Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế Nhật Bản

NDO -

Chiều 7-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) và tổ chức kinh tế Nhật Bản tại Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành TƯ; Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio; đông đảo đại diện DN, hiệp hội DN, tổ chức kinh tế Nhật Bản tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao thoả thuận hợp tác giữa Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản. (ẢNH: TRẦN HẢI)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao thoả thuận hợp tác giữa Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản. (ẢNH: TRẦN HẢI)

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng hai nước đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực; hoan nghênh Chính phủ Nhật Bản kịp thời đưa ra hỗ trợ và đa dạng hoá chuỗi cung ứng nước ngoài cho các DN Nhật Bản. Thủ tướng cho rằng đây cũng là niềm vui để Việt Nam tự tin tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thủ tướng cũng thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam; nêu rõ, mặc dù chịu ảnh hưởng của địa dịch Covid-19, nhưng tám tháng qua, kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định, có sự phát triển, lạm phát được kiểm soát tốt; tỷ giá được giữ ổn định; khẳng định Việt Nam là nước tăng trưởng dương năm nay. Trong bối cảnh Việt Nam và các đối tác quan trọng Việt Nam đều gặp khó khăn, nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu đều tăng. Hầu hết các tập đoàn lớn Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam một lần nữa đánh giá cao cộng đồng DN nhà đầu tư Nhật Bản luôn nghiêm túc thực hiện các cam kết đầu tư, bảo vệ môi trường, chăm lo người lao động…

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài. Thị trường Việt Nam đủ lớn cho dịch chuyển đầu tư, chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là đối với Nhật Bản. Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài; Chính phủ Việt Nam đã quyết định mở lại một số đường bay quốc tế, trong đó có Nhật Bản; Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam thường xuyên quan tâm, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các DN Nhật Bản. Việt Nam có nhu cầu đầu tư lớn và luôn chào đón các DN Nhật Bản đến làm ăn. Chính phủ, các Bộ trưởng, lãnh đạo các địa phương luôn đồng hành cùng DN Nhật Bản, hỗ trợ, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên. Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, ý tưởng mới nhằm phát triển kinh tế nói chung và thu hút đầu tư nước ngoài nói riêng.

Thủ tướng nêu rõ, một trong những yếu tố quan trọng làm nên hợp tác thành công là hai nước có điểm tương đồng về văn hoá; đất nước Việt Nam ổn định; Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương Việt Nam luôn nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho các DN Nhật Bản; luôn coi thành công của các DN Nhật Bản chính là thành công của mình. Thủ tướng mong muốn Nhật Bản trong tương lai gần sẽ vươn lên dẫn đầu về đầu tư, thương mại, du lịch tại Việt Nam.

Thủ tướng ghi nhận những kiến nghị của phía Nhật Bản, trong đó, Việt Nam cam kết cùng hợp tác với phía Nhật Bản để đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của Nhật Bản; tiếp tục phát triển hạ tầng; phát triển hệ sinh thái công nghiệp ô-tô; chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ; coi trọng công tác nghiên cứu và phát triển (R&D); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, tận dụng lợi thế của cách mạng công nghiệp 4.0; tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư; kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam, không để dịch bệnh bùng phát.

Bên cạnh làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam tiếp tục bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh phát triển. Việt Nam đang chuẩn bị mở lại một số chuyến bay quốc tế, trong đó ưu tiên nhập cảnh với thủ tục rút gọn một số đối tượng như chuyên gia, nhà quản lý, công nhân lành nghề, nhà đầu tư. Việt Nam tiếp tục thúc đẩy, tạo mọi điều kiện để thực hiện tốt các cam kết theo các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Việt Nam hoan nghênh vấn đề hợp tác để sản xuất một số sản phẩm mà Việt Nam những lĩnh vực mới mà chưa sản xuất được, có giá trị gia tăng cao.

Thủ tướng cũng khẳng định rằng, Việt Nam sẽ có chương trình giáo dục để nâng cao kỷ luật lao động như người Nhật. Việt Nam cam kết mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng. Với quan hệ tốt đẹp hai Chính phủ, niềm tin nhà đầu tư Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam sẽ duy trì thường xuyên gặp gỡ, đối thoại giữa Chính phủ, các bộ, ngành để giải quyết nguyện vọng cho các nhà đầu tư Nhật Bản, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, thủ tục hành chính… Các công dân Nhật Bản hãy tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam. Khó khăn đến đâu, chúng ta sẽ kịp thời tháo gỡ đến đó. Việt Nam luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các DN Nhật Bản.

Ghi nhận và đánh giá cao ý kiến đóng góp của phía Nhật Bản tại cuộc làm việc, Thủ tướng giao các bộ theo chức năng cụ thể làm đầu mối cùng phía Nhật Bản nghiên cứu giải quyết, nhất là tạo điều kiện về đào tạo nguồn nhân lực, bố trí mặt bằng để Nhật Bản có thể xây dựng nhà máy ngay. Người Việt Nam có niềm tin với người Nhật Bản, DN Nhật Bản. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Nhật Bản, Việt Nam mong muốn các tập đoàn, DN Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào các DN Việt Nam, kể cả tham gia quá trình cổ phần hóa các DNNN.

Thủ tướng tin tưởng với tình hữu nghị truyền thống, sự hợp tác tốt đẹp, sự tin cậy giữa hai nước, các DN Nhật Bản tiếp tục gặt hái nhiều thành công, vươn lên là nước đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

* Tại buổi làm việc, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio nhấn mạnh, 20 năm trở lại đây, kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng; Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản ngày càng trở nên sâu sắc hơn, trở thành tài sản quý báu của quan hệ hai nước.

Hiện đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu dừng lại, nhưng Việt Nam đã đạt được kết quả tốt trong phòng, chống dịch và sớm cho thấy triển vọng phục hồi. Việt Nam hiện đang hưởng thụ lợi ích trực tiếp từ đa dạng hoá chuỗi cung ứng. Các DN Nhật Bản đang rất quan tâm thị trường Việt Nam hậu Covid-19.

Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), nhiều DN Nhật Bản muốn chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam. Nhật Bản mong Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trực tiếp chỉ đạo để tạo điều kiện ưu đãi cho các dự án đầu tư vào Việt Nam của DN Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản ủng hộ hết sức mình cho Việt Nam trong quá trình này cũng như tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế.

Đại diện Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) phát biểu đề xuất Chính phủ Việt Nam tạo cơ chế ưu đãi đầu tư phù hợp; xây dựng cơ sở hạ tầng năng lượng theo phương thức PPP, cho phép các DN Nhật Bản đầu tư mạnh hơn vào các DN Việt Nam. Trong đó, đề nghị Chính phủ mở rộng ưu đãi cho công nghệ tiên tiến, đầu tư quy mô lớn; ưu đãi cho chuỗi sản xuất chứ không chỉ ưu đãi cho DN.

Đại diện JETRO cho biết, hiện nay, các DN Nhật Bản đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam; đồng thời coi Việt Nam là mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của Nhật Bản. Việt Nam đang có nhiều lợi thế như năng lực cạnh tranh về giá, đã tham gia nhiều FTA; kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ trong cuộc khủng hoảng. Theo khảo sát, 64% DN Nhật Bản ở Việt Nam đều mong muốn mở rộng đầu tư tại đây, là tỷ lệ cao nhất ở ASEAN.

* Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO).