Quận 11 nỗ lực cải cách hành chính

Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thị Bích Liên cho biết, quận đã chỉ đạo UBND 16 phường cân đối ngân sách để đầu tư hệ thống đánh giá hài lòng của người dân và tổ chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ của 16 phường, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền rộng rãi cho người dân biết về “Phần mềm Quận 11 trực tuyến” để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tiếp nhận, xử lý, phản hồi các phản ánh của tổ chức và công dân trực tuyến được nhanh chóng kịp thời. Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính; đây cũng là căn cứ để chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức.
Bộ phận một cửa UBND phường 3 giải quyết hồ sơ cho người dân.
Bộ phận một cửa UBND phường 3 giải quyết hồ sơ cho người dân.

Đáng chú ý, tất cả các cán bộ công chức phường 12 đăng ký học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “trách nhiệm với dân”, thực hiện phương châm “5 được - 5 không” đó là: 5 được với nhân dân (được hướng dẫn, được giải đáp, được lắng nghe, được xin lỗi, được hài lòng) và 5 không với nhân dân (Không lớn tiếng, không thờ ơ, không nhũng nhiễu, không hách dịch, không trễ hẹn). Điểm được đánh giá cao của đơn vị phường 12 là việc trang bị máy khảo sát đánh giá sự hài lòng của người dân. Tuy đây không phải là một giải pháp mới nhưng cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo phường trong học tập các mô hình hay về công tác cải cách hành chính. Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của phường luôn đúng hạn. UBND phường 12, quận 11 đã mạnh dạn đi đầu trong việc đầu tư mua sắm trang thiết bị tại bộ phận một cửa để phục vụ người dân. Một số thay đổi trong cải cách hành chính tại phường 12, quận 11 có thể kể đến như: Về kết cấu hạ tầng và trang thiết bị, cơ sở vật chất của Phòng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được bố trí lại, rộng và thoáng hơn, trang bị thêm máy lạnh để phục vụ người dân và tổ chức đến giao dịch. Công khai minh bạch về các thủ tục hành chính ở những khu vực dễ quan sát, cụ thể trên từng lĩnh vực, nhất là chức danh và số điện thoại cán bộ tiếp nhận giải quyết hồ sơ, sắp xếp và bố trí lại tủ sách pháp luật sạch sẽ, gọn gàng, thuận lợi giúp người dân tìm kiếm văn bản luật, trang bị thêm ti-vi để thông tin tuyên truyền về các chế độ chính sách pháp luật cho người dân dễ dàng tiếp cận. Tại các bàn tiếp nhận hồ sơ cho công dân có phục vụ bánh kẹo, nước uống để sẵn các tờ rơi hướng dẫn về thủ tục hành chính. Có khu vực máy tính riêng để phục vụ người dân giao dịch trực tuyến, tra cứu thông tin dữ liệu, lực lượng đoàn thanh niên phường luôn phân công các đoàn viên thanh niên trực để hướng dẫn sử dụng cho người dân tận tình chu đáo.

Đánh giá về một số mặt cải cách hành chính tại quận 11, tính đến nay đã có 30 trong tổng số 31 đầu việc lớn được hoàn thành. Cụ thể, về công tác cải cách hành chính, tất cả các thủ tục hành chính được công khai trên Trang thông tin điện tử, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận và phường. Duy trì tốt việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy hằng tuần với 15.983 hồ sơ đã được giải quyết. Đến nay đã có 8 trong tổng số 12 phòng chuyên môn ban hành quy chế tổ chức và hoạt động mới. Đề án tổ chức lại Trung tâm văn hóa và Trung tâm thể dục thể thao đang được triển khai; đã xây dựng xong các Đề án vị trí việc làm của các phòng chuyên môn thuộc quận và các đơn vị sự nghiệp công lập. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá cán bộ công chức, viên chức được tập trung thực hiện; nhất là gắn với trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ từng bước được nâng cao. Về hiện đại hóa hành chính, quận đã cung cấp 178 dịch vụ công trực tuyến (mức độ 1, 2) trên trang thông tin điện tử của quận; triển khai phần mềm ứng dụng và áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 33 thủ tục với tỷ lệ và mức độ 4 đối với 5 thủ tục, tỷ lệ hồ sơ nộp qua mạng chiếm khoảng 28% đã góp phần giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường tính công khai và minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính. Hệ thống khảo sát chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đạt 98% lượt đánh giá hài lòng.