Hội thi làm theo lời Bác của cơ sở giáo dục

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đối với lãnh đạo các trường mầm non, phổ thông, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) tỉnh Lào Cai đã tổ chức thành công Hội thi "Người đứng đầu cơ sở giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác" từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Hội thi không chỉ đánh giá kết quả các cơ sở giáo dục tổ chức học tập, làm theo lời Bác, mà còn là dịp sinh hoạt chính trị tư tưởng có ý nghĩa thiết thực và sâu sắc đối với cán bộ, giáo viên, học sinh.

Trao giải nhất Hội thi "Người đứng đầu cơ sở giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác".
Trao giải nhất Hội thi "Người đứng đầu cơ sở giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác".

Cô giáo Phạm Thị Tuyết Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 TP Lào Cai đoạt giải nhất hội thi cấp tỉnh cho biết, sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm việc xây dựng môi trường giáo dục tốt, bảo đảm an toàn, lành mạnh cho học sinh học tập và rèn luyện. Trong đó, văn hóa học đường là môi trường để giáo dục và rèn luyện nhân cách con người, nhất là thế hệ trẻ. Tuy nhiên, trong thời gian qua, số vụ việc học sinh đánh nhau, học sinh xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên; giáo viên thô bạo với học sinh bằng lời nói, hành động đã xuất hiện ngày càng nhiều, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Trước diễn biến phức tạp đó, với vai trò là người đứng đầu, cô giáo chia sẻ những giải pháp tại đơn vị đã làm, ngăn ngừa, không để tình trạng bạo lực học đường xảy ra. Ðến với hội thi, cô giáo Thanh đã lựa chọn, dự thi chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục bảo đảm an toàn, lành mạnh cho học sinh học tập và rèn luyện; sắp xếp thời gian ôn luyện kiến thức một cách khoa học, hợp lý để không ảnh hưởng công việc quản lý nhà trường. Theo cô giáo Thanh, để nâng cao chất lượng quản lý cũng như chất lượng dạy và học, trước hết cần làm tốt công tác nêu gương, nhất là người đứng đầu cơ sở giáo dục. Vì vậy, việc gì khó hiệu trưởng luôn đi đầu và tìm cách giải quyết. Ðể hoạt động dạy học song ngữ ở trường mang lại hiệu quả, cô giáo Thanh còn là người tiên phong đi học ngoại ngữ và khích lệ các thầy giáo, cô giáo tham gia. Ngoài ra cô giáo Thanh đến các trường trên địa bàn tỉnh giúp đỡ hoạt động dạy học, hướng dẫn ôn thi THPT quốc gia môn Toán cho học sinh.

Trong khi đó, cô giáo Trần Thị Phương Lan, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Bảo Thắng cho biết, nhà trường hiện có tổng số 484 học sinh, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm hơn 98%, học sinh nữ chiếm hơn 63%. Tất cả học sinh đều ăn, ở, sinh hoạt, học tập tại trường. Trước thực trạng học sinh một số trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú bị xâm hại, là lãnh đạo cơ sở giáo dục, cô giáo Phương Lan luôn suy nghĩ làm sao phải quan tâm, tăng cường chỉ đạo, có biện pháp phòng ngừa để không xảy ra tình trạng trên. "Dự thi chuyên đề về công tác quản lý học sinh đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú tôi thật sự xúc động khi đạt điểm cao nhất ở phần thi thuyết trình và đoạt giải nhì hội thi cấp tỉnh. Song điều quan trọng, thông qua hội thi, tôi đã hiểu sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác về giáo dục. Trở về với công việc hằng ngày, tôi càng quyết tâm cùng các đồng chí lãnh đạo, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường sẽ tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong từng việc làm, hành động cụ thể; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng sống, kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh…" - cô giáo Lan chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở GD và ÐT tỉnh Lào Cai, Nguyễn Thế Dũng cho biết: Ở cấp cơ sở, hội thi được tổ chức quy mô cụm trường, cụm địa bàn với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Có chín hội thi cấp huyện, thành phố được tổ chức với 198 hiệu trưởng dự thi. Hội thi cấp tỉnh có 36 giáo viên xuất sắc đã đạt giải cao từ hội thi cấp huyện tham gia. Các "thí sinh" thực hiện thi ba nội dung chính: Kiến thức, kỹ năng thuyết trình và năng khiếu. Qua các phần thi, nhất là phần thuyết trình cho thấy, nhận thức của các thầy giáo, cô giáo là lãnh đạo quản lý các cơ sở giáo dục về học tập và làm theo lời Bác có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác chỉ đạo, thực hiện xây dựng đạo đức, tác phong người thầy; có phương pháp quản lý, làm việc khoa học; lên án những thói hư, tật xấu... Hội thi cấp tỉnh, ban tổ chức đã trao một giải nhất, bốn giải nhì, sáu giải ba và 14 giải khuyến khích.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD và ÐT) Bùi Văn Linh cho biết, mặc dù hội thi lần đầu được tỉnh Lào Cai tổ chức nhưng có quy mô lớn. Các "thí sinh" đã thể hiện sáng tạo về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất của người đứng đầu cơ sở giáo dục trong thực tiễn quản lý cũng như các hoạt động giáo dục. Thông qua hội thi này, Bộ GD và ÐT mong muốn ngành giáo dục tỉnh Lào Cai nói riêng và ngành giáo dục các địa phương nói chung cần tăng cường hơn nữa các hoạt động dạy học, quản lý, đổi mới giáo dục gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách sâu rộng, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng GD và ÐT; xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường hiệu quả hơn.