Xung kích tình nguyện chống đại dịch Covid-19

Chiến dịch tình nguyện hè năm 2020 in dấu ấn sâu đậm đối với các chiến sĩ tham gia khi bị tác động bởi dịch Covid-19. Trong muôn vàn khó khăn, thời gian triển khai lại ngắn hơn mọi năm, nhưng tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ thành phố vẫn luôn rực cháy để mang lại cho xã hội nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Các đội hình tình nguyện vớt rác, làm sạch vệ sinh môi trường tại rạch Nhà Trà, quận Thủ Ðức.
Các đội hình tình nguyện vớt rác, làm sạch vệ sinh môi trường tại rạch Nhà Trà, quận Thủ Ðức.

Do tác động của dịch Covid-19, các chiến dịch tình nguyện năm nay chỉ diễn ra trong vòng 36 ngày. Dù vậy, tại các mặt trận, dấu ấn về sự nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ thành phố đã dần hiện rõ trên từng công trình, từng địa phương mà họ đặt chân đến.

Với phương châm thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, Quận đoàn Phú Nhuận đã xác lập các nội dung, công trình, phần việc theo tiêu chí “ba chung” do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh triển khai, gồm:  “Chung chỉ tiêu, chung công trình, chung ngày cao điểm”. Ngay từ khi bắt đầu, hàng trăm bạn trẻ trên địa bàn quận và các bạn sinh viên nhiều trường đại học, cao đẳng của thành phố đã chung tay xây dựng sân chơi, hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho thanh, thiếu nhi; thực hiện chương trình truyền thông, tư vấn sức khỏe cho người dân và trao tặng các tủ thuốc y tế thông dụng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên đề xuất 500 ý tưởng, sáng kiến nhằm đóng góp xây dựng, phát triển quận Phú Nhuận. Hiện, các bạn trẻ đang triển khai thực hiện hai công trình thanh niên: “Xây dựng 15 tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp, an toàn” và “Xây dựng, nâng cấp bốn không gian xanh từ các điểm tồn đọng rác và khu vui chơi thiếu nhi, trồng mới 500 cây xanh”.

Trong khi đó, với chiến dịch Kỳ nghỉ hồng, các bạn đoàn viên, thanh niên ngành điện TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc lắp đặt nhiều công trình về năng lượng mặt trời tại nhà thiếu nhi một số quận, huyện có giá trị hàng trăm triệu đồng. Bí thư Ðoàn Tổng công ty Ðiện lực TP Hồ Chí Minh Huỳnh Tấn Khương cho biết: “Khi chúng tôi đề cập vấn đề này các đơn vị đồng hành đều rất ủng hộ. Ðối với đoàn viên, các bạn dành thời gian nghỉ cuối tuần để triển khai công trình. Ðây cũng là hoạt động mà các bạn đồng hành cùng các chiến dịch tình nguyện do Thành đoàn đang triển khai. Ðoàn viên, thanh niên ngành điện thành phố còn tham gia các hoạt động tình nguyện khác như sửa chữa điện miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn…”.

 Mặc dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, song 60 chiến sĩ trẻ thuộc các đơn vị vẫn vượt hơn 600 km để triển khai các hoạt động tình nguyện trên xã đảo Thổ Chu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, là một trong năm đảo được Chính phủ phê duyệt Ðề án xây dựng đảo Thanh niên toàn quốc giai đoạn 2013 - 2020. Chủ tịch UBND xã Thổ Chu Ðỗ Văn Dừng cho biết, đến nay, xã đã cơ bản đạt được 14/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay, bên cạnh hoạt động tuyên truyền đến người dân về phòng, chống dịch Covid-19, các chiến sĩ tình nguyện đã tập trung triển khai thực hiện các công trình vệ sinh môi trường, chuyển giao khoa học kỹ thuật,…

Chiến dịch tình nguyện hè năm nay đang vào những ngày cuối, nhưng trên các mặt trận, hơn 3.000 bạn trẻ vẫn hăng say với nhiệm vụ của mình. Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương cho biết, các hoạt động năm nay được thực hiện với mục tiêu “ba chung” cho nên ban chỉ huy, ban điều hành các chiến dịch đã phối hợp cùng nhau để thiết kế chương trình, xác lập hệ thống chỉ tiêu, tìm kiếm nguồn lực để thực hiện các công trình đạt kết quả cao nhất. Ở nhiều thời điểm, một số hoạt động của chiến dịch phải tạm dừng, hoặc không thể triển khai do tác động của dịch bệnh, nhưng trên khắp các mặt trận, ngọn lửa tình nguyện luôn được các bạn giữ nguyên. Ðó là điều rất đáng trân quý, ghi nhận.