Chưa điều chuyển VNR về Bộ Giao thông vận tải

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đồng ý với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), chưa điều chuyển Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam (VNR) về lại Bộ GTVT quản lý.

Thủ tướng giao CMSC, Bộ GTVT, VNR và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vướng mắc trong hoạt động của VNR. Ðồng thời, yêu cầu CMSC khẩn trương trình Ðề án cơ cấu lại VNR, tổng hợp đầy đủ, chi tiết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thời gian tới của doanh nghiệp này và đề xuất giải pháp phù hợp.

Trước đây, VNR là doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT, năm 2018 chuyển sang CMSC cùng một số doanh nghiệp khác thuộc Bộ GTVT. Sau khi chuyển sang, VNR gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do vướng mắc về các quy định liên quan giao vốn đầu tư hạ tầng, vốn sự nghiệp kinh tế bảo trì,… Vì vậy, một số chuyên gia đề xuất chuyển VNR về lại Bộ GTVT quản lý. Tuy nhiên, cả CMSC và Bộ GTVT đều kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chưa điều chuyển.