Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại

Thứ Sáu, 22-01-2021, 14:58
Quảng cảnh buổi hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại”.

Ngày 22-1, tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức hội thảo “Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại”.

Ông Nguyễn Tuấn, Phó giám đốc ITPC cho biết, hiện nay, mô hình kinh doanh bằng hình thức nhượng quyền thương mại ngày càng phổ biến tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Đây là phương thức giúp các doanh nghiệp (DN) nhượng quyền tận dụng được nguồn vốn, nhân lực từ đối tác để mở rộng kinh doanh, gia tăng doanh số và lợi nhuận từ nguồn thu chi phí nhượng quyền, nâng cao giá trị thương hiệu và nâng tầm DN.

Thông qua uy tín của các thương hiệu lớn được nhượng quyền, sản phẩm của DN vừa và nhỏ được tiêu thụ mạnh trên thị trường và được người tiêu dùng biết đến. Không những vậy, DN cũng có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí tạo dựng thương hiệu cũng như quảng cáo, xúc tiến bán hàng. Hoạt động nhượng quyền thương mại giúp các DN trong nước được nhận chuyển giao từ những thương hiệu nổi tiếng, có uy tín, được học hỏi, tiếp cận với phương thức kinh doanh và quản lý tiên tiến của thế giới.

Khởi nghiệp với mô hình nhượng quyền thương mại -0
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp tại Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP Hồ Chí Minh. 

Theo Hiệp hội Nhượng quyền thương mại quốc tế (IFA), Việt Nam được xác định là thị trường nhượng quyền hấp dẫn tại khu vực Đông - Nam Á với nhiều lĩnh vực tiềm năng, như: thực phẩm và đồ uống, giáo dục, y tế và dinh dưỡng, dịch vụ kinh doanh, khách sạn, thời trang, làm đẹp và chăm sóc da, giải trí, dịch vụ trẻ em và cửa  hàng tiện lợi. Việt Nam cũng được dự báo sẽ là điểm đến của nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng trong thời gian tới.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates cho biết, ngành nhượng quyền có đóng góp đáng kể vào GDP và có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Ở các quốc gia có ngành nhượng quyền phát triển, mức đóng góp của nó vào khoảng 5 đến 10% GDP. Cụ thể, Hoa Kỳ 5,1%, Canada 10%, Australia 9%, Nam Phi 9,7%.

Ở châu Á, nhượng quyền phát triển mạnh nhất tại Hàn Quốc với mức đóng góp vào GDP là 7,8%, Malaysia 6,3%, Philippines 5%, Singapore 3%. Đối với Malaysia, ngành nhượng quyền được chính phủ nước này lựa chọn như một chiến lược dài hạn để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, bằng cách xuất khẩu mô hình và thương hiệu thay vì xuất khẩu hàng hóa và sản phẩm.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng nhận định, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, DN phải quan tâm tới năm yếu tố, bao gồm: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.

Hội thảo nhằm giúp các DN trong nước có được những kiến thức về nhượng quyền thương mại, cơ sở pháp lý đối với nhượng quyền thương mại hiện nay ở Việt Nam. Đồng thời, chia sẻ về một số mô hình nhượng quyền và kinh nghiệm quản lý để nắm bắt được cơ hội phát triển hoạt động kinh doanh và mở rộng thị trường.

CAO TÂN