Tăng cường đối thoại với người dân

Nhờ tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thông qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua, nhiều vấn đề tồn tại ở địa phương đã được giải quyết kịp thời, dứt điểm, giải tỏa bức xúc cho người dân.

Thông qua đối thoại với chính quyền, người dân và cán bộ MTTQ phường Phước Long A, quận 9 đã giám sát nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư tại công trình xây dựng Trường tiểu học Phước Long A.
Thông qua đối thoại với chính quyền, người dân và cán bộ MTTQ phường Phước Long A, quận 9 đã giám sát nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư tại công trình xây dựng Trường tiểu học Phước Long A.

Nhằm lấy ý kiến của nhân dân trong công tác lập lại trật tự đô thị, cuối tháng 5-2018, Chủ tịch UBND phường 8, quận Tân Bình cùng Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ phường đã đối thoại với các hộ dân là chủ nhà cho thuê mặt bằng, chủ hộ kinh doanh buôn bán trên tuyến đường Tân Tiến, Phú Hòa thuộc khu phố 2, 3. Hai tuyến đường này, trong thời gian dài bị người dân địa phương phản ánh là khu vực buôn bán gây mất trật tự an ninh, lấn chiếm lòng, lề đường. Sau khi được người đứng đầu chính quyền, lực lượng công an phổ biến quy định về Luật An toàn giao thông đường bộ, các chủ trương lập lại trật tự đô thị của thành phố, các hộ dân đã hiểu và ký cam kết chấp hành nghiêm, không vi phạm, tái phạm. Bà Nguyễn Thị Lan, chủ hộ cho thuê nhà kinh doanh ở tuyến đường Phú Hòa nói: “Cho thuê mặt bằng kiếm thêm thu nhập là nhu cầu chính đáng của người dân. Song, chúng tôi nhận thấy việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trả lại lối đi cho người đi bộ là hợp lý, cho nên tôi đã yêu cầu người thuê nhà cam kết bày bán, dọn dẹp hàng hóa gọn gàng, đúng luật”. Mới đây, lãnh đạo UBND phường 1, quận Tân Bình đã trực tiếp đối thoại với các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Lãnh đạo UBND phường 1 cam kết sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực để hỗ trợ cung cấp nguồn vốn, giới thiệu học nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ các mặt an sinh xã hội cho hộ nghèo và hộ cận nghèo như cấp thẻ Bảo hiểm y tế, sửa chữa chống dột nhà ở, xây nhà tình thương, miễn giảm học phí, cấp học bổng...

Tại quận Tân Phú, thông qua đối thoại với nhân dân, nhiều vấn đề dân sinh đã được UBND quận giải quyết một cách kịp thời. Qua các cuộc đối thoại, hầu hết những nội dung nhân dân phản ánh và kiến nghị được quận giao cho đầu mối là các phòng, ban, UBND các phường giải quyết triệt để. Trong đó, nổi bật là kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, kinh doanh, sản xuất gây ô nhiễm môi trường (các cơ sở sản xuất nhựa, giày dép, kính...); kiểm tra, giám sát việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm kinh doanh ăn uống, tại các khu vực chợ truyền thống. Ngoài ra, quận Tân Phú đã tiếp thu phản ánh của người dân và đang kiểm tra, giải quyết tình trạng nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, việc thực hiện chế độ đối với người có công, gia đình chính sách, kiểm tra, giám sát và xử lý dứt điểm các công trình xây dựng không phép, sai phép cũng như các vụ tranh chấp đất đai giữa các hộ dân... Ông Nguyễn Ảnh Lâm, Phó Chủ tịch MTTQ quận Tân Phú cho biết: Những nội dung phản ánh từ cơ sở đã trở thành một kênh thông tin quan trọng góp phần giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời có những biện pháp cụ thể trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của quận. Tuy nhiên, ông Lâm thừa nhận, vẫn còn một số kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố chưa kịp thời giải quyết, gây bức xúc cho người dân như: chưa cấp giấy chủ quyền sở hữu nhà đối với các hộ dân chung cư cũng như việc thành lập ban quản trị chung cư; tiến độ các dự án mở rộng đường để giảm kẹt xe tại một số giao lộ chính như Tân Kỳ, Tân Quý, Trường Chinh, Âu Cơ còn chậm; nạn trộm cắp, cướp giật diễn ra khá nghiêm trọng.

Theo MTTQ huyện Củ Chi, năm 2017, Ban Thường trực MTTQ huyện đã tổ chức 22 cuộc tiếp xúc với 722 người dân tham dự từ huyện đến ấp, khu phố. Trong đó, có nhiều vấn đề được đông đảo người dân đề đạt cho chính quyền huyện giải quyết như: Công trình bờ hữu sông Sài Gòn thi công chậm tiến độ, khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn gây sạt lở bờ sông, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp xả nước thải qua kênh Thầy Cai; hai nhà máy xử lý rác thải gồm Tâm Sinh Nghĩa và Vietstar gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chậm bị xử lý, di dời.

Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hồ Chí Minh Vũ Thanh Lưu, nhận định: Thời gian qua, hệ thống MTTQ thành phố đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung thuộc trách nhiệm của mình trong công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo tinh thần Quyết định số 935-QĐ/TU ngày 28-4-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy. Nơi nào chưa tổ chức được hội nghị tiếp xúc, đối thoại thì Ban Thường trực cần chủ động phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu cấp ủy, phối hợp chính quyền tổ chức hội nghị; trong đó cần đặc biệt nắm chắc tình hình nhân dân, dư luận xã hội, nhất là những kiến nghị và những vấn đề bức xúc của nhân dân, những nội dung chính đáng, hợp pháp đã được nhân dân kiến nghị, đề xuất nhiều lần nhưng chưa giải quyết dứt điểm, báo cáo cấp ủy, thông tin với chính quyền trước khi tổ chức tiếp xúc, đối thoại.