Phục hồi sản xuất nông nghiệp khu vực miền trung sau thiên tai

NDO -

Sáng 27-11, tại thành phố Đông Hà, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị thúc đẩy phục hồi sản xuất nông nghiệp khu vực miền trung sau thiên tai. Đây là hội nghị rất quan trọng, có đầy đủ các thứ trưởng của bộ và lãnh đạo sáu tỉnh bị thiệt hại nặng tham dự. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và người dân về việc cải tạo đồng ruộng huyện Triệu Phong sau lũ.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và người dân về việc cải tạo đồng ruộng huyện Triệu Phong sau lũ.

Khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) Nguyễn Xuân Cường xin chia sẻ với đồng bào các tỉnh miền trung bị thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra trong thời gian qua. Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11-2020, chỉ hai tháng, miền trung phải hứng chịu thiên tai chưa từng thấy trong lịch sử. Có chín cơn bão, xen vào đó là hai đợt áp thấp. Đây là hiện tượng dị thường. Tại Quảng Trị lượng mưa đo được trong thời gian ngắn gần 4.000mm, đây là điều vô cùng bất thường của thời tiết.

Theo báo cáo của Bộ NN và PTNT, thiên tai hai tháng qua đã làm hơn 1.530 ngôi nhà của các tỉnh miền trung bị sập đổ; hơn 239 nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, tốc mái. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính hơn 30 nghìn tỷ đồng, trong đó lĩnh vực nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề. Thủy sản, chăn nuôi, lâm nghiệp đều bị thiệt hại và cần biện pháp khôi phục. Hơn 43 nghìn con gia súc, hơn 4,1 triệu con gia cầm bị chết, cuốn trôi…, trong đó thiệt hại nặng nề nhất là tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình. 

Hội nghị thúc đẩy phục hồi sản xuất nông nghiệp khu vực miền trung sau thiên tai -0
Tại xã Mò Ó, huyện miền núi Đakrông của tỉnh Quảng Trị, bùn, đất vùi lấp cao đến 8m so với mặt bằng cũ. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng báo cáo cho biết, thiên tai đã làm 53 người của Quảng Trị bị chết, hai người mất tích và 46 người bị thương; hơn  hai nghìn nhà dân bị hư hỏng và hơn 110 nghìn lượt nhà dân bị ngập nước. Sản xuất nông nghiệp thiệt hại nặng nề, rất nhiều công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, hệ thống điện, thông tin liên lạc, nước sinh hoạt nông thôn… bị hư hỏng nặng, sạt lở bờ sông bờ biển xảy ra nghiêm trọng. Tổng giá trị thiệt hại toàn tỉnh khoảng 4.300 tỷ đồng, trong đó sản xuất nông nghiệp và hạ tầng nông nghiệp thiệt hại gần ba nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo, các tỉnh miền trung có tổng diện tích đất nông nghiệp bị đất, đá, bùn vùi lấp hơn 2.600 ha, riêng tỉnh Quảng Trị đã chiếm 1.645 ha. Độ vùi lấp nơi cao là tại huyện Đakrông của tỉnh Quảng Trị, bùn, cát, sạn vùi lấp đến tám mét so với mặt bằng cũ. Lớp phủ bề mặt tại các điểm bị vùi lấp rất khác nhau, phần lớn lớp đất vùi lấp được phân thành tầng rõ rệt, do đó phải căn cứ vào hiện trạng của từng điểm cụ thể để có giải pháp khôi phục phù hợp nhất.

Trong thời gian miền trung gánh chịu thiên tai dồn dập, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tập trung công tác ứng phó, cứu hộ, cứu trợ nhân dân bị lũ lụt, bảo đảm tối đa an toàn tính mạng cho nhân dân cũng như lực lượng tham gia cứu hộ và không để người dân bị thiếu ăn trong lũ.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt công tác khắc phục hậu quả sau bão lũ. Thủ tướng đã thành lập đoàn chỉ đạo tiền phương ngay từ khi bão mới vào Biển Đông. Miền trung, nhất là sáu tỉnh bị thiệt hại nặng cùng Quân khu IV, Quân khu V tích cực ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" hiệu quả. Kết thúc từng cơn bão, áp thấp, mưa lớn, Thủ tướng đã chỉ đạo kịp thời đến các bộ, ngành, địa phương bằng các biện pháp cụ thể. Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 1.250 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại kịp thời khôi phục đời sống, sản xuất ban đầu.

Tại hội nghị, Bộ NN và PTNT cho biết, biện pháp phục hồi sản xuất nông nghiệp trước mắt là bộ đã hỗ trợ giống rau, xây dựng các mô hình điểm tái thiết sản xuất, trong đó có các mô hình bưởi Thanh Trà ở Thừa Thiên Huế, hồ tiêu ở Quảng Trị. Đây là các mô hình tập trung cả kỹ thuật, khuyến nông với sự tham gia trực tiếp của Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia… Với thủy sản, ưu tiên nuôi ba đối tượng tôm, gia cầm, cá; vì chỉ cần sau ba tháng nuôi là thu hoạch. Đề nghị các tỉnh tập trung vệ sinh chuồng trại, ao nuôi, lồng bè để thực hiện.

Các tỉnh bị hiệt hại có tổng chiều dài hơn 160km kè với 800 điểm sạt lở. Vì vậy cần có nghiên cứu chi tiết để khôi phục vì còn liên quan đến khu dân cư cần làm trọng điểm. Với an toàn hồ đập, có 1.200 hồ chứa, đập ở sáu tỉnh miền trung vừa bị bão lũ nên địa phương cần phối hợp với T.Ư để giải quyết. Về nhà tránh lũ, đầu tuần sau Bộ NN và PTNT có hội thảo với Bộ Xây dựng và một số địa phương để giải quyết nội dung này.

Hội nghị thúc đẩy phục hồi sản xuất nông nghiệp khu vực miền trung sau thiên tai -0
 Người dân Quảng Trị cải tạo ruộng đồng chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các địa phương không được chủ quan, tuyệt đối không để dân thiếu đói do thiên tai, lũ lụt. Vừa rồi hơn 16 nghìn tấn gạo, Chính phủ xuất cấp chưa giải quyết hết vấn đề, vì còn nhiều vùng chia cắt ở sườn tây, phía núi rừng Trường Sơn của các tỉnh trung bộ. Không chỉ có gạo, người dân còn cần lương thực, thực phẩm khác để sinh sống. Các tỉnh phải tiếp tục đẩy mạnh việc vệ sinh chuồng trại, ao nuôi. Dự báo năm nay mùa đông đến sớm, rét đậm, rét hại, mưa phùn, gió bấc nên các địa phương phải hết sức thận trọng. 

Xác định kế hoạch trung hạn và dài hạn, Bộ trưởng cho biết, cần đánh giá lại toàn bộ mọi mặt của đợt thiên tai lịch sử vừa qua một cách khoa học nhất để đưa ra được đối tượng, quy trình sản xuất, giải pháp tổng thể phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan. Tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp, tái cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực, thích ứng với biến đổi khí hậu.  Từ đó, chúng ta cần xác định sống chung với các hiện tượng lũ lụt, mưa bão, biến đổi khí hậu là bình thường.  

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng xin gửi lời cảm ơn đến nhân dân, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp đã chung tay với Bộ để vượt qua thời điểm khó khăn; cảm ơn các cơ quan truyền thông; nhất là đại diện các cơ quan truyền thông thường trú tại miền trung, có đồng chí đã hy sinh ở Rào Trăng để kịp thời có thông tin sớm nhất phục vụ cho việc phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.