Quận 1 đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính không giấy

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng Dịch vụ công trực tuyến, UBND quận 1 vừa công bố tiếp nhận thủ tục hành chính (TTHC) không giấy đối với 13 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý đô thị. Trước đó, cũng trong năm 2019, quận 1 đã triển khai một số TTHC không giấy đối với lĩnh vực kinh tế, lao động - thương binh và xã hội qua đó nhằm rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết hồ sơ hành chính đối với người dân và doanh nghiệp.

UBND quận 1 đẩy mạnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp với mô hình "hồ sơ không giấy".
UBND quận 1 đẩy mạnh thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp với mô hình "hồ sơ không giấy".

Theo Phòng Quản lý đô thị quận 1, kể từ ngày 25-11, quận chính thức tiếp nhận 13 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý đô thị bằng hình thức trực tuyến - “hồ sơ không giấy” nhằm giảm bớt thời gian người dân đi lại để nộp hồ sơ, như thủ tục cấp phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, cấp phép có thời hạn đối với nhà ở riêng lẻ, gia hạn giấy phép, cung cấp thông tin quy hoạch, cấp số nhà, cấp giấy phép tạm thời vỉa hè… Tất cả những thủ tục này trước đó người dân và đơn vị có nhu cầu xin phép đều phải trực tiếp đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của quận 1 để nộp, bổ túc hồ sơ và chờ ngày quận trả kết quả. Tuy nhiên thực hiện hình thức “hồ sơ không giấy”, người dân chỉ cần ngồi tại nhà, mở ứng dụng “Quận 1 trực tuyến” trên điện thoại di động hay truy cập vào trang thông tin điện tử của UBND quận 1 từ máy tính là có thể thao tác xử lý tất cả các thủ tục, giấy tờ pháp lý mà không cần đi lại như trước. Sau khi hệ thống tiếp nhận đầy đủ hồ sơ và thông báo hợp lệ, hệ thống sẽ cung cấp qua thư điện tử của khách hàng biên nhận (hoặc qua tin nhắn điện thoại) để hẹn ngày trả kết quả. Theo lịch hẹn, khách hàng cầm bản chính hồ sơ đến UBND quận 1 để đối chiếu và nhận giấy phép. Nếu “hồ sơ không giấy” được khách hàng gửi vào hệ thống đúng quy định, quận 1 sẽ giải quyết Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ trong vòng 15 ngày làm việc. Quy trình thực hiện “hồ sơ không giấy” như trên cũng áp dụng tương tự cho các “hồ sơ không giấy” của 12 thủ tục còn lại thuộc lĩnh vực quản lý đô thị và thời hạn trả kết quả tùy thuộc từng loại thủ tục theo quy định được niêm yết. Cũng theo Phòng Quản lý đô thị quận 1, trong các loại TTHC thì thủ tục xin cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè là thủ tục được người dân, doanh nghiệp xin phép khá nhiều vì trên thực tế, các cửa hàng, quán ăn trên địa bàn quận hoạt động thường xuyên cho nên việc quận áp dụng “hồ sơ không giấy” đối với thủ tục này rất hợp lý, giúp khách hàng bớt thời gian đi lại để xin giấy phép.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cũng như rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho hộ kinh doanh cá thể, Chánh Văn phòng UBND quận 1 Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết: Từ tháng 7- 2019, quận đã thực hiện thí điểm mô hình “hồ sơ không giấy" đối với lĩnh vực kinh tế (cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hộ cá thể). Theo đó, người dân không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì liên quan khi xin cấp giấy chứng nhận, các biểu mẫu theo quy định sẽ được phòng chuyên môn in sẵn, chuyển đến người dân ký xác nhận cùng với kết quả đã được giải quyết. Với người dân thao tác qua ứng dụng “Quận 1 trực tuyến” thì khai biểu mẫu và nộp “hồ sơ không giấy” qua mạng rồi đến quận nhận kết quả sau ba ngày làm việc. Trong trường hợp người dân có nhu cầu có thể đăng ký dịch vụ chuyển giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (có thể hiện mã số thuế), để dịch vụ bưu điện giao phát đến tận nhà. Riêng giấy chứng nhận đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ phát trực tiếp cho người dân. Tương tự, quận 1 cũng áp dụng “hồ sơ không giấy” đối với lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội như thủ tục báo cáo lao động, gửi hệ thống thang bảng lương, đăng ký nội quy lao động. Thống kê từ tháng 7-2019 đến nay, quận đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ không giấy và tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1 nhấn mạnh: Mục đích của việc áp dụng quy trình giải quyết “hồ sơ không giấy” chính là giảm đến mức thấp nhất việc đi lại nộp hồ sơ của người dân và đơn vị cũng như tiết kiệm chi phí in ấn, sao lưu các loại thủ tục giấy tờ. Đối với cơ quan chính quyền, quy trình này còn giúp minh bạch và kiểm soát quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, tránh phát sinh tiêu cực và nhũng nhiễu từ phía cán bộ tiếp nhận và thụ lý hồ sơ. Hướng tới, khi thao tác “hồ sơ không giấy” người dân, khách hàng chỉ cần cung cấp mã số giấy tờ để cán bộ thụ lý truy xuất từ hệ thống lưu trữ tại quận, như vậy hồ sơ thêm gọn nhẹ mà quy trình giải quyết lại cũng tinh gọn hơn.

Mới đây, UBND quận 1 đã triển khai thử nghiệm ứng dụng “Quận 1 trực tuyến” trên nền tảng di động và tính năng tư vấn các TTHC trực tuyến quận 1. Với ứng dụng này, người dân được kết nối chuyên sâu với từng tư vấn viên cụ thể có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực cần tư vấn với thời gian 24 giờ trong cả bảy ngày mỗi tuần thông qua điện thoại thông minh. Theo UBND quận 1, người dân vừa được hướng dẫn chi tiết các TTHC công thông qua ứng dụng vừa được đánh giá, nhận xét đối với cán bộ, công chức thay thế cho mô hình tổng đài, đường dây nóng đã lỗi thời và thiếu sự trực diện.