5 năm nỗ lực gây dựng bản sắc Truyền hình Nhân Dân

NDO -

Sau 5 năm kể từ ngày phát sóng chính thức (1-9-2015-1-9-2020), Truyền hình Nhân Dân đã phát triển lớn mạnh trở thành một trong bảy kênh truyền hình thiết yếu quốc gia, là kênh thời sự chính luận của Đảng phát sóng 24/24 giờ mỗi ngày, mang lại dòng chảy thông tin liên tục phục vụ mọi tầng lớp nhân dân.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo Trung tâm Truyền hình Nhân Dân nhân kỷ niệm 5 năm ngày phát sóng chính thức. Ảnh: THỦY NGUYÊN
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo Trung tâm Truyền hình Nhân Dân nhân kỷ niệm 5 năm ngày phát sóng chính thức. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Chiều 31-8, tại Trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Trung tâm Truyền hình Nhân Dân (Báo Nhân Dân) tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày phát sóng chính thức (1-9-2015-1-9-2020) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: Đinh Như Hoan, Quế Đình Nguyên; các đồng chí nguyên Phó tổng biên tập Báo Nhân Dân; đồng chí Phan Văn Hùng, Ủy viên Ban Biên tập Báo Nhân Dân, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân; các đồng chí Ủy viên Ban Biên tập Báo Nhân Dân; các đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân; các thành viên Hội đồng thẩm định Truyền hình Nhân Dân; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc Báo Nhân Dân cùng đông đảo cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Trung tâm Truyền hình Nhân Dân.

Nửa thập kỷ nỗ lực gây dựng bản sắc Truyền hình Nhân Dân -0
Các đại biểu dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân Phan Văn Hùng cho biết, cách đây tròn 5 năm, những người làm Báo Đảng rộn ràng chờ đón Truyền hình Nhân Dân chính thức lên sóng với sự kiện ra mắt được tổ chức trang trọng tại Nhà hát lớn Hà Nội và chương trình truyền hình trực tiếp “Một ngày Việt Nam” kéo dài từ rạng sáng đến đêm ngày 1-9. 

Sau 5 năm, nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của Tổng Biên tập, Ban Biên tập, Trung tâm Truyền hình Nhân Dân đã vượt qua nhiều khó khăn ban đầu về hạ tầng cơ sở, trang thiết bị, tài chính và đặc biệt là nguồn nhân lực để đạt được những thành tích nhất định. Từ vỏn vẹn 30 phút phát trên Internet trước khi lên sóng quốc gia, tới nay hằng ngày thời lượng phát sóng của Truyền hình Nhân Dân duy trì 24h/24 giờ, trong đó thời lượng phát sóng mới các chương trình tự sản xuất trung bình mỗi ngày hơn 6 giờ. Trong đó, có bốn chương trình thời sự phát trực tiếp trong ngày, trong đó Bản tin thời sự “22h”, “45 phút chiều” và  “Chào ngày mới” được xây dựng trong thời gian gần đây bước đầu đã tạo được ấn tượng người xem và nhận phản hồi tích cực từ dư luận. 

Các chương trình, chuyên mục trong thời gian qua đã bám sát tình hình thực tiễn, bám sát cuộc sống, phản ánh ngày càng kịp thời những vấn đề xã hội đang quan tâm trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại, cố gắng thể hiện chủ kiến, định hướng dư luận theo quan điểm của Báo Đảng; không để xảy ra sai sót khi thông tin về quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng; tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Nhà nước.

Nửa thập kỷ nỗ lực gây dựng bản sắc Truyền hình Nhân Dân -0
Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân Phan Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ. 

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, Truyền hình Nhân Dân đã có nhiều chương trình, tác phẩm truyền hình đã được trao giải, nhận bằng khen tại các cuộc thi: Giải Báo chí quốc gia; Giải Búa Liềm Vàng; Giải Báo chí với công tác phòng, chống tham nhũng; Giải Báo chí vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc; Giải Báo chí về công tác giảm nghèo và nhiều giải báo chí của bộ, ban, ngành, tổ chức và địa phương. Đặc biệt, Truyền hình Nhân Dân tham gia tổ chức thành công nhiều chương trình truyền hình trực tiếp kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện có tính lịch sử, chính trị cao và gây tiếng vang như: “Nhớ lời Bác dặn”, “Vang mãi lời người về đạo đức cách mạng”, “Khát vọng thống nhất”, “Nửa thế kỷ thực hiện lời thề thiêng liêng với Bác”, “Bến Thủy anh hùng”,...

Đáng chú ý, thời gian gần đây, sau hơn một năm thực hiện phát triển bản sắc kênh Truyền hình Nhân Dân, năm 2019, theo số liệu đo lường khán giả xem truyền hình, kênh Truyền hình Nhân Dân được xếp thứ 40 trên hơn 200 kênh truyền hình trong cả nước. Đây là một bước tiến vượt bậc của kênh Truyền hình Nhân Dân sau 5 năm phát sóng chính thức.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu gửi lời chúc mừng tới tập thể Trung tâm Truyền hình Nhân Dân nhân dịp kỷ niệm 5 năm phát sóng chính thức.

Đồng chí nhấn mạnh, đây là dấu mốc quan trọng và đầy ý nghĩa trong trong chặng đường phát triển của Báo Nhân Dân nói chung và Trung tâm Truyền hình Nhân Dân nói riêng, thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ đã mang lại những thành quả đáng khích lệ.

Đồng chí Thuận Hữu khẳng định sự ra đời của kênh Truyền hình Nhân Dân có ý nghĩa bổ sung sức mạnh cho dòng thông tin chủ lưu của Đảng và Nhà nước, đồng thời phát huy vai trò của Báo Nhân Dân xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong bối cảnh đã có nhiều kênh truyền hình, thông tin trên báo chí và mạng xã hội đa dạng nhưng cũng còn nhiều bất cập.

Nửa thập kỷ nỗ lực gây dựng bản sắc Truyền hình Nhân Dân -0
Tổng Biên tập Báo Nhân Dân phát biểu ý kiến tại buổi lễ. 

Đồng chí nhấn mạnh, ngay từ đầu, Ban Biên tập, Đảng ủy đã xác định Truyền hình Nhân Dân là kênh truyền hình chính luận của Đảng, gần gũi với đời sống của mọi tầng lớp nhân dân khắp các vùng miền, thực hiện nhiệm vụ chính trị góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, sự gắn bó chặt chẽ giữa Đảng và người dân trong những vấn đề của đất nước.

Tổng Biên tập Thuận Hữu ghi nhận, sau 5 năm, từ một đơn vị vài chục người, cơ sở vật chất -  kỹ thuật còn đơn sơ, thiếu thốn, bộ máy tổ chức chưa hoàn thiện, ngày nay, Trung tâm Truyền hình Nhân Dân đã là một tập thể hơn 300 cán bộ, phóng viên, nhân viên, kỹ thuật viên, trong đó có hơn 70 Đảng viên, cùng với đội ngũ phóng viên thường trú báo Nhân Dân tại các tỉnh thành và ngoài nước đang mang lại dòng chảy liên tục 24/24 giờ phát sóng. 

Thay mặt Ban Biên tập, Tổng Biên tập Thuận Hữu biểu dương những thành tích của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Trung tâm Truyền hình trong thời gian qua đã nỗ lực không ngừng nghỉ, đưa Trung tâm Truyền hình Nhân Dân không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tích, trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu của Báo Nhân Dân, góp phần vào sự nghiệp phát triển, đổi mới của cơ quan Báo Nhân Dân nói chung.

Nửa thập kỷ nỗ lực gây dựng bản sắc Truyền hình Nhân Dân -0
Một tiết mục biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ. 

Tổng Biên tập Thuận Hữu lưu ý, bước vào giai đoạn phát triển mới, Truyền hình Nhân Dân có thực sự đứng được trên đôi chân của mình một cách vững chắc và phát triển mạnh mẽ hay không tùy thuộc rất nhiều vào những cố gắng, tư duy sáng tạo, đầu óc tổ chức và cả lòng dũng cảm của tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Truyền hình Nhân Dân. Đồng chí nhấn mạnh, kênh Truyền hình Nhân Dân phải thể hiện rõ “bản sắc chính trị”, định vị được lối đi riêng trong bối cảnh báo chí nói chung, ngành phát thanh - truyền hình nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, chịu sự cạnh tranh của mạng xã hội và các loại hình truyền thông mới. 

Tổng Biên tập Thuận Hữu khẳng định, phát triển Trung tâm Truyền hình Nhân Dân là nhiệm vụ chung của cơ quan Báo Nhân Dân. Đồng chí đề nghị Ban Biên tập và các ban, vụ, cơ quan đại diện tiếp tục cùng với Trung tâm Truyền hình phát huy truyền thống của Báo Đảng, vượt qua thử thách, đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, sức sáng tạo và cống hiến của cá nhân để phấn đấu đạt được những thành công mới.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Biên tập Thuận Hữu đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trung tâm Truyền hình Nhân Dân vì đã có nhiều đóng góp trong hoạt động báo chí, góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội.