Thiết thực chăm lo các đối tượng khó khăn

Năm 2020 qua đi với nhiều khó khăn, biến động, nhưng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa qua, TP Hồ Chí Minh đã huy động nhiều nguồn lực để thiết thực chăm lo cho các đối tượng còn gặp nhiều khó khăn với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đại diện nhóm Thiện Tâm (TP Thủ Đức) trao quà tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Đại diện nhóm Thiện Tâm (TP Thủ Đức) trao quà tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Luôn chu đáo, ân tình

Đến tận giờ, gia đình bà Huỳnh A Muối, ngụ 383/14/15, đường Bà Hạt, phường 4, quận 10 vẫn xúc động khi có một ngôi nhà tươm tất, ngăn nắp để đón Tết. Trước đây, mỗi khi trời đổ mưa, bà Muối phải luôn tay hứng nước, lau chùi vì căn nhà bị dột nước khắp nơi. Chồng bà ngồi xe lăn mấy năm nay; con gái thì nghỉ việc do nhà hàng cô làm việc đóng cửa vì dịch Covid-19 nên khó khăn càng thêm chồng chất. Điều đó khiến gia đình bà Muối không thể nghĩ đến chuyện sửa sang lại ngôi nhà đã xuống cấp từ lâu. 

Tháng 11-2020, đoàn công tác của Ban vận động và quản lý Quỹ “Vì người nghèo” của phường, MTTQ TP Hồ Chí Minh đã đến khảo sát và quyết định xây một căn nhà tình thương tặng gia đình bà Muối. Nhận ngôi nhà mới, vợ chồng bà Muối rưng rưng vì hạnh phúc khi niềm mơ ước nhiều năm của gia đình đã thành hiện thực. 

Từ năm 2015 đến nay, vào dịp cuối năm, nhóm Thiện Tâm (TP Thủ Đức) lại phối hợp các cơ quan chức năng, nhà hảo tâm dành những phần quà gửi tặng các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn phường Phước Long B và một số phường chung quanh. Nhóm Thiện Tâm gồm nhiều thành viên cũng phải vất vả mưu sinh như giáo viên, bảo vệ, công nhân,… nhưng luôn biết chia sẻ bằng nhiều việc thiết thực cho người khó khăn hơn trên địa bàn thành phố và một số địa phương khác. Bà Nguyễn Thị Định, thành viên nhóm Thiện Tâm tâm niệm: “Bản thân nhiều thành viên còn khó khăn nhưng sự sẻ chia, đồng cảm với người khác khó khăn hơn chính là sợi dây liên kết để các thành viên của nhóm luôn cùng nhìn về một hướng để thực hiện các hoạt động hiệu quả, ý nghĩa với xã hội…”. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho biết, truyền thống đoàn kết, nghĩa tình của nhân dân thành phố luôn được phát huy cao độ, nhất là khi khó khăn chồng chất, dịch bệnh hoành hành. Trong tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng của thành phố chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 thì nguồn xã hội hóa là 239 tỷ đồng. Tinh thần đó một lần nữa khẳng định, trong khó khăn, sự đùm bọc, yêu thương nhau của đồng bào đáng quý biết nhường nào. Những chương trình như “Tấm vé nghĩa tình” của Liên đoàn Lao động thành phố; 150 căn nhà tình thương được trao đến người dân trong dịp Tết đến, Xuân về của MTTQ các cấp; hàng nghìn phần quà tặng người dân khó khăn, công nhân chưa có điều kiện về quê ăn Tết… là những minh chứng rõ nhất cho tinh thần đoàn kết, chu đáo, nghĩa tình, luôn hướng về phía trước của người dân, doanh nghiệp (DN) ở thành phố mang tên Bác. 

Quyết liệt thực hiện mục tiêu "kép"

Mới đây, đánh giá tổng kết công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Cùng với sự quyết liệt, đồng hành vượt khó của cả hệ thống chính trị, thành phố ghi nhận sự đồng lòng, ủng hộ, tin tưởng của DN và người dân thành phố, nhất là cán bộ, chiến sĩ, các y, bác sĩ, công chức, viên chức, người lao động đã chung tay góp phần cùng TP Hồ Chí Minh phòng, chống dịch để đón Tết bình an. 

Trong năm 2021, UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, các quận, huyện, TP Thủ Đức, các DN tập trung ưu tiên hàng đầu là phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, lơ là. Tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt mục tiêu “kép” của Chính phủ đã đề ra, trọng tâm là triển khai gói hỗ trợ DN lần hai. Thành phố đang rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tất cả các khâu của quá trình sản xuất, kinh doanh để thiết thực hỗ trợ cho DN. 

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Chu Tiến Dũng cho biết, năm 2021, Hiệp hội sẽ nỗ lực nhiều hơn để làm cầu nối giữa chính quyền thành phố và DN để tạo điều kiện tốt nhất cho DN phục hồi sau đại dịch, cùng thành phố thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hiệp hội tiếp tục tạo lập môi trường thuận lợi giúp các DN dễ dàng liên kết với nhau, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, nhất là việc chuyển đổi số, đồng thời hỗ trợ cộng đồng DN kết nối những thị trường mới, đón đầu các dòng chuyển dịch đầu tư nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ 11. Trong đó, tập trung thực hiện các nội dung, chương trình, đề án trong ba chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 11 đã đề ra. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Trong đó, các sở, ngành chức năng phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, DN hoạt động. Tất cả các cơ quan, đơn vị và người dân không được chủ quan, mất cảnh giác, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.