Mở rộng và đứng vững trên thị trường bán lẻ

NDO - Người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương đã biết và tin yêu thương hiệu "Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh - Saigon Co.op". Ðến nay, Saigon Co.op đã có một chuỗi 47 siêu thị Co.opMart tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các siêu thị Co.opMart với trang thiết bị ngày càng hiện đại, phục vụ ân cần mọi tầng lớp trong xã hội, hằng ngày thu hút gần 200 nghìn người đến mua sắm. Bên cạnh đó còn nhiều hợp tác xã (HTX) thương mại hoạt động hiệu quả, mở rộng, đứng vững trên thị trường bán lẻ.

Mở rộng thị phần

Saigon Co.op thu hút, tạo việc làm có tính chuyên nghiệp cho gần 8.000 người, trong đó  gần 3.000 lao động ở các tỉnh, thành phố ngoài TP Hồ Chí Minh, góp phần phát triển hoạt động thương mại tại TP Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Vừa qua, Saigon Co.op phát triển thêm loại hình bán lẻ mới với tám cửa hàng chuyên doanh thực phẩm với thương hiệu Co.op Food, được người tiêu dùng tín nhiệm. Các hoạt động phân phối, xuất nhập khẩu, sản xuất và đầu tư... cũng đang dần lớn mạnh.

Mạng lưới bán lẻ của Saigon Co.op ngày càng phát triển mở rộng, hoạt động mua hàng và phân phối ngày càng tập trung và hoàn thiện. Tỷ trọng mua hàng tập trung nâng lên 95%, tạo uy tín và được hưởng nhiều ưu đãi của các nhà cung cấp, cho nên luôn có quỹ hàng hóa dồi dào phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng. Công tác phát triển nhãn hàng riêng có thương hiệu Co.op Mart được chú trọng đầu tư, tạo nguồn hàng ổn định, giá cạnh tranh, chất lượng  bảo đảm, tham gia công tác bình ổn giá. Hệ thống kho ngày càng phát triển mở rộng ở nhiều nơi với tổng diện tích hơn 40 nghìn m2, bảo đảm dự trữ và cung ứng hàng hóa kịp thời cho toàn hệ thống. Năm 2010, Saigon Co.op đạt doanh thu hơn mười nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 300 tỷ đồng.

HTX Thương mại - Dịch vụ Thuận Thành (Thừa Thiên-Huế) có 2.023 xã viên, có ba siêu thị, một trung tâm giết mổ gia cầm sạch, hai tổng kho, bốn siêu thị nhỏ tại bốn trường đại học, cao đẳng của tỉnh, một Công ty TNHH, góp vốn với Công ty Cổ phần An Phú thành lập Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Thuận An. HTX tổ chức hơn 1.500 đại lý lớn, nhỏ trên khắp địa bàn tỉnh, vùng sâu, vùng xa và có chi nhánh tại thành phố Ðông Hà (Quảng Trị), có điểm bán lẻ và cung cấp hàng hóa tại các chợ trung tâm TP Huế như: Ðông Ba, An Cựu, giá bán hàng hóa luôn thấp hơn so với thị trường từ 0,5% đến 1%, tích cực tham gia bình ổn giá cả, thị trường nhất là trong mùa mưa, bão, bảo đảm cung ứng những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Chú trọng huy động, sử dụng vốn hiệu quả, mở rộng thị phần, tạo điều kiện cho các đại lý nhận hàng trả chậm, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Ða dạng hóa các mặt hàng, cải tiến phương thức kinh doanh, phục vụ hàng hóa tận nơi, kịp thời, bảo đảm chất lượng, mua tận gốc bán tận ngọn, tăng nhanh vòng quay vốn.

HTX Thương mại - dịch vụ phường I (Tiền Giang) làm đại lý, nhà phân phối hàng hóa cho các tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước, là chiếc 'cầu nối' giúp người tiêu dùng mua được hàng tận gốc. Ngoài ra, HTX còn thường xuyên tổ chức bán hàng lưu động đến các vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp... Do đó, người dân Tiền Giang coi HTX là nơi mua sắm đáng tin cậy. Hiện HTX làm đại lý, phân phối cho 18 công ty, với các mặt hàng chủ yếu: sữa, bột ngọt, bột giặt, dầu ăn, nước tẩy rửa, nước giải khát... Số lượng mua buôn của HTX lên đến 1.300 khách hàng ở TP Mỹ Tho và tám huyện của tỉnh. Mạng lưới kinh doanh của HTX ngày càng mở rộng từ thành thị đến các vùng sâu, vùng xa, với các mặt hàng tiêu dùng thiết thực, giá cả cạnh tranh, chất lượng được kiểm soát nghiêm ngặt. Nhân dân trên địa bàn có cơ hội mua hàng giá rẻ, có chất lượng, được phục vụ ổn định cho đời sống sinh hoạt.

