Nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng cao gấp bảy lần chỉ tiêu

Ngày 18-5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) cho biết, kết thúc thời gian đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng (ngành giáo dục mầm non), cả nước có hơn 3,82 triệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Trong đó, nguyện vọng 1 là gần 792 nghìn, nguyện vọng 2 là hơn 690,5 nghìn, nguyện vọng 3 là gần 580 nghìn... Với tổng số gần 550 nghìn chỉ tiêu xét tuyển thì số lượng nguyện vọng cao gấp bảy lần so với chỉ tiêu.

Đáng chú ý, nhiều ngành, nhóm ngành có số đăng ký nguyện vọng 1 so với chỉ tiêu khá cao như: An ninh - Quốc phòng có số nguyện vọng 1 bằng 566,82% so với chỉ tiêu; Báo chí và thông tin số nguyện vọng 1 bằng 311,65% so với chỉ tiêu; Nghệ thuật số nguyện vọng 1 bằng 210,7% so với chỉ tiêu; Du lịch khách sạn, dịch vụ cá nhân số nguyện vọng 1 bằng 201% so với chỉ tiêu.

Việc thí sinh đăng ký tập trung vào một số ngành, nhóm ngành thể hiện xu hướng nghề nghiệp của năm và thể hiện phần nào nhu cầu, sự dịch chuyển của thị trường lao động và nền kinh tế. Tuy nhiên, những ngành "hot" thì khả năng trúng tuyển sẽ khó hơn các ngành khác và là rủi ro, thách thức mà thí sinh cần lưu ý. Theo quy định của Bộ GD và ĐT, sau khi có kết quả thi, thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (chỉ được điều chỉnh theo phương thức trực tuyến) và điều chỉnh sai sót liên quan đến đối tượng ưu tiên, khu vực (thực hiện bằng phiếu và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ) từ ngày 7-8 đến 17 giờ ngày 17-8.