Xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình

Trong không khí hân hoan cùng người dân cả nước đón chào Tết Nguyên đán, người dân thành phố đồng loạt ra quân Tháng "Thành phố sạch - Thành phố văn hóa mừng Xuân Canh Tý, mừng Ðảng 90 năm" nhằm làm cho thành phố sạch hơn, văn minh hơn. Lãnh đạo thành phố cùng người dân tích cực dọn dẹp vệ sinh trên những vỉa hè, tuyến đường, trồng thêm cây xanh và vận động người dân xả rác đúng nơi quy định.

Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.
Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

Cùng ra quân với bà con phường 7, quận 10, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, thành phố có nhiều cái nhất được cả nước biết đến như trung tâm kinh tế lớn nhất, thành phố đông dân nhất, nhưng chưa phải là thành phố sạch nhất. Ðể thành phố sạch hơn, một người không làm được, mà mỗi người dân thành phố phải cùng ý thức, đồng lòng giữ gìn vệ sinh chung. "Mười người như một, cùng quyết tâm làm cho khu phố, ấp mình sạch hơn, xanh hơn thì thành phố chúng ta mới trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp", đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Từ cuối năm 2018, Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ra đời Chỉ thị 19 về thực hiện Cuộc vận động "Người dân không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước". Sau hơn một năm thực hiện, 1,3 triệu hộ dân đã đăng ký cam kết không xả rác bừa bãi, hơn 30% khu phố, ấp trên địa bàn thành phố được công nhận sạch và có đến 86% trong tổng số 500 điểm "đen" về rác đã được giải quyết, trong đó có 75 điểm rác đen được cải tạo trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng. Nhiều mô hình, việc làm có ý nghĩa, thiết thực đã được người dân thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen, từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Phó Chủ tịch UBND phường 7 (quận 10) Nguyễn Thị Thu Nga cho biết, phường sẽ thực hiện tốt phong trào "15 phút vì thành phố văn minh - sạch đẹp", vận động, tuyên truyền cho nhiều người dân ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cũng như tạo thêm mảng xanh ở những khu vực có điều kiện để phường 7 sạch hơn, đẹp hơn, văn minh hơn.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố, thành phố Hồ Chí Minh đã đạt những kết quả bước đầu trong việc tập trung xây dựng và triển khai thực hiện Ðề án xây dựng đô thị thông minh. Cụ thể, thành phố đã xây dựng Kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố; xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh; thành lập trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội; triển khai thí điểm đề án tại quận 1 và quận 12… Trong các ngành lĩnh vực cụ thể, một số tiện ích đã được cung cấp cho người dân thông qua cổng thông tin hoặc ứng dụng trên điện thoại di động. Cổng thông tin giao thông cung cấp trực tuyến cho người dân các thông tin liên quan về tình hình giao thông, các tiện ích trong quá trình tham gia giao thông theo thời gian thực. Trong khi đó, cổng thông tin của ngành y tế cung cấp nhiều chuyên mục thuộc các lĩnh vực khám, chữa bệnh, y tế dự phòng, cải cách hành chính… Người dân có thể tra cứu trực tuyến về giấy phép, phạm vi hoạt động chuyên môn của cá nhân người hành nghề và cơ sở y tế. Bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, không ít bệnh viện trên địa bàn thành phố đã chủ động trong việc xây dựng bệnh viện thông minh, với nhiều cải tiến để người dân tiếp cận dễ dàng các dịch vụ khi đến bệnh viện. Các bệnh viện đầu ngành của thành phố tiếp tục triển khai nhiều ứng dụng kỹ thuật, trí tuệ thông minh vào trong chẩn đoán và điều trị bệnh nặng và phức tạp.

"Nghĩa tình" đã trở thành truyền thống tốt đẹp, luôn được người dân thành phố Hồ Chí Minh giữ gìn, phát huy, dù trong mọi hoàn cảnh nào. Nơi đây, luôn có những con người giàu lòng trắc ẩn, luôn biết sẻ chia, giúp đỡ trước những khó khăn, mất mát của đồng bào. Nhiều phong trào, mô hình tương thân tương ái đã ra đời tại thành phố này và lan tỏa khắp mọi miền, trở thành chủ trương, phong trào chung của cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh là nơi khởi xướng và thực hiện chương trình xóa đói, giảm nghèo (nay là chương trình giảm hộ nghèo, tăng hộ khá). Chương trình mang lại niềm vui cho nhiều gia đình, giúp thay đổi cuộc sống của nhiều người, hạn chế được các tệ nạn xã hội, và từng ngày phát triển sâu rộng trong nhân dân, từ đó góp phần tích cực phát huy truyền thống đạo đức, văn hóa tốt đẹp "lá lành đùm lá rách", "tình làng nghĩa xóm" của nhân dân thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy đánh giá chương trình xóa đói, giảm nghèo đã trở thành chất keo kết dính hoạt động của Ðảng bộ, chính quyền, các đoàn thể với nhân dân; tạo được niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc thành phố. Cùng với chương trình xóa đói, giảm nghèo, phong trào xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho người nghèo, các hoạt động chăm sóc người già có công, thương binh và con liệt sĩ cũng là điểm sáng của "thành phố nghĩa tình". Truyền thống tương thân tương ái, "uống nước nhớ nguồn" luôn được khơi dậy trong mỗi người dân và tổ chức, doanh nghiệp của thành phố. Các chương trình hỗ trợ nhà ở cho người dân có thu nhập thấp, các cuộc vận động hỗ trợ cho các gia đình chính sách, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng luôn được thành phố quan tâm, thực hiện hiệu quả. Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ chăm lo cho người dân thành phố mà còn "cùng cả nước vì cả nước". Thành phố luôn là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát động phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào mỗi khi có thiên tai, lũ lụt.

Với vai trò và vị thế của một thành phố trọng điểm, một trung tâm lớn về kinh tế - văn hóa, thành phố tiếp tục phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, vận dụng sáng tạo Nghị quyết của Ðảng vào hoàn cảnh của thành phố để xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, xứng đáng với kỳ vọng của người dân thành phố và cả nước.