Nhiều ngành học mới cho thí sinh lựa chọn trong năm học 2019 - 2020

Năm 2019, cùng với việc bổ sung các phương án xét tuyển mới, nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh mở thêm các ngành học mới. Trong đó, nhiều trường đang mạnh dạn tuyển mới ngành kỹ thuật, công nghệ, rô-bốt và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đón đầu xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...

Những năm trước, chỉ có một số trường tại TP Hồ Chí Minh mới đào tạo những ngành kỹ thuật logistics như Trường đại học (ĐH) Quốc tế (ĐH Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh), Trường ĐH Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh... Năm nay, ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng được một số trường đại học và cao đẳng mở mới, như Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Hoