Thái Bình thu hút các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư lâu dài tại địa phương

NDO -

Chiều 28-4, tại thành phố Thái Bình, UBND tỉnh Thái Bình cùng Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đồng tổ chức tọa đàm “Kết nối xúc tiến đầu tư thương mại Thái Bình và Hoa Kỳ”.

Buổi Tọa đàm “Kết nối xúc tiến đầu tư thương mại Thái Bình và Hoa Kỳ”
Buổi Tọa đàm “Kết nối xúc tiến đầu tư thương mại Thái Bình và Hoa Kỳ”

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lại Văn Hoàn, phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại bị hạn chế, buổi tọa đàm này là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng và thiết thực đối với tỉnh Thái Bình. Khẳng định quyết tâm mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư của tỉnh và cũng thể hiện sự quan tâm, thiện chí của Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và Bộ Ngoại giao.

Thái Bình có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư bởi nằm trong vùng ảnh hưởng của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Thái Bình có nguồn khí mỏ tự nhiên ở thềm lục địa với trữ lượng hơn 10 tỷ mét khối đã được khai thác, dẫn vào bờ. Sản lượng bình quân 200 triệu mét khối khí/năm rất thích hợp phục vụ phát triển sản xuất công nghiệp.

Thái Bình có Trung tâm điện lực với công suất 1.800 MW đã hòa lưới điện quốc gia sẽ bảo đảm nhu cầu sử dụng cho tỉnh Thái Bình và các tỉnh lân cận. Đặc biệt, Thái Bình đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình có diện tích hơn 30 nghìn ha nằm ở khu vực hai huyện ven biển với vị trí thuận lợi, cách thành phố Hải Phòng 35km, cách cảng Lạch Huyện 40km.

Với tiềm năng, lợi thế nêu trên, Thái Bình mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ trên nhiều lĩnh vực như: công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, điện khí và điện gió theo quy hoạch, đào tạo nhân lực chất lượng cao…

Trao đổi tại buổi tọa đàm, ông John Rockhold, phó Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế sẵn có của tỉnh Thái Bình. Sau hơn 25 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, đến nay Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Hoa Kỳ đứng thứ 11/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam với hơn một nghìn dự án, có tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 9,5 tỷ USD.

Mặc dù chưa có dự án đầu tư nào vào Thái Bình, nhưng buổi tọa đàm hôm nay là cơ hội thuận lợi để Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tìm hiểu, nắm bắt, nghiên cứu, khảo sát những lĩnh vực có tiềm năng, có lợi thế so với các địa phương khác của Việt Nam để tiến tới hợp tác và đầu tư.

Đại diện một số doanh nghiệp lớn của Hoa Kỳ đang đầu tư ở Việt Nam đã giới thiệu với tỉnh Thái Bình những thế mạnh của mình trong phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, xây dựng đô thị thông minh…, mong muốn sẽ có cơ hội giao thương, kết nối nhiều hơn nữa để hợp tác đầu tư trên địa bàn.

Kết luận buổi tọa đàm, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định: Tỉnh Thái Bình luôn xác định nguồn lực bên trong là quyết định, cơ bản, lâu dài; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá. Do vậy, việc thu hút đầu tư vào tỉnh là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, với quan điểm nhà đầu tư thành công trên địa bàn chính là động lực phát triển của tỉnh. Do đó, tiềm năng và cơ hội hợp tác còn dồi dào, tỉnh rất mong nhận được sự quan tâm của phía Hoa Kỳ và sớm được đón các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến nghiên cứu, khảo sát, hợp tác, đầu tư.

Về phía tỉnh Thái Bình, cam kết cải thiện môi trường đầu tư bảo đảm thông thoáng, hấp dẫn, minh bạch; rà soát, chỉnh sửa các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi  cho doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh lâu dài và hiệu quả tại địa phương.