Vietsovpetro Ði đầu trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí

Liên doanh Vietsovpetro khai thác dầu ở mỏ Bạch hổ.
Liên doanh Vietsovpetro khai thác dầu ở mỏ Bạch hổ.

Về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị

Trong 5 năm qua, Ðảng bộ Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đã tập trung lãnh đạo đơn vị phối hợp với đối tác trong liên doanh để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã được thông qua tại Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 8, Nghị quyết các kỳ họp từ 29 đến 36 của Hội đồng Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro cùng các nhiệm vụ khác do Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí giao.

Trong 5 năm (2006-2010) xí nghiệp liên doanh khai thác được 38,9 triệu tấn dầu, vượt mức 1,4 triệu tấn so với kế hoạch đã đề ra. Cùng với dầu thô, khối lượng khí thu gom và cung cấp vào bờ đạt hơn 7,7 tỷ m3, bằng 119% kế hoạch. Nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam từ dầu bằng 140%.

Trong nhiệm kỳ qua, kết quả tận thăm dò ở khu vực lô 09-1 (các mỏ Bạch Hổ và Rồng) tương đối khả quan. Ðã thực hiện khoan 13 giếng thăm dò, trong đó ở mỏ Bạch Hổ 5 giếng và mỏ Rồng 8 giếng.

Gia tăng trữ lượng dầu khí cấp công nghiệp trong giai đoạn 2006-2010 dự kiến đạt hơn 60 triệu tấn. Ngoài ra, xí nghiệp liên doanh đã cùng với Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí và nhà thầu nước ngoài tiến hành công tác thăm dò theo hợp đồng đã ký tại lô 16-2. Ðã hoàn thành công tác khảo sát địa chấn, xác định cấu tạo để khoan thăm dò; Phối hợp cùng Công ty Biển Ðông để triển khai công tác thăm dò, khai thác các lô 05-2 và 05-3; Ðang tiến hành nghiên cứu tài liệu các lô 102-106, 134-136.

Ở nước ngoài, xí nghiệp liên doanh cùng Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí của Tập đoàn ký hợp đồng dầu khí ở Tu-ni-xi-a, Mi-an-ma và hiện nay đang tiến hành nghiên cứu tài liệu dầu khí ở các nước Nam Mỹ gồm Ác-hen-ti-na, Bô-li-vi-a...

Công tác khảo sát, sửa chữa, nâng cấp và hoán cải các công trình biển đã được thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra cho hằng năm. Ðã tiến hành một khối lượng lớn công tác khảo sát, bao gồm khảo sát hệ thống đường ống công nghệ, các phần cấu trúc thượng tầng, phần chịu lực phía trên và chìm dưới nước của các khối chân đế giàn khai thác, khảo sát cáp điện ngầm, hệ thống ống đứng...

Ðã tiến hành các công việc như sửa chữa, thay thế các cấu kiện kim loại, đường ống công nghệ, khối nhà ở, phục hồi các lớp phủ chống ăn mòn, làm sạch các sinh vật biển bám phần chân đế chìm dưới nước biển...

Gắn xây dựng Ðảng với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Nhận thức đây là một cuộc vận động lớn, có tầm quan trọng trong công tác xây dựng và phát triển của đơn vị, Ðảng ủy Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đã chính thức phát động Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Ðảng bộ và CBCNV từ tháng 2-2007. Sau ba năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và CNV; tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Ðảng bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị đã chú trọng đẩy mạnh việc làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh về "sửa đổi lối làm việc", "thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí". Thực tế, trong ba năm 2007-2009 đã tiết kiệm khoảng 600 tỷ VNÐ, huy động sử dụng lượng hàng tồn kho trị giá 150 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ qua, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong công tác mua sắm vật tư, thiết bị và dịch vụ phục vụ sản xuất.

Trong hai năm 2009-2010, các tổ chức đảng và đảng viên đã thực hiện đăng ký làm theo tư tưởng và đạo đức của Bác Hồ về "Nâng cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", trong đó xác định rõ bốn nhiệm vụ quan trọng gồm: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Phòng chống tham nhũng và tham gia hiệu quả công tác an sinh xã hội. Ðánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hằng năm gắn liền với kết quả thực hiện bốn nhiệm vụ trên.

Trong nhiệm kỳ 2006-2010, Ðảng bộ đã hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ đề ra, lãnh đạo CBCNV phía Việt Nam đoàn kết và phối hợp chặt chẽ với phía Nga khắc phục nhiều khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh đều được hoàn thành và hoàn thành vượt mức, tiếp tục giữ vững vai trò đơn vị chủ lực của ngành trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí, tỷ lệ trích nộp ngân sách từ doanh thu bán dầu luôn cao hơn so các đơn vị khác. Xí nghiệp liên doanh đã được kiểm toán hai Nhà nước đánh giá là đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh rất có hiệu quả, được lãnh đạo hai Nhà nước đánh giá là mô hình hợp tác hiệu quả nhất giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Công tác xây dựng Ðảng có nhiều tiến bộ rõ rệt so với nhiệm kỳ trước. Ðã làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các tổ chức đoàn thể đã phát huy được vai trò, chức năng của mình. Ðời sống CBCNV đã có cải thiện đáng kể.

Chuẩn bị chuyển đổi Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro sang giai đoạn hoạt động theo cơ chế mới sau năm 2010

Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đã hoàn thành cơ bản nhiệm vụ soạn thảo và trình hai phía tham gia liên doanh các văn bản về chuyển đổi Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro bao gồm đề án chuyển đổi, dự thảo Hợp đồng Dầu khí lô 09-1, Ðiều lệ, Quy chế nhân viên, Quy chế tài chính cùng các chính sách cho CBCNV khi chuyển đổi. Nội dung đề án chuyển đổi và các văn bản liên quan đều hướng tới việc bảo đảm chuyển đổi Xí nghiệp liên doanh đáp ứng được mong mỏi của các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Liên bang Nga trong Tuyên bố chung giữa Chủ tịch nước ta và Tổng thống Liên bang Nga cũng như phù hợp với Thỏa thuận liên Chính phủ ký ngày 27-10-2008 và pháp luật Việt Nam. Trong năm 2010, dưới sự hướng dẫn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, xí nghiệp liên doanh đã triển khai công tác hạch toán kinh tế nội bộ. Ðã thực hiện phân cấp mạnh, toàn diện theo hướng mở rộng, giao quyền tự chủ, tự quyết, tự chịu trách nhiệm trên tất cả các mặt cho các đơn vị cơ sở, phù hợp với năng lực điều hành quản lý của từng đơn vị. Ðã thực hiện sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống định mức, đơn giá, dự toán ở các đơn vị. Ðã xây dựng và bước đầu công khai phương án thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động khi chuyển đổi mô hình xí nghiệp liên doanh sau năm 2010.

Những thế mạnh của xí nghiệp liên doanh trong lĩnh vực dịch vụ đã tiếp tục được phát huy hiệu quả như dịch vụ cập mạn tàu dầu xuất hàng và cảng phí, xây dựng và lắp ráp các công trình khai thác dầu khí, dịch vụ địa vật lý, nghiên cứu khoa học - khảo sát thiết kế, dịch vụ chống phun trào, vớt dầu tràn và cứu hộ, cho thuê các phương tiện vận tải, dịch vụ đưa khí vào bờ... Mảng dịch vụ mới được xí nghiệp liên doanh thực hiện từ năm 2007 là kết nối và vận hành khai thác dầu khí các mỏ lân cận cùng với các mỏ đang được khai thác. Ðặc biệt, trong giai đoạn này xí nghiệp liên doanh đã được chỉ định làm tổng thầu thi công và hoàn thành đảm bảo chất lượng dự án đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau với giá trị hơn 200 triệu USD. Dự kiến trong giai đoạn 2006 - 2010, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ (không kể dự án PM3 - Cà Mau) đạt khoảng 400 triệu USD.

Phương hướng của Ðảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015

Ngày 1-1-2011, theo thỏa thuận giữ hai Chính phủ, Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro kết thúc hoạt động và chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn Vietsovpetro với hai thành viên là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Công ty cổ phần mở Zarubeznheft (Nga), với phần góp vốn tương ứng là 51% và 49%. Công ty Vietsovpetro là pháp nhân kế thừa mọi tài sản, quyền và nghĩa vụ của Xí nghiệp liên doanh và tiếp tục triển khai các hoạt động dầu khí tại lô 09-1 (mỏ Bạch Hổ và Rồng) và lô 04-3 trên cơ sở Hợp đồng Dầu khí phù hợp với Luật Doanh nghiệp, Luật Dầu khí và pháp luật Việt Nam.

Nhiệm vụ cơ bản của Công ty trách nhiệm hữu hạn Vietsovpetro trong giai đoạn tới là triển khai các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí  cũng như cung cấp các dịch vụ dầu khí tại Việt Nam, Liên bang Nga và các nước khác. Trong giai đoạn 2011-2015 và các năm tiếp theo là tiếp tục duy trì thương hiệu và xây dựng Vietsovpetro thành doanh nghiệp mạnh với phạm vi hoạt động mở rộng ra thị trường trong nước và quốc tế, tiếp tục giữ vững vị trí chủ lực trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí của ngành; đồng thời, mở rộng kinh doanh đa ngành, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực dầu khí, từng bước gia tăng tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ dầu khí.

Căn cứ dự báo khả năng phát triển của Vietsovpetro và quán triệt quan điểm, mục tiêu phát triển Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới thành Tập đoàn kinh tế mạnh trong khu vực, có tốc độ tăng trưởng bình quân 18-20%/năm; với cơ cấu phát triển hợp lý giữa các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực tìm kiếm thăm dò dầu khí là chủ đạo "Ðảng bộ Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro xác định mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu trong giai đoạn 2011-2015 là: "Ðẩy mạnh thăm dò, tận thăm dò, phát triển và khai thác các mỏ dầu, khí trong và ngoài nước; phát huy tối đa mọi tiềm năng sẵn có, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu thị trường; hoàn thành chuyển đổi Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro theo hướng hiệu quả, phát triển mạnh mẽ, lâu dài, giữ vững vai trò đơn vị chủ lực, đi đầu, đóng góp tích cực vào chiến lược tăng tốc phát triển của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam".

Một là, tiếp tục khai thác một cách an toàn và hiệu quả hệ thống công nghệ hiện có, nhằm tận thu tối đa nguồn tài nguyên dầu khí tại hai mỏ Bạch Hổ và Rồng; nhanh chóng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và xây dựng hệ thống thiết bị phù hợp để khai thác khí và condensate tại những vùng mỏ nước sâu;

Hai là, tăng cường tìm kiếm, thăm dò mở rộng ở ngoài vùng hoạt động của xí nghiệp liên doanh tại Việt Nam (ưu tiên tìm kiếm thăm dò các vùng móng chìm sâu dưới 4.500m ở bồn trũng Cửu Long) và nước ngoài, chuẩn bị khẩn trương đưa các mỏ đã đánh giá trữ lượng trên thềm lục địa Việt Nam và nước khác vào khai thác;

Ba là, hoàn thành chuyển đổi Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro sang hoạt động theo cơ chế mới phù hợp với luật pháp Việt Nam, bảo đảm cho Vietsovpetro tiếp tục hoàn thiện, phát triển mạnh mẽ và lâu dài;

Bốn là, triệt để tận dụng năng lực tiềm tàng của xí nghiệp liên doanh về cán bộ, về khả năng khoa học, công nghệ và cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động cả bên trong và bên ngoài Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro nhằm tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận;

Năm là, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động để người lao động yên tâm công tác và ổn định cuộc sống lâu dài.

Dưới sự lãnh đạo toàn diện và trực tiếp của Ðảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, sự chỉ đạo phối hợp của Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Ðảng bộ Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đoàn kết, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý cán bộ, đảng viên phát huy truyền thống đơn vị hai lần Anh hùng thời kỳ đổi mới, phối hợp chặt chẽ với CBCNV phía Nga, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ công tác 5 năm 2011 - 2015 do Ðại hội Ðảng bộ lần thứ 9 thông qua, góp phần xứng đáng vào thành tích chung của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng.

Kết quả khai thác dầu khí (5 năm 2006 - 2010)

Trong giai đoạn 2006 - 2009, tổng sản lượng khai thác dầu thô đạt 38,9 triệu tấn, vượt mức kế hoạch khai thác dầu hơn 1,4 triệu tấn.

Ðã thu gom và cung cấp vào bờ hơn 7,75 tỷ m3 khí, vượt mức 1,25 tỷ m3.

Giai đoạn 2006-2010 là giai đoạn có giá dầu khá cao (trung bình hơn 500 USD/tấn), vì vậy giai đoạn này dự kiến sẽ đạt giá trị doanh thu cao nhất so với các giai đoạn trước, ước hơn 22 tỷ USD, bằng 3,3 lần kế hoạch, tăng 39% so với 5 năm 2001-2005. Phần nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam tăng đáng kể và đạt gần 15 tỷ USD, bằng 3,6 lần kế hoạch và tăng 40,8% so với năm năm trước (chiếm 67,8% doanh thu).

* Công tác an toàn lao động và bảo vệ môi trường đã được đặc biệt quan tâm, số vụ tai nạn lao động, sự cố sản xuất và cháy nổ đã giảm mạnh hằng năm. Năm 2007, lần đầu tiên xí nghiệp liên doanh đạt 5 triệu giờ công lao động liên tục không có tai nạn và sự cố; năm 2008, đạt 6 triệu giờ; năm 2009, vượt qua mốc 8 triệu giờ.

Ðã không để xảy ra sự cố dầu tràn ra biển; công tác thu gom, xử lý rác thải công nghiệp thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước Việt Nam. Ðồng thời, Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đã tích cực tham gia hành động cùng các tổ chức liên quan xử lý các sự cố dầu tràn trên biển và trên sông.

* Ghi nhận những đóng góp quan trọng đó, nhân kỷ niệm 28 năm thành lập xí nghiệp liên doanh và đón nhận khai thác tấn dầu thứ 180 triệu, Ðảng và Nhà nước đã tặng thưởng tập thể Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro Huân chương Hồ Chí Minh; nhiều tập thể, cá nhân đã được khen thưởng xứng đáng.

Dự kiến sản lượng khai thác 5 năm 2010-2015 là 33,7 triệu tấn.

Ngoài lượng khí đồng hành của lô 09-1, Vietsovpetro tiếp tục nhận khí từ các mỏ lân cận như Rạng Ðông, Cá Ngừ Vàng, Sư Tử Ðen, Sư Tử Vàng, Tê Giác Trắng, Ðồi Mồi để nén và cung cấp vào bờ. Khối lượng khí đưa vào bờ trong 5 năm tới dự kiến 10,3 tỷ m3.

Về khai thác khí tự nhiên. Ðây là hướng mới của Vietsovpetro sau năm 2010 sau khi phát hiện thương mại về khí và condensate ở lô 04-3. Trên cơ sở Dự án khai thác sớm mỏ Thiên Ưng-Mãng Cầu, cũng như việc mở rộng vùng hoạt động ở các lô 04-1 và 136, nơi có triển vọng lớn về khí, thì từ năm 2013 Vietsovpetro sẽ bắt đầu khai thác khí thiên nhiên và cung cấp vào bờ. Sản lượng khí khai thác trong 3 năm 2013-2015 dự kiến khoảng 8,0 tỷ m3.

Dự kiến giai đoạn 2011-2015 là giai đoạn kinh tế thế giới phát triển, nhu cầu nhiên liệu và năng lượng tiếp tục tăng, trong khi đó chưa có sản phẩm thay thế cho sản phẩm dầu khí, dự báo giá dầu thô và khí tự nhiên sẽ ở mức cao. Vì vậy, trong kế hoạch 2011-2015, Vietsovpetro đề nghị áp dụng mức bán giá dầu trung bình để tính toán là 535 USD/ tấn (70 USD/thùng) và giá khí tự nhiên là 280 USD/1.000m3. Trên cơ sở kế hoạch sản lượng và mức giá dầu khí nêu trên, tổng doanh thu 5 năm 2011-2015 sẽ ở mức 15 tỷ USD, trong đó phần nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam là 7,42 tỷ USD, bằng 49,5% tổng doanh thu.

Các chỉ tiêu phấn đấu hằng năm trong công tác xây dựng Ðảng (nhiệm kỳ 2010 - 2015)

- 100% đảng viên đạt tiêu chuẩn "Ðủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ"; trong đó, có hơn 90% đảng viên đạt tiêu chuẩn "Ðủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ".

- 100% số chi bộ đạt tiêu chuẩn "Hoàn thành nhiệm vụ", trong đó có hơn 90% chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

- 100% Ðảng bộ cơ sở trực thuộc đạt danh hiệu "trong sạch, vững mạnh".

- Kết nạp ít nhất 100 đảng viên mới/năm.

- 100% tổ chức cơ sở Ðảng đều được kiểm tra.

- Lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng đạt danh hiệu vững mạnh về mọi mặt.

- Ðảng bộ Vietsovpetro đạt danh hiệu "trong sạch, vững mạnh".

      Tiến Phú