Mô hình Trường điển hình đổi mới bước đầu phát huy hiệu quả

Thứ Ba, 06-04-2021, 17:03
Quang cảnh Hội nghị tại Sở GD-ĐT TP Cần Thơ.

Ngày 6-4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết bốn năm thực hiện Kế hoạch trường điển hình đổi mới. TP Cần Thơ được Bộ GD-ĐT triển khai mô hình đầu tiên làm điển hình toàn quốc để đưa vào chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ Trần Hồng Thắm cho biết, sau bốn năm triển khai, TP Cần Thơ có 53 trường thực hiện mô hình Trường điển hình đổi mới. Các trường được chọn xây dựng Trường điển hình đổi mới đã tích cực, chủ động xây dựng kế hoạch phù hợp điều kiện thực tế của trường và của địa phương. Tuy chỉ mới triển khai ở một số trường nhưng mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, có tính lan tỏa rộng rãi và có bước chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Đội ngũ giáo viên của các trường bảo đảm đủ số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trách nhiệm, thái độ làm việc, tính chủ động của đội ngũ có sự thay đổi rõ rệt. Phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động dạy học ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự hứng thú cho học sinh, sự đồng thuận từ cha mẹ học sinh.

Các trường phổ thông tổ chức rất nhiều hoạt động giáo dục bổ trợ, cho các em tham gia về nguồn tại Khu Căn cứ Vườn Mận; Tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, năng lực, sở trường, sở thích của học sinh sau giờ học chính thức như: Phát triển năng lực vận động thông qua các lớp (câu lạc bộ) Bóng rổ, Bóng đá, cầu lông, bơi lội; phát triển năng lực toán học - tư duy lô-gíc thông qua các lớp Toán trí tuệ, STEM - Khoa học máy tính; STEM – Robotics; phát triển năng lực ngôn ngữ văn học thông qua lớp Văn tuổi thơ, giao tiếp Tiếng Anh với giáo viên bản xứ; giáo dục kỹ năng sống,...

TS Trần Hồng Thắm ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được trong bốn năm thực hiện kế hoạch trường điển hình đổi mới tại các trường. Đây là nền tảng vững chắc cho ngành giáo dục Cần Thơ thực hiện đổi mới chương trình thành công. Mặc dù chất lượng giáo dục các trường có nhiều tiến bộ so với trước khi thực hiện mô hình nhưng vẫn còn trường chất lượng đạt được chưa tương xứng với tiêu chí của Trường điển hình đổi mới. Tính chủ động trong thực hiện nhiệm vụ chưa đồng đều trong đội ngũ cán bộ quản lý và các tổ/nhóm chuyên môn, chưa có nhiều đột phá về tổ chức dạy học ở một số trường. Tỷ lệ học sinh đạt mức cao và tỷ lệ học sinh tham gia các hoạt động kỹ năng, hoạt động trải nghiệm chưa nhiều.

QUỐC DŨNG