Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đối thoại với công nhân

NDO -

Ngày 30-11, tại Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi, đã có buổi đối thoại với đại diện tổ chức công đoàn, công nhân, người lao động ở Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đối thoại với công nhân và người lao động.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đối thoại với công nhân và người lao động.

Với chủ đề “Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp”, tại buổi đối thoại, đại diện tổ chức công đoàn, công nhân và người lao động thẳng thắn đặt ra nhiều câu hỏi đối với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân xoay quanh các vấn đề xuất phát từ thực tiễn cuộc sống. Đó là, hiện nay phần lớn công nhân, lao động đều thuê nhà ở giá cao nên mong muốn tỉnh quan tâm xây dựng nhà ở xã hội để có công nhân có chỗ ở ổn định, an tâm làm việc; vấn đề an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các khu công nghiệp; chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đối với công nhân lao động là người ngoại tỉnh đến công tác tại Quảng Ngãi; chính sách hỗ trợ đời sống cho công nhân do ảnh hưởng dịch Covid-19 và bị thiệt hại do bão, lũ gây ra…

Sau khi đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh trả lời, làm rõ những vấn đề mà công nhân, người lao động nêu ra tại buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, cuộc đối thoại là diễn đàn dân chủ để Bí thư cấp ủy lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân và người lao động.

Thời gian qua, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan kịp thời thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trong đó đã từng bước phát huy tốt vai trò của doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, của công nhân và người lao động, góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của xã hội đã nảy sinh những bất cập, hạn chế cần phải được tháo gỡ.

Trước hết, vấn đề bảo hiểm xã hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành chức năng không chỉ thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội mà còn có trách nhiệm giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền lợi của anh, chị em công nhân. Trong đó, Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cần tăng cường công tác thanh tra, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài.

“Những vấn đề mới phát sinh nếu thanh tra, kiểm tra kịp thời sẽ giải quyết được ngay, tránh để tình trạng nợ bảo hiểm xã hội kéo dài 3 năm, 5 năm dẫn đến khởi kiện là không nên. Các doanh nghiệp nợ thuế chúng ta công khai trên các phương tiện thông thin đại chúng. Vậy các đơn vị doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội, nợ quyền lợi của công nhân, người lao động cũng phải được công khai để mọi người biết”, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đối thoại với công nhân -0
Công nhân lao động đặt câu hỏi tại buổi đối thoại.  

Đối với vấn đề nhà ở, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi giao các đơn vị chức năng rà soát, thu hồi các dự án mà doanh nghiệp không triển khai thực hiện để điều chỉnh cho đúng quy hoạch. Trong đó, ưu tiên cho các dự án nhà ở xã hội, kể cả các thiết chế văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động cho công nhân. Đồng thời, tổ chức công đoàn và giới chủ các doanh nghiệp cần tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân có thời gian học tập, nâng cao trình độ tay nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và thu nhập tăng thêm; có trách nhiệm tạo môi trường lao động an toàn để công nhân, người lao động an tâm làm việc; chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân…

Kết thúc buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân mong muốn, công nhân và người lao động cần có ý thức, trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội, chia sẻ những thông tin tốt, lan tỏa những giá trị đẹp, góp phần giám sát và phản biện xã hội.

Tại buổi đối thoại, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân và đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đã trao tặng 50 suất quà, mỗi suất một triệu đồng cho 50 công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.