Hải quan sẽ là đầu mối duy nhất kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu

NDO -

NDĐT – Sáng 18-12, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành chức năng về triển khai Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 13-11-2019 của Chính phủ về xây dựng Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu.

Hải quan sẽ là đầu mối duy nhất kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, thời gian qua, các bộ, ngành chức năng có nhiều nỗ lực trong cải thiện công tác quản lý, KTCN đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK). Nhưng thực tế, hoạt động này còn nhiều hạn chế gây khó khăn, vướng mắc cho cộng đồng doanh nghiệp và kéo dài thời gian thông quan hàng hóa. “Vì vậy, tại Nghị quyết 99/NQ-CP phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10-2019, Chính phủ giao Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) chủ trì xây dựng Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành theo hướng cơ quan Hải quan là đầu mối thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu”

Để kịp tiến độ trình Chính phủ trong quý I/2020, được sự ủy quyền của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đang khẩn trương xây dựng dự thảo và tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành. Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn nhấn mạnh, đây là buổi làm việc mang tính “hội thảo” do đó rất cần các đại biểu đóng góp ý kiến nhiệt tình, thẳng thắn để Tổng cục Hải quan hoàn thiện Đề án trước khi trình Chính phủ.

Với thực trạng hiện nay, nếu không khẩn trương thực hiện Đề án và có những bước đi mang tính đột phá sẽ rất khó cải thiện những vướng mắc, bất cập về KTCN, nhất là một mặt hàng chịu sự quản lý, kiểm tra của nhiều bộ, ngành.

“Thống nhất đầu mối để có một cơ quan chịu trách nhiệm cuối cùng trước khi thông quan hàng hóa XNK, tránh tình trạng như hiện nay, kiểm tra một hộp sữa (cùng một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu) nhưng có cơ quan xác nhận đạt chất lượng, nhưng đến cơ quan giám định khác lại nói không đạt”- Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn dẫn chứng. Trong khi “về mặt khoa học cần có sự thống nhất”. Ông Cẩn lấy dẫn chứng.

Để thực hiện hiệu quả, ngoài nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước, cần đẩy mạnh việc xã hội hóa công tác KTCN. Tuy nhiên, để nâng cao ý thức trách nhiệm và tính tuân thủ của các tổ chức giám định, tới đây, cơ quan Hải quan sẽ đề nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định theo hướng tăng chế tài xử phạt đối với các tổ chức giám định có sai phạm để đủ sức răn đe.

Hiện nay, cơ quan Hải quan đang xúc tiến tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan, nhất là các hệ thống máy soi container hiện đại của Hoa Kỳ. Các hệ thống máy soi hiện đại của Hoa Kỳ không chỉ đưa ra hình ảnh mà còn cho ra được rất nhiều dữ liệu về các chất cấu tạo trong sản phẩm với thời gian nhanh chóng giúp thông quan nhanh và đảm bảo yêu cầu quản lý.

“Chúng ta cần lượng hóa ra việc thực hiện Đề án này sẽ tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, chi phí cho doanh nghiệp”- Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan đề nghị.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành thống nhất cao với chủ trương về thống nhất đầu mối KTCN hàng hóa XNK tại cửa khẩu. Tuy nhiên, để triển khai cần tính toán kỹ về lộ trình, cơ cấu tổ chức, đồng thời cần đánh giá cụ thể về hiệu quả, lợi ích mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp...