Động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối sông Đáy – sông Ninh Cơ

NDO -

Ngày 19-11, tại xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định), Bộ Giao thông vận tải, Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp UBND tỉnh Nam Định tổ chức Lễ động thổ cụm công trình kênh nối sông Đáy – sông Ninh Cơ, thuộc Dự án “Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ” (Dự án WB6).

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Nam Định và đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thực hiện nghi thức động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo tỉnh Nam Định và đại diện Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thực hiện nghi thức động thổ xây dựng cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ.

Ông Dương Thanh Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: Dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố. Đây là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ. Dự án gốc có tổng mức đầu tư 200 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ 30 triệu USD; đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã ký hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ. Cụm công trình có tổng mức đầu tư 107,19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28,45 triệu USD.

Cụm công trình này là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6, sau khi hoàn thành (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã đưa vào sử dụng từ năm 2016); giúp tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc; từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.

Dự án cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được xây dựng trên địa phận hai xã Nghĩa Lạc và Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định). Dự án chia làm bốn gói thầu xây lắp chính gồm: Gói thầu xây cầu qua kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ, đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và đủ điều kiện khởi công; ba gói thầu xây dựng âu tàu, kênh dẫn đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào tháng 3-2021.

Việc triển khai dự án xây dựng cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về triển khai các giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm; thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19”.  

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật nhấn mạnh, cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ là một phần của giải pháp kết nối tích hợp, cho phép các tàu biển trọng tải lớn tiếp cận hiệu quả hơn cảng Ninh Phúc từ luồng vào cửa Lạch Giang, sông Ninh Cơ và sau đó kết nối qua kênh với sông Đáy. Khi hoàn thành, cụm công trình sẽ giảm khoảng 20% thời gian di chuyển của tàu từ Nam Định đến cảng tại các tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh và TP Hải Phòng, giảm chi phí hậu cần, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội lớn cho người dân thuộc khu vực đồng bằng Bắc Bộ.