OCOP – Lối ra cho nông nghiệp sạch

NDO -

Những phiên chợ OCOP (chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) hằng năm đã trở thành điểm hẹn quen thuộc với cả những nông dân làm nông nghiệp sạch và người tiêu dùng, bởi đây là một trong những địa chỉ cung cấp thực phẩm, nông sản “chuẩn sạch” có sự bảo đảm từ phía chính quyền và cơ quan chức năng. 

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại OCOP 2019.
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại OCOP 2019.

Đầu tháng 11, tại Hội chợ "Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2020” tại trung tâm thương mại Aeon Long Biên (Hà Nội), gần 100 gian hàng của 26 tỉnh, thành phố trong cả nước đã trưng bày, giới thiệu hàng nghìn sản phẩm nông sản. Đây là hoạt động thường niên do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Du lịch và Thương mại Hà Nội (HPA) tổ chức, và là lần thứ hai Hội chợ này diễn ra tại Aeon Long Biên, một trong những nhà phân phối lớn và có tiêu chuẩn cao, tiệm cận với sản phẩm xuất khẩu ở Hà Nội. 

Ông Nguyễn Gia Phương, Giám đốc Trung tâm HPA cho biết, tất cả sản phẩm tham gia trưng bày tại hội chợ đều là sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn, đặc sản vùng miền của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ. Các gian hàng, sản phẩm tham gia Hội chợ đều phải qua sự kiểm tra gắt gao cũng như phải đạt những tiêu chuẩn, quy định từ chất lượng cho đến bao bì mẫu mã, thậm chí cả quy cách gian hàng và phong cách người bán hàng chuyên nghiệp. Bà Nguyễn Mai Anh cho biết, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà cung cấp tham gia Hội chợ hằng năm đều phải qua đăng ký, lựa chọn từ phía Sở Công thương các địa phương, cho nên hoàn toàn có sự bảo đảm về uy tín và chất lượng.

Mỗi lần Hội chợ diễn ra, lại thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan và người tiêu dùng tham dự. Ông Nguyễn Bá Bằng, Trưởng phòng Nông nghiệp Trung tâm HPA cho biết, số lượng các đơn vị, nhà sản xuất, cung ứng đăng ký tham gia tại mỗi kỳ Hội chợ lại đông hơn năm trước, cụ thể năm 2020 có dư hơn 100 gian hàng đăng ký so với số lượng mặt bằng mà Ban tổ chức Hội chợ chuẩn bị. Nhiều doanh nghiệp, nhà cung cấp đã từng tham gia Hội chợ các năm trước cũng đã tiếp tục đăng ký giới thiệu sản phẩm ở kỳ Hội chợ năm nay. 

OCOP – Lối ra cho nông nghiệp sạch -0
Gian hàng giới thiệu sản phẩm chế biến từ nông sản sạch tại OCOP 2019. 

Năm 2019, trong bốn ngày tổ chức, hội chợ đã đạt doanh thu hơn sáu tỷ đồng. Đông đảo khách tham quan, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã tham gia mua sắm tại Hội chợ. Công ty thực phẩm sạch Từ Tâm, một trong những doanh nghiệp từng tham gia nhiều lần Hội chợ chia sẻ, số lượng hàng hóa bán được tại Hội chợ ở Aeon Mall tăng tới hơn 300% so với các hội chợ thương mại, xúc tiến sản phẩm ở những nơi khác. Một nhà sản xuất khá nổi tiếng khác là Chín Mắm cũng cho biết, tại Hội chợ xúc tiến năm 2019 ở trung tâm thương mại Aeon Long Biên, doanh thu đạt hiệu quả cao và từ Hội chợ này, Chín Mắm đã được góp mặt trong hệ thống cung cấp thực thẩm tiêu chuẩn cao và phong phú của Aeon Mall.

Không chỉ muốn quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng Thủ đô, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất còn mong muốn qua hội chợ sẽ tiếp cận sâu hơn vào hệ thống phân phối hiện đại của Tập đoàn Aeon Việt Nam, xa hơn là Aeon toàn cầu. Đã có 20 doanh nghiệp có năng lực nhất được lựa chọn để kết nối trực tiếp với Tập đoàn Aeon.

Việc góp mặt trong hệ thống phân phối của Aeon Mall là điều mà nhiều doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp sạch, thực phẩm sạch đang rất mong muốn. Đó cũng chính là một mục tiêu quan trọng khi các doanh nghiệp đăng ký tham gia Hội chợ. Mỗi kỳ Hội chợ khép lại, nhiều nhà sản xuất tìm thêm được đầu ra, ký kết được với nhà phân phối lớn, nhiều nhà phân phối tìm được đối tác, bạn hàng tin cậy…

Một điểm đặc biệt khác tại Hội chợ, các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng còn được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin bổ ích liên quan đến nhu cầu của bạn hàng, các tiêu chuẩn, quy định hoặc nhu cầu thu mua từ các nhà phân phối. Họ cũng được tiếp cận với các công ty vật tư nông nghiệp, học hỏi kinh nghiệm về các kỹ thuật canh tác tiên tiến, các công nghệ hiện đại, các giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường…

Bà Nguyễn Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm HPA cho biết: “Với các giải pháp đồng bộ từ sản xuất tới tiêu dùng, chúng tôi mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản từng bước thay đổi phương thức sản xuất, trồng trọt, hướng tới an toàn, chất lượng, quy mô và bài bản hơn. Đồng thời, tạo các cơ hội tiếp cận và nâng cao kỹ năng trong công tác xúc tiến, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm thông qua hệ thống bán lẻ hiện đại. Từ đó định hướng chiến lược phát triển trong tương lai”.