“Tuyến đường kiểu mẫu” ở Củ Chi

Trong không khí mùa xuân đang đến rất gần, những ngày này, đi trên tuyến đường Nguyễn Thị Rành, hẳn mọi người không khỏi ngỡ ngàng, thích thú trước sự thông thoáng, sạch đẹp trong hương sắc hoa huỳnh liên vàng rực rỡ hai bên đường. Đây là “Tuyến đường kiểu mẫu” xanh - sạch - đẹp - an toàn đầu tiên của huyện Củ Chi và sẽ được nhân rộng trên địa bàn trong thời gian tới.

Tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Thị Rành.
Tuyến đường kiểu mẫu Nguyễn Thị Rành.

Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo các địa phương tại huyện Củ Chi. Những tuyến đường giao thông nông thôn được bê-tông hóa kiên cố, thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giao thương phát triển sản xuất… Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng vứt rác, thả rông gia súc, cỏ dại mọc nhiều dọc đường… gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan khu dân cư. Chính vì vậy, nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19-5-2018, Củ Chi phát động và triển khai trồng cây trên toàn địa bàn huyện, nhất là triển khai xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” mang tên Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Rành, tuyến tỉnh lộ 2 xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các xã có tuyến đường Nguyễn Thị Rành, tỉnh lộ 2 và tỉnh lộ 8 đi qua, phối hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, các phòng, ban, đơn vị huyện thực hiện tốt các nội dung về xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” như: Giải tỏa lòng lề đường, trồng cây tạo mảng xanh, phát quang, bóc dỡ quảng cáo trái phép, đặt thùng rác công cộng, thay mới các pa-nô tuyên truyền, tăng cường tuần tra bảo đảm an toàn giao thông. Trong đó, chọn trồng cây huỳnh liên trên tuyến Nguyễn Thị Rành và cây bằng lăng trên tuyến tỉnh lộ 2 (từ xã Tân Phú Trung đến xã Trung Lập Hạ) để cải tạo môi trường cảnh quan, tô điểm thêm vẻ đẹp cho tuyến đường, góp phần nâng chất nông thôn mới và xây dựng đô thị văn minh. Đến nay, huyện đã trồng được hơn 5.600 cây huỳnh liên trên tuyến đường Nguyễn Thị Rành và hơn 3.890 cây bằng lăng dọc tuyến tỉnh lộ 2.

Mô hình xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cũng như sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của các đoàn thể và người dân tại địa phương. Thông qua các cuộc họp, hệ thống loa truyền thanh, qua các băng-rôn, áp-phích… đã tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” và khơi dậy sự tự giác, chủ động thực hiện của người dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hằng tuần, vào “Ngày chủ nhật xanh”, chính quyền các địa phương hai tuyến Nguyễn Thị Rành và tỉnh lộ 2 tích cực ra quân cùng người dân làm vệ sinh, chăm sóc cây. Đáng mừng, rất nhiều hộ dân đã ý thức tự giác, chủ động chăm sóc cây huỳnh liên và cây bằng lăng được trồng trước cổng nhà mình. Ông Nguyễn Văn Não ngụ ấp Canh Lý, xã Nhuận Đức cho biết: "Từ khi có chủ trương của huyện về xây dựng tuyến đường Nguyễn Thị Rành thành “Tuyến đường kiểu mẫu”, nhất là việc trồng cây hoa huỳnh liên dọc hai bên tuyến đường, gia đình tôi và người dân địa phương rất vui mừng, ủng hộ. Hằng tuần chúng tôi đều nhắc nhau ra chăm sóc cây, tưới nước, bón phân để cây phát triển, ra hoa. Mỗi khi đi làm về, nhìn tuyến đường hoa, bao mệt mỏi của chúng tôi đều vơi bớt. Nguyện vọng của người dân chúng tôi là làm sao giữ gìn cây hoa phát triển lâu dài để tuyến đường này ngày một đẹp hơn".

Nhờ sự quan tâm của chính quyền và những bàn tay cần mẫn, nhiệt tình của người dân, đến nay việc xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Bên cạnh thực hiện trồng và chăm sóc cây, huyện cũng lắp đặt bảng chỉ đường; bố trí lắp đặt bảng “Tuyến đường kiểu mẫu” ở đầu tuyến và cuối tuyến đường Nguyễn Thị Rành, một đoạn trên tỉnh lộ 2; lắp đặt sáu cụm pa-nô tuyên truyền cổ động chính trị, tuyên truyền về an toàn giao thông; bố trí 170 thùng rác công cộng trên tuyến đường; tạo mảng xanh tại các khu vực công cộng. Ngoài ra, nhận thức được ý nghĩa của công trình “Tuyến đường kiểu mẫu”, người dân đã có những chuyển biến tích cực trong hành động bảo vệ môi trường, giữ an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Nhận xét về việc xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” Nguyễn Thị Rành, đồng chí Võ Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND xã Nhuận Đức cho biết: Việc xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” xanh - sạch - đẹp - an toàn được nhân dân địa phương đồng tình ủng hộ và ghi nhận. Qua đó, thể hiện ý thức, trách nhiệm của người dân, chung tay bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp cảnh quan, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền vận động người dân về ý nghĩa của việc xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu” Nguyễn Thị Rành, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các ấp vận động người dân sống dọc tuyến đường chủ động chăm sóc cây huỳnh liên. Ngoài ra, xã tiếp tục ra quân “Ngày chủ nhật xanh” để phát quang, tạo cảnh quan sạch đẹp, thông thoáng trên tuyến đường.