Tăng tốc cấp biển số mầu vàng cho ô-tô kinh doanh vận tải

Ngày 31-12-2021 là hạn cuối thực hiện đổi biển số mầu vàng đối với ô-tô kinh doanh vận tải. Chỉ còn chưa đến tám tháng nhưng số lượng phương tiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chưa chuyển đổi còn rất nhiều.

Lực lượng CSGT thành phố Hồ Chí Minh làm thủ tục cấp đổi biển số mầu vàng cho người dân tại điểm đăng ký xe số 282 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh.
Lực lượng CSGT thành phố Hồ Chí Minh làm thủ tục cấp đổi biển số mầu vàng cho người dân tại điểm đăng ký xe số 282 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh.

Ðể hỗ trợ người dân thực hiện công tác này, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC08), Công an thành phố nỗ lực làm việc cả ngày cuối tuần với thủ tục đơn giản và nhanh gọn.

Theo PC08, nhằm thực hiện Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16-6-2020 của Bộ trưởng Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giải quyết sang tên cho chủ sở hữu đến hết ngày 31-12-2021, các điểm đăng ký xe thuộc PC08 tăng cường làm việc thêm vào chiều thứ bảy và chủ nhật hằng tuần (thời gian làm việc từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và 13 giờ đến 17 giờ), bắt đầu từ ngày 10-4 để hoàn thành việc đổi biển số trước ngày 31-12. Ghi nhận, chiều thứ bảy 10-4, một số cá nhân đã đến điểm đăng ký xe số 282 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh để làm thủ tục đổi biển số xe từ mầu trắng sang mầu vàng. Ðây cũng chính là một trong bốn địa điểm đăng ký xe thuộc Ðội đăng ký quản lý phương tiện cơ giới giao thông đường bộ - PC08.

Bà Trần Thị Tín, đại diện một doanh nghiệp (DN) chuyên mua bán ô-tô tải (phường Thới An, quận 12) cho biết: Ðọc thông tin được biết, CSGT làm việc cả hai ngày cuối tuần cho nên tôi tranh thủ đến để nộp hồ sơ đổi biển số. Thời gian làm thủ tục cũng nhanh vì người đến làm thủ tục ít cho nên khá thuận tiện, bộ phận tiếp nhận hồ sơ hẹn một tuần sẽ cấp biển số mới. Theo bà Tín, trước sau gì cũng phải đổi biển số cho nên công ty của bà đã hỗ trợ các hợp tác xã cấp phù hiệu kinh doanh vận tải cho chủ xe và hướng dẫn các thủ tục để lái xe đi đổi biển số. Tương tự, anh Nguyễn Trí Thông, ngụ quận 3 khi nghe thông tin CSGT làm việc tăng ca đã lên mạng xem hướng dẫn quy trình đổi, chuẩn bị sẵn hồ sơ thủ tục để đến điểm đăng ký xe nộp hồ sơ. Một số trường hợp khác đến làm thủ tục tại điểm đăng ký xe số 282 Nơ Trang Long cũng cho biết, tranh thủ thời gian cuối tuần được nghỉ việc đã thu xếp đi nộp hồ sơ đổi biển số, vì theo quy định hạn cuối là ngày 31-12-2021.

Lãnh đạo PC08 cho biết: Từ ngày 1-8-2020 đến tháng 4-2021, PC08 đã thực hiện đổi biển số mầu vàng cho 43.617 xe. Tuy nhiên, TP Hồ Chí Minh vẫn còn hơn 84 nghìn xe ô-tô kinh doanh vận tải (gấp gần hai lần so với số lượng đã đổi) chưa đổi biển số mầu vàng, trong khi chỉ còn chưa đến tám tháng nữa là thời hạn cuối đổi biển số theo quy định. Nếu không thực hiện đổi đúng thời hạn, cá nhân và DN sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không gắn biển số đúng quy định. "Việc còn nhiều cá nhân, DN chưa thực hiện việc đổi sang biển số mầu vàng sẽ gây áp lực cho công tác quản lý, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của đơn vị. Tính bình quân mỗi tháng đơn vị phải cấp, đổi khoảng 10 nghìn xe, sẽ dẫn đến tình trạng ùn ứ hồ sơ, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân, DN", Trung tá Ðoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng PC08 chia sẻ. Ðồng thời cũng cho biết thêm: PC08 đã có nhiều giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải quyết đổi biển số như: Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về quy định thủ tục, thời hạn cấp đổi biển số vàng đối với xe kinh doanh vận tải; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức thực hiện việc cấp đổi biển số vàng như đơn giản thủ tục, tất cả các điểm đăng ký xe ô-tô thuộc phòng PC08 đều bố trí cán bộ chuyên trách tiếp nhận và theo dõi việc cấp đổi biển số vàng.

Sau khi nhận biển số mầu vàng, chủ xe mới nộp lại biển số cũ cho cơ quan đăng ký xe (trong trường hợp không thay đổi thông tin biển số và thông tin chủ xe). Ngoài ra, đơn vị đã có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải thành phố, Hiệp hội Ta-xi thành phố đôn đốc các DN trong Hiệp hội liên hệ các điểm đăng ký xe của PC08 để được hướng dẫn và làm thủ tục đúng quy định. Ðồng thời, PC08 đã có văn bản phối hợp Sở Giao thông vận tải thành phố tuyên truyền, làm việc với các công ty, DN, hợp tác xã đã được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vận tải để yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải làm thủ tục cấp đổi biển số theo quy định. PC08 cũng làm việc với công ty sản xuất biển số bảo đảm tiến độ cung cấp biển số đúng thời gian quy định.

Để việc đổi biển số được thuận tiện, PC08 lưu ý: Ðối với cá nhân, hộ kinh doanh, khi làm thủ tục đổi biển mầu vàng phải khai đầy đủ thông tin trên giấy khai đăng ký xe theo mẫu. Ðối với DN thì có công văn kèm theo danh sách xe đề nghị đổi biển mầu vàng, thông tin biển số xe trong danh sách phải chính xác. Không phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra, không phải cà số khung, số máy, không phải nộp biển số khi chưa có biển số mới. Ngoài ra, nếu xe do DN đứng tên, khi có nhu cầu đổi biển số mầu vàng kèm đổi giấy chứng nhận đăng ký xe thì phải làm tờ khai theo mẫu cho từng xe.

Bài và ảnh: QUÝ HIỀN

Các điểm đăng ký xe ô-tô thuộc PC08 tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn thủ tục đổi biển số vàng:

1. Ðội Ðăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ: số 282 Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh.

2. Ðiểm Ðăng ký xe Rạch Chiếc: số 212 quốc lộ 1A, phường Tân Phú,
TP Thủ Ðức.

3. Ðiểm Ðăng ký xe An Sương: số 1509 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

4. Ðiểm Ðăng ký xe Nam Sài Gòn: số 1366 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Mỹ, quận 7.