Nhờ nguồn hàng khai thác tận gốc và tổ chức kinh doanh có hệ thống, theo dõi đôn đốc, kiểm tra việc chi tiêu, quản lý chặt chẽ không để phát sinh tiêu cực, mà giá bán hàng hóa của HTX rẻ hơn so với các cửa hàng trên cùng địa bàn. Khách hàng đến với HTX ngày càng đông, doanh thu và hiệu quả kinh doanh ngày càng tăng đáng kể. Doanh thu năm 2003 đạt 51,4 tỷ đồng; 2005 đạt 120 tỷ đồng; 2008 đạt hơn 200 tỷ đồng; 2010 đạt hơn 250 tỷ đồng. Ðể đáp ứng nguồn hàng kịp thời, HTX đã xây dựng và thuê các kho chứa hàng ở những vị trí thuận lợi cho việc lưu thông, trang bị xe ô-tô vận chuyển hàng cho các khách hàng ở huyện, cả xe đông lạnh.

Ðổi mới quản trị kinh doanh

Ðể ngày càng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, nâng cao tính cạnh tranh và mục đích chính là phục vụ người tiêu dùng ngày càng tốt hơn, Saigon Co.op đã nghiên cứu xây dựng và được Tổ chức SGS Thụy Sĩ cấp chứng chỉ ISO 9001: 2000, tạo nền nếp, chất lượng cho hoạt động quản lý và kinh doanh. Mạnh dạn đầu tư hơn 2,5 triệu USD xây dựng hệ thống điện toán mới giúp cho công tác quản lý và kinh doanh ngày càng năng động, hiệu quả hơn. Thường xuyên nâng cấp, đổi mới cơ sở vật chất kinh doanh theo kịp sự phát triển của các tập đoàn bán lẻ thế giới. Với  uy tín và hiệu quả hoạt động của hệ thống siêu thị Co.op Mart, Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh đã liên kết với Liên minh HTX nhiều tỉnh, thành phố phát triển mạng lưới siêu thị. Từ năm 2004 đến nay, Liên hiệp đã phát triển 23 siêu thị Co.op Mart trên các tỉnh, thành phố miền Tây, miền Ðông Nam Bộ, miền trung, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ và vừa đưa vào hoạt động siêu thị Co.op Mart Hà Nội đón mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Liên hiệp còn tham gia nhiều liên doanh đầu tư tổ chức xây dựng các loại hình kinh doanh phức hợp, trung tâm thương mại, đại siêu thị tại TP Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác. Liên hiệp đã ý thức và đặt công tác phát triển nguồn nhân lực lên hàng đầu, xây dựng chiến lược cụ thể để thu hút người tài qua các chương trình đào tạo trong, ngoài nước và có chính sách đãi ngộ thỏa đáng.

Ðổi mới công tác quản trị, HTX Thương mại - Dịch vụ Thuận Thành chủ động chọn hướng đi đúng, bước đi thích hợp, đứng vững trên đôi chân của mình, chú trọng xây dựng chiến lược, kế hoạch hoạt động, xây dựng chữ tín. Từng bước đổi mới công tác quản lý. Tiền lương, tiền thưởng gắn với hiệu quả sản xuất, kinh doanh; có chế độ thưởng, phạt công khai, minh bạch. Xây dựng phong cách bán hàng lịch thiệp, sẵn sàng phục vụ khách hàng với phương châm 'Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi', thực hiện khoán hợp lý cho các nhân viên tiếp thị của  HTX. Quan tâm huy động vốn đầu tư phát triển mở rộng mạng lưới bán lẻ. Tăng cường liên doanh, liên kết với các nhà máy và doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm uy tín, chất lượng cao để làm nhà phân phối. Thực hiện tốt công tác quản lý, ứng dụng tin học, chính sách khuyến khích đối với cán bộ, nhân viên, thu hút nhân tài làm việc cho  HTX. Ðể có nguồn hàng chất lượng và phong phú, HTX phối hợp chặt chẽ với các HTX nông nghiệp và cơ sở kinh tế trong tỉnh, thu mua sản phẩm có chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, cung ứng kịp thời đến người tiêu dùng.

Ðể có thành công như hôm nay, HTX thương mại - dịch vụ phường I (Tiền Giang) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền hỗ trợ cho thuê mặt bằng, cung cấp thông tin thị trường, vốn... Bên cạnh đó, HTX chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng và thu hút thành viên, tạo điều kiện về vật chất, kinh phí và thời gian để cán bộ, nhân viên đi học nâng cao trình độ, nghiệp vụ. Thường xuyên mở các lớp tập huấn nhằm giúp nhân viên bán hàng có phong cách văn minh thương mại, niềm nở, ân cần, chào hỏi, làm hài lòng và tạo niềm tin của khách hàng. HTX có nội bộ đoàn kết, hệ thống phân phối và bán lẻ rộng khắp, có niềm tin và uy tín với các đối tác, sự tin tưởng của người tiêu dùng, chuyển dần từ hình thức kinh doanh cổ truyền sang các cửa hàng văn minh hiện đại. Những điều đó giúp HTX đứng vững và phát triển...