Châu chấu tre bắt đầu gây hại trên cây ngô ở Mường Nhé

NDO -

Chiều 24-7, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, ông Lò Văn Hà, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Mường Nhé cho biết, có một đàn châu chấu tre khổng lồ đã di chuyển từ Trung Quốc về địa bàn xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé (tỉnh  Điện Biên) và bắt đầu gây hại trên một số diện tích cây ngô.

Một nương ngô của người dân xã Sín Thầu bị châu chấu tre gây hại.
Một nương ngô của người dân xã Sín Thầu bị châu chấu tre gây hại.

Ông Lò Văn Hà, cho biết: Theo thông tin bà con nhân dân phản ánh thì đàn châu chấu di chuyển từ hướng bên kia Trung Quốc về các bản quanh khu vực mốc 0, sau đó tập trung ở các cánh rừng có nhiều tre trúc vì thức ăn ưa thích của loài châu chấu này là lá non các loại cây họ tre, trúc. Tổng diện tích rừng tre trúc tự nhiên ở xã Sín Thầu bị châu chấu tre gây hại hiện ước khoảng hơn chục ha.

Tại một số bản không có rừng tre, trúc thì châu chấu tràn vào các nương ngô để ăn lá ngô. Diện tích cây ngô bị châu chấu ăn lá hiện khoảng gần 5 ha, cũng tập trung chủ yếu ở các bản thuộc khu vực xã Sín Thầu.

Về nguyên nhân, theo ông Lò Văn Hà cho biết, có thể do bên kia biên giới nông dân Trung Quốc tiến hành phun thuốc diệt trừ nên châu chấu tre di chuyển ồ ạt vào địa bàn.

Để xác định chính xác diện tích, mức độ gây hại của châu chấu tre trên cây ngô, ngày mai (25-7) các đơn vị chức năng huyện Mường Nhé sẽ cùng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên tiến hành kiểm tra thực địa, đồng thời có biện pháp hướng dẫn bà con cách phòng trừ.