Ứng dụng công nghệ AI trong cải cách thủ tục hành chính

Cùng với việc tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chính quyền quận 1 đã không ngừng ứng dụng các giải pháp công nghệ mới vào bộ máy điều hành, nhằm mang lại hiệu quả tối ưu trong khâu tiếp nhận giải quyết hồ sơ, đơn giản hóa TTHC, giúp xóa dần khoảng cách giữa chính quyền và người dân. 

Lãnh đạo quận 1 xem ứng dụng giải pháp AI trên máy tính bảng.
Lãnh đạo quận 1 xem ứng dụng giải pháp AI trên máy tính bảng.

Sau một thời gian phối hợp cùng Viettel TP Hồ Chí Minh thực hiện, đầu tháng 4 vừa qua, UBND quận 1 đã ra mắt dịch vụ “định danh khách hàng điện tử” để giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Dịch vụ này được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI với giải pháp công nghệ “định danh, tìm kiếm bằng khuôn mặt” và công nghệ chống giả mạo. Với dịch vụ này, khi đến UBND quận 1 để làm TTHC (hoặc ngồi nhà làm thủ tục trực tuyến), người dân không cần viết lại thông tin cá nhân, chỉ cần chụp ảnh giấy tờ tùy thân gửi vào hệ thống thì hệ thống sẽ tự động quét (scan) dữ liệu, điền vào mẫu. Bên cạnh đó, thông tin cá nhân cũng chỉ phải kê khai lần đầu và không phải khai lại các lần sau vì dữ liệu đã được lưu vào máy chủ của quận; người dân cũng có thể sử dụng phần mềm để tra cứu kết quả giải quyết TTHC đang thực hiện. Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1 Phạm Anh Tuấn cho biết: Giai đoạn đầu quận 1 sẽ sử dụng dịch vụ “định danh khách hàng điện tử” đối với dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh hộ cá thể. Nhu cầu làm TTHC đối với lĩnh vực này trên địa bàn quận 1 cũng khá nhiều vì quận 1 là quận trung tâm của thành phố, thu hút rất đông các dịch vụ kinh doanh, buôn bán, nhà hàng,… Thực tế, từ năm 2019, quận 1 đã thực hiện giải quyết TTHC “không giấy” cho nên dịch vụ này như một bước nối dài để quận tiếp tục nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC không giấy. Ở giai đoạn tiếp theo, giải pháp này sẽ được áp dụng mở rộng trên các lĩnh vực khác và áp dụng đối với các dịch vụ công trực tuyến của mười phường tại quận 1.

Theo UBND quận 1, công nghệ này hoạt động trên tất cả các thiết bị từ máy tính đến thiết bị thông minh như điện thoại thông minh, máy tính bảng giúp người dân dễ dàng thực hiện các bước đăng ký TTHC. Ngoài thao tác qua mạng, người dân đến liên hệ trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận, sẽ được đội ngũ công chức hướng dẫn sử dụng dịch vụ trên thiết bị thông minh do quận lắp đặt sử dụng miễn phí. Cách làm này tạo cho người dân nhận thấy việc nộp hồ sơ trực tiếp cũng được thực hiện như nộp hồ sơ trực tuyến. “Ứng dụng giải pháp “định danh khách hàng điện tử” giúp giảm sai sót, giảm thời gian điền biểu mẫu, các thao tác sử dụng cũng thuận tiện và dễ dàng. Quan trọng hơn, ứng dụng giúp dần xóa bỏ khoảng cách giữa chính quyền và người dân, minh bạch các hoạt động giao tiếp, tăng cường hiệu lực và hiệu quả trong quản lý điều hành và phục vụ nhân dân”, đồng chí Mai Thị Hồng Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 nhấn mạnh. 

Nói về phần mềm công nghệ AI, Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp miền nam - Tổng công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel Nguyễn Hữu Tuấn chia sẻ: Công nghệ này giúp ích rất nhiều cho dịch vụ hành chính công, cụ thể là hỗ trợ người dân, khách hàng điền vào mẫu (form) các thủ tục mà không cần viết, tự động trả lời thời hạn hoàn tất TTHC; tạo nền tảng tập hợp các dữ liệu thông tin cá nhân một cách dễ dàng và hiệu quả. Qua đó, giúp giảm bớt chi phí hành chính của chính quyền và đơn vị. Sau quận 1, đơn vị tiếp tục cung cấp giải pháp này cho một số quận, huyện, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, đây cũng là nội dung của đề án cải cách TTHC trong năm 2021 mà quận, huyện và chính quyền thành phố hướng tới.  Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh Võ Thị Trung Trinh nhấn mạnh: Việc ứng dụng giải pháp “định danh khách hàng điện tử” nâng cao dịch vụ công trực tuyến để phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn là một nỗ lực rất lớn của quận 1 trong công tác cải cách TTHC. Chính quyền quận sẽ có lợi thế khi xây dựng chính quyền đô thị là chia sẻ dữ liệu với thành phố và quốc gia, góp phần tiến nhanh hơn trong việc chuyển đổi số, dưới sự hỗ trợ của công nghệ thông tin. 

Đến nay, quận 1 đã tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết TTHC “không giấy” trên các lĩnh vực như: kinh tế, lao động, tư pháp, giáo dục và nội vụ, đồng thời triển khai dịch vụ công trực tuyến đồng bộ trên 44 TTHC cấp quận, 25 TTHC cấp phường. Đáng chú ý, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 99,99%.