếu. Đến 13 giờ ngày 23-5, tổng số cử tri đi bầu tại Bắc Giang là 1.044.186 người, đạt 77,5%; đến 14 giờ đã đạt 85%.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra, làm việc tại Bắc Giang và Bắc Ninh -0

Một số đơn vị có cử tri tham gia bỏ phiếu đạt tỷ lệ cao, tính đến 13 giờ ngày 23-5, là: Sơn Động đạt 88%, Việt Yên đạt 81%, Hiệp Hòa đạt 79%. Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 134 khu vực bỏ phiếu đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu.

Về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dẫn số liệu thống kê, tính đến 17 giờ 30 phút ngày 22-5, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có ba ổ dịch với tổng số trường hợp nhiễm bệnh (F0) là 862 trường hợp; 11.453 trường hợp F1; 51.845 trường hợp F2.

Trong đó, lớn nhất là ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu có 510 trường hợp F0. Ổ dịch Khu công nghiệp Vân Trung có 297 ca F0, liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Còn ổ dịch tại xã Phương Sơn (huyện Lục Nam) liên quan Bệnh viện K.

Ngoài các ổ dịch trên, tại Bắc Giang đã xuất hiện một số trường hợp F0 không phải là công nhân, phát hiện trong quá trình xét nghiệm sàng lọc, các trường hợp mới phát hiện đều thuộc khu vực phong tỏa…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang kiến nghị QH, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch quan tâm, hỗ trợ toàn diện cho tỉnh trong công tác phòng, chống dịch; trong đó, đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp cơ số trang thiết bị để sớm đưa Bệnh viện dã chiến số 2, đơn vị hồi sức tích cực chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phổi vào hoạt động.

Đề nghị Đoàn công tác của Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ, đánh giá tình hình và tư vấn cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh các giải pháp phù hợp tình hình đang diễn ra tại địa phương...

Tại tỉnh Bắc Ninh, về tiến độ công tác bầu cử trên địa bàn, theo  báo cáo, được sự đồng ý của Hội đồng Bầu cử quốc gia, tỉnh tập trung chỉ đạo cuộc bầu cử sớm cho lực lượng phòng, chống dịch, tại khu cách ly. Tổng số điểm bầu cử tại 10 điểm thuộc bốn huyện, thị xã và thành phố. Tổng số cử tri đi bầu có 3.367 cử tri. Kết quả đến 16 giờ ngày 22-5, tỷ lệ cử tri đi bầu tại khu vực này đạt 100%.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra, làm việc tại Bắc Giang và Bắc Ninh -0

Với các khu vực khác, đến 13 giờ ngày hôm nay, 23-5, tổng số cử tri tham gia bỏ phiếu tại tỉnh Bắc Ninh là 649.136 người trong tổng số 857.649 cử tri (đạt tỷ lệ 75,69%) tại 964 đơn vị bầu cử.

Thời gian qua, các cấp, các ngành tại hai tỉnh đã tích cực vào cuộc, tổ chức triển khai kịp thời, quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo và có hiệu quả các biện pháp phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời, truy vết thần tốc. Các ngành, địa phương, nhất là các lực lượng tuyến đầu như y tế, quân đội, công an đã và đang ngày đêm không quản khó khăn, mệt mỏi, nỗ lực triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch.

Trong buổi làm việc, qua lắng nghe ý kiến phản ánh từ địa phương, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là lần thứ 4 dịch Covid-19 bùng phát. Đợt bùng phát này ảnh hưởng nặng nề tới Bắc Giang và ảnh hưởng tại tỉnh Bắc Ninh với chủng virus mới nguy hiểm hơn, tốc độ lây lan nhanh hơn; lây lan trong các khu công nghiệp… Điều này đã tác động rất nặng nề đến việc làm, sinh kế của người dân và mọi mặt hoạt động phát triển kinh tế của tỉnh.

Trong tình hình đó, Bắc Giang nhận được sự chỉ đạo rất tích cực, sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19, đặc biệt là Bộ Y tế; sự chi viện của các ngành, các cấp và các địa phương; cả nước hướng về Bắc Giang với tinh thần sẻ chia, mong cho dịch bệnh sớm được kiểm soát để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhân dịp này, đồng chí Vương Đình  Huệ biểu dương Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương đã giúp đỡ Bắc Giang trong cuộc chiến cam go, đấu tranh đẩy lùi dịch bệnh. Với sự hỗ trợ, đồng lòng của nhân dân; sự vào cuộc rất tích cực của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Bắc Giang nhanh chóng khoanh vùng, cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19.

Tỉnh Bắc Giang làm tốt công tác này không chỉ là tốt cho Bắc Giang, mà còn giúp cho an ninh, an toàn của cả nước. Đồng chí cũng chia sẻ với Bắc Giang về việc phải hy sinh một số lợi ích trước mắt về kinh tế khi phải đóng cửa một số khu công nghiệp, vì sự bình yên, an toàn về tính mạng cho nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh là tiếp tục chỉ đạo cấp ủy và cả hệ thống chính trị tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, gắn trách nhiệm của người đứng đầu; thực hiện nghiêm túc yêu cầu “5K” của Bộ Y tế; thực hiện phương chấm “4 tại chỗ”; tăng cường đồng bộ phòng, chống dịch tại 10 khu công nghiệp, 22 cụm công nghiệp và các doanh nghiệp khác, bảo đảm phương án bố trí phương án sản xuất hợp lý, an toàn, ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra, làm việc tại Bắc Giang và Bắc Ninh -0

Bắc Ninh thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với ba đơn vị: Lương Tài, Tiên Du, thị xã Từ Sơn và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với bốn đơn vị: TP Bắc Ninh, Thuận Thành, Yên Phong, Quế Võ theo đúng quy định.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt và Ủy ban bầu cử hai địa phương, đồng chí Vương Đình Huệ ân cần gửi lời thăm hỏi, chia sẻ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Đảng bộ, quân và dân hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Chủ tịch QH lưu ý, tỉnh cần kiên trì để tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao nhất, nhưng ưu tiên hàng đầu là bảo vệ sức khỏe nhân dân; đồng thời bày tỏ khen ngợi Bộ Y tế, và các địa phương đã chi viện để Bắc Giang vượt qua dịch Covid-19.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch QH trao 10 tỷ đồng, 20 máy thở và 350 nghìn khẩu trang, tăng cường năng lực phòng, chống dịch Covid-19 cho Bắc Giang; đồng thời đề nghị các bộ, ngành liên quan tăng cường chi viện, hỗ trợ để Bắc Giang vượt qua đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này. Dịp này, đồng chí cũng trao 5 tỷ đồng, 20 máy thở thở, 350 nghìn khẩu trang tặng tỉnh Bắc Ninh.

Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026