Sân khấu dành cho trẻ em và người lao động nghèo

Tại một trong những con đường sôi động, đắt đỏ nhất ở trung tâm TP Hồ Chí Minh có một sân khấu dành cho người nghèo, đều đặn mỗi cuối tuần có ba buổi diễn không thu phí người xem...

Một tiết mục văn nghệ thiếu nhi tại sân khấu Sen Hồng.
Một tiết mục văn nghệ thiếu nhi tại sân khấu Sen Hồng.

Nằm ở vị trí trung tâm của TP Hồ Chí Minh, quận 1 lúc nào cũng sôi động và là điểm đến của nhiều người. Thế nhưng, trừ những người có điều kiện kinh tế khá giả có thể sử dụng các dịch vụ vui chơi, ăn uống và giải trí đắt đỏ, thì nhiều người thuộc giới bình dân chỉ có thể "loay hoay" ở vài công viên. Nhu cầu có những địa điểm vui chơi mới, thích hợp với mọi tầng lớp, lứa tuổi luôn là điều cấp thiết của nhiều người và là điều mà chính quyền thành phố quan tâm.

Theo chủ trương của UBND thành phố, Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (TNXP) tổ chức biểu diễn văn nghệ miễn phí tại sân khấu Sen Hồng ở Công viên 23-9, chủ yếu dành cho thiếu nhi và người nghèo vào các tối thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Bắt đầu mở cửa phục vụ từ ngày 8-2-2013, với số vốn năm tỷ đồng, sân khấu đã được đầu tư gần như đầy đủ mọi trang, thiết bị cần thiết để phục vụ biểu diễn văn nghệ, với sức chứa khoảng 1.500 khán giả, kết hợp cùng hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại, màn hình LED 500 inch và một phòng chiếu phim. Sau hơn một năm hoạt động, sân khấu Sen Hồng đang triển khai thêm nhiều dịch vụ khác như khu vui chơi cho trẻ em, gian hàng bán đồ lưu niệm, quán cà-phê để phục vụ khách trong nước và quốc tế như một khu vui chơi giải trí tổng hợp.

Các chương trình văn nghệ tại sân khấu Sen Hồng dù là biểu diễn phục vụ miễn phí nhưng vẫn bảo đảm được sự đa dạng, chất lượng nghệ thuật và tính nhân văn. Vào các tối thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, chương trình biểu diễn của sân khấu dành riêng để phục vụ thiếu nhi với nhiều tiết mục hấp dẫn như ca hát, múa rối, xiếc và ảo thuật. Nhiều thể loại khác nhau được luân phiên biểu diễn hằng tuần để tránh sự nhàm chán cho các bé, lồng ghép vào các tiết mục là những bài học mang tính giáo dục cao, dạy cho bé các kiến thức ban đầu về sức khỏe, bài học về đạo đức như "Ăn khế trả vàng", "Tấm Cám" hay cùng chơi đố vui với bác sĩ qua các câu hỏi về sức khỏe như "làm thế nào xổ giun cho đúng?", hay "bệnh bướu cổ do đâu?"...

Lực lượng tham gia biểu diễn nghệ thuật đều là những nghệ sĩ hay các đơn vị nghệ thuật nổi tiếng của thành phố như Nhà Thiếu nhi quận 1, Nhà Thiếu nhi quận Phú Nhuận, Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen, Đoàn xiếc Thành phố, Đoàn Nghệ thuật múa rối Thành phố, Nhóm Đồng ấu Bạch Long, các nhóm lân-sư-rồng của thành phố... Khán giả nhí rất hào hứng khi tận mắt nhìn thấy các ca sĩ, nghệ sĩ yêu thích.

Vì đây là sân khấu phục vụ miễn phí, nên dù là trẻ em nghèo hay các bé đi cùng gia đình đều có thể vào xem biểu diễn tự do và bình đẳng như nhau. Lực lượng TNXP tại sân khấu tích cực hoạt động để bảo đảm an toàn khi người dân tới xem biểu diễn.

Hướng đến mục đích lớn hơn là nơi vui chơi giải trí cho mọi lứa tuổi, ban tổ chức cũng dành riêng buổi tối thứ sáu để trình chiếu các bộ phim kinh điển một thời của Việt Nam hay mời các đơn vị nổi tiếng như Đoàn cải lương Trần Hữu Trang, Đoàn cải lương Ánh Dương Bạch Long về biểu diễn.

Chị Kim Liên, nhà ở quận Phú Nhuận, chia sẻ: "Tuần nào cả gia đình tôi cũng lên đây xem biểu diễn. Nhà tôi vừa có người già vừa có trẻ nhỏ nên có thể cùng đi chơi mà đỡ tốn kém". Chị Hà, bán hàng trước sân khấu, vui vẻ nói: "Có hôm mời được đoàn về hát hay quá, khách gọi mua nước mà tôi cũng không nghe thấy". Giám đốc Trung tâm tổ chức biểu diễn và điện ảnh TP Hồ Chí Minh Lê Hữu Luận cho biết: "Để duy trì hoạt động biểu diễn của các sân khấu từ thiện, chúng tôi phải kêu gọi tất cả anh chị em nghệ sĩ cùng chung tay chia sẻ. Nếu anh em nghệ sĩ có dự án văn nghệ khả thi, sẽ được tạo điều kiện và đầu tư kinh phí dàn dựng để có thêm những chương trình mới, chất lượng, phục vụ trẻ em và người lao động thành phố".