Đường đi của 119 kg cocain từ Trinidad & Tobago về Việt Nam

NDO -

NDĐT – Thời gian qua, các nhóm tội phạm thường xuyên dùng thủ đoạn buôn hàng lậu, hàng cấm … trộn lẫn vào các Container phế liệu nhập khẩu. Nắm bắt trước tình hình, Tổng cục Hải quan đã chủ động lập kế hoạch số 275/KH-TCHQ ngày 11-7-2018, kiểm tra 100% các Container phế liệu đã, đang và sẽ cập cảng Việt Nam.

Đường đi của 119 kg cocain từ Trinidad & Tobago về Việt Nam

Sáng 24-7, Đội Kiểm soát Hải quan Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nhận tin báo về Container số MRKU0172045, số vận tải đơn 964981028 cập cảng, trong đó có nghi vấn chứa ma túy. Ngay lập tức, Đội Kiểm soát Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành kiểm tra khi tàu chở container nêu trên cập cảng lúc 15h00 cùng ngày.

Đúng 15h00, tàu MEARSK SHENZEN (quốc tịch Liberria) cập cảng, Đội Kiểm soát Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã triển khai bốc riêng container có số hiệu MRKU0172045, số vận tải đơn 964981028. Theo khai báo hải quan, container này là sắt thép phế liệu với trọng lượng 16.160kg được gửi cho công ty POMINA 2 Steel Corporation Phú Mỹ 1 và bên gửi là Stamcorp Internationnal Sau PTE LTD 180 Cecil Street, 09-02 Bangkok Bank Buiding Singapore 069546.

Kết quả khám xét container trên, lực lượng chức năng phát hiện bốn túi xách màu đen với trọng lượng cả bao bì là 119kg. Khi lực lượng chức năng rạch ra kiểm tra, các gói trên đều chứa chất bột màu trắng, qua thử nhanh cho kết quả là chất cocain. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã hoàn thiện hồ sơ ra quyết định trưng cầu giám dịnh theo quy định.

Container chưa 100kg cocain được xuất phát từ Trinidad & Tobago trải qua một chặng đường dài trên biển đã cập bến Panama. Sau khi cập bến tại Panama, container trên được tiếp tục vận chuyển bằng đường bộ đến một cảng khác cũng thuộc Panama. Sau khi xuống tàu rời cảng tại Panama, container trên được vận chuyển đến cảng thuộc Thẩm Quyến – Trung Quốc và từ Thẩm Quyến đã cập cảng Cái Mép và bị phát hiện thu giữ.

Theo nhận định của lực lượng Hải quan, thời gian qua, lợi dụng việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam để sản xuất, các đối tượng buôn lậu đã dùng mọi thủ đoạn đưa hàng lậu, hàng cấm … vào các container phế liệu nhằm qua mắt lực lượng chức năng, điển hình là vụ 100kg cocain, lượng ma túy lớn nhất từ trước đến nay thẩm lậu vào lãnh thổ Việt Nam.

Cũng theo lực lượng Hải quan, hiện nay các đơn vị nhập khẩu phế liệu đang lợi dụng kẽ hở của chính sách ngoài việc nhập khẩu phế liệu với mục đích tái sản xuất thì các đối tượng đã nhập về hàng triệu tấn rác thải, phế liệu không có trong danh mục được phép nhập khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến nay, các cảng biển của Việt Nam đang "oằn mình" chứa hơn 4 triệu tấn rác thải chưa được thông quan. Với số lượng hàng chục nghìn container đã gây nên cảnh ùn ứ hàng hóa, hạn chế sự lưu thông tại các cảng biển làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Việc nhập khẩu phế liệu đang ở mức báo động. Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam, bảo vệ môi trường, đồng thời ngăn chặn các đối tượng lợi dụng kẽ hở tuồn hàng lậu, hàng cấm, ma túy, vũ khí, chất nổ…vào Việt Nam.

Phát hiện và thu giữ 119kg cocain giấu trong container phế liệu