Toàn thành phố có 50 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Ngày 5-4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở thành phố đạt bình quân mỗi xã 18,98/19 tiêu chí nâng chất (tăng 2,58 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, 55 xã đạt tất cả 19 tiêu chí (chiếm 99,91%); 50 trong số 56 xã được UBND thành phố ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Bình quân mỗi huyện đạt 8,8 trong số 9 tiêu chí (tăng ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020 là 5,8 tiêu chí/huyện). Đến nay thành phố có bốn huyện (Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Cần Giờ) được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Nhiều chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp
 
 Sở Công thương thành phố vừa công bố các chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm các ngành cao-su - nhựa, cơ khí - tự động hóa, chế biến lương thực - thực phẩm giai đoạn 2020 - 2030 và ba đề án đã được UBND thành phố phê duyệt (đề án phát triển thương mại điện tử, ngành logistics và phát triển xuất khẩu trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030). Trong quý II-2021, Sở Công thương sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm công nghiệp tiềm năng của thành phố như chính sách ưu đãi, hỗ trợ về vốn vay, đất và thuế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai số hóa dữ liệu, phòng họp không giấy...; đồng thời tháo gỡ kịp thời những khó khăn về chính sách, cơ chế cho doanh nghiệp.

 
 Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy
 
 Trước tình hình cháy, nổ ở thành phố diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hồ Chí Minh có thông báo gửi LĐLĐ thành phố Thủ Đức, LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành, sở, khối, tổng công ty và cấp trên tương đương về việc tăng cường an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô hanh, nắng nóng trong các cấp công đoàn thành phố. LĐLĐ thành phố yêu cầu các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ cho đoàn viên, công nhân, viên chức - người lao động. Đặc biệt, các cấp công đoàn chủ động phối hợp các cơ quan chức năng và chuyên môn đồng cấp tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy; phát huy vai trò của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên cơ sở, sẵn sàng tham gia ứng phó kịp thời khi có sự cố cháy, nổ, hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả về người và tài sản