Vẫn còn nhiều bạn trẻ mê sách

Giới trẻ ngày nay không thích đọc sách, giới trẻ không coi trọng việc đọc sách..., những nhận định như thế có lẽ sẽ dần được thay đổi.

Ngày hội đổi sách tại Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.
Ngày hội đổi sách tại Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, nhiều trường cao đẳng, đại học trên cả nước đã tổ chức "Ngày hội đổi sách" nhằm tạo thêm "sân chơi", đồng thời phát triển văn hóa đọc. "Ngày hội đổi sách" do nhóm Hỗ trợ sinh viên SSG thuộc Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút khá nhiều sinh viên tham gia.

Mới đây, một dự án được các bạn tình nguyện viên lập ra là Book Box, nghĩa là các tủ sách miễn phí nơi công cộng. Mỗi tủ chứa từ 20 đến 30 quyển sách, người đọc có thể lấy một cuốn bất kỳ, được mang về nhà để đọc và họ được khuyến khích đặt vào đó một quyển khác để trao đổi. Hiện nay, dự án đã triển khai tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, được nhiều người ủng hộ nhiệt tình, lượng sách trao đổi ngày càng tăng.

Vừa qua, Ngày Sách Việt Nam lần đầu được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn xã hội.

Ngày Sách Việt Nam đã góp phần xây dựng văn hóa đọc cho người Việt Nam. Để khuyến khích việc đọc sách, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của sách, nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu đã được tổ chức. Việc trực tiếp trò chuyện với tác giả không chỉ giúp người đọc hiểu thêm về tác phẩm, cuộc đời và sự nghiệp của tác giả, mà còn giúp cho độc giả có thêm niềm đam mê đối với sách.

Tham gia buổi giao lưu kể chuyện kháng chiến và giới thiệu cuốn hồi ký "Căn cứ chiến khu Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định", sinh viên Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh Trịnh Thị Thanh Luận, cho biết: "Mình cảm thấy rất hứng thú.

Nghe kể lại những câu chuyện thời kháng chiến, mình càng thêm quý trọng giá trị của hòa bình hôm nay".

Cũng nhân dịp Ngày Sách Việt Nam vừa qua, tại Trung tâm trưng bày và triển lãm TP Hồ Chí Minh đã diễn ra buổi triển lãm "Những quyển sách quý" lần thứ nhất. Đến xem triển lãm, bạn Lê Thị Hoa, sinh viên Trường cao đẳng Phát thanh - Truyền hình II cho biết: "Mình rất thích đọc sách và cũng thích tìm hiểu về những quyển sách quý. Đến buổi triển lãm, mình rất thích thú vì được tận mắt nhìn thấy rất nhiều tác phẩm được xuất bản lần đầu.

Có khá nhiều tác phẩm quen thuộc mà đến bây giờ mình mới được nhìn thấy như Truyện Kiều của Nguyễn Du...".

Nhiều bạn trẻ vẫn yêu thích và đam mê sách, có lẽ đó không phải là một nhận định võ đoán. Tâm sự với chúng tôi, nhiều bạn giãi bày: Yêu sách, quý sách, thường xuyên đọc sách sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị. Những lúc vui hay buồn, sách sẽ đem đến cho chúng ta những cung bậc thăng trầm khác nhau giúp bạn yêu đời hơn...