Xây dựng nền hành chính phục vụ

TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) một cách đồng bộ trên các lĩnh vực với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN) tốt hơn. Đây được xem là động lực của nhiều đột phá để thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển nhanh, bền vững…

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện thủ tục hành chính.
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện thủ tục hành chính.

Nét nổi bật trong CCHC ở TP Hồ Chí Minh trong những năm gần đây là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào CCHC, mang lại hiệu quả cao trong từng lĩnh vực và sự hài lòng cho người dân và DN.

Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Thiện cho biết: “Cách đây vài năm, khi đến thời điểm quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN), thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), người dân và đại diện DN đến Cục Thuế làm thủ tục rất đông, gây tình trạng ùn ứ, quá tải. Dù cơ quan thuế đã huy động một lượng lớn đội ngũ nhân viên nhưng vẫn không thể giải quyết hết hồ sơ. Khi Cục thuế thành phố triển khai ứng dụng CNTT, công khai các thủ tục quyết toán thuế TNCN qua mạng cho người dân biết và nghiên cứu trước thì khi làm thủ tục hoàn tất Thuế rất nhanh, kéo giảm được thời gian rất nhiều. Phần lớn các DN làm thủ tục kê khai thuế TNDN qua mạng, do đó tình trạng ùn ứ không còn diễn ra trong năm nay”.

So sánh thời gian quyết toán thuế TNCN những năm trước với năm nay, chị Phạm Thị Thu Hương, ngụ quận Gò Vấp nói: “Hồ sơ quyết toán thuế TNCN của tôi năm nay đã làm xong trong khoảng 10 phút. Một phần là do ít người đến làm thủ tục, phần khác là bởi các thủ tục được công khai, hướng dẫn rõ ràng trên website của Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, cho nên việc kê khai rất nhanh gọn. Những năm trước phải mất hơn 30 phút tôi mới làm xong”.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, Tổng cục Thuế đã nâng cấp dịch vụ thuế điện tử để tích hợp thêm dịch vụ cho phép cá nhân và tổ chức không có chữ ký số có thể kê khai quyết toán thuế TNCN trực tuyến. Dịch vụ thuế điện tử đối với quyết toán thuế TNCN mà Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đang triển khai là một trong những bước để tiến tới điện tử hóa toàn diện trong lĩnh vực quản lý thuế đối với cá nhân. Cục Thuế thành phố đã tập trung tạo điều kiện để người dân và DN có thể thuận tiện nhất trong kê khai và nộp thuế như: Kê khai thuế qua mạng, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, triển khai hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho các DN… Cùng với ngành thuế, các sở, ban, ngành, đơn vị của thành phố cũng đồng loạt thực hiện một cách quyết liệt. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã thực hiện kết hợp ba thủ tục đăng ký thành lập DN gồm: Thông báo mẫu con dấu, đăng ký thông tin thuế và tài khoản ngân hàng. Việc kết hợp này đã giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) từ chín ngày còn bốn ngày. Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1.600 DN đăng ký sử dụng dịch vụ “3 trong 1” này.

CCHC là một trong bảy chương trình đột phá của TP Hồ Chí Minh và đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đô thị thông minh mà thành phố đang hướng đến. Thành phố đang hoàn thành công tác chuẩn hóa TTHC. Tính đến đầu năm nay, thành phố đã ban hành 50 quyết định công bố 1.476 TTHC, trong đó: cấp thành phố hơn 980 thủ tục; cấp quận, huyện 156 thủ tục; cấp phường, xã, thị trấn 108 thủ tục và cơ quan khác là 230 thủ tục. Các TTHC được chuẩn hóa đã được công khai kịp thời, đầy đủ theo quy định; được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị giải quyết TTHC, công khai trên trang thông tin điện tử; nhập và công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC…

Tuy vậy, công tác CCHC của thành phố vẫn còn những mặt hạn chế. TTHC dù đã được rà soát, đề nghị đơn giản hóa nhưng vẫn còn nhiều lĩnh vực chồng chéo, phức tạp; số lượng TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông điện tử, một cửa liên thông hiện đại còn ít; việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong một số lĩnh vực còn chậm…

Để hiện đại hóa nền hành chính, thành phố xác định ứng dụng CNTT trong các cơ quan quản lý nhà nước là khâu đột phá quan trọng, giúp cải thiện, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý, điều hành nhằm tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong giải quyết TTHC. Đây là cơ sở để xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng và triển khai đề án “Xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Đến nay, thành phố đã thực hiện gần 780 điểm kết nối vào hệ thống mạng băng thông rộng thành phố (MetroNet) phục vụ việc trao đổi thông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp. Ngoài ra, thành phố đã và đang triển khai hệ thống liên thông văn bản điện tử kết nối liên thông đối với các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở và đã trao đổi hơn 2,4 triệu văn bản điện tử qua môi trường mạng…

Từ nay đến cuối năm 2018, thành phố đề ra mục tiêu đưa 80% TTHC vào cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; hoàn tất kết nối hệ thống một cửa liên thông của các sở, ngành, quận, huyện với hệ thống một cửa điện tử thành phố nhằm cung cấp tình trạng giải quyết hồ sơ của thành phố. Đồng thời, triển khai kế hoạch xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở của thành phố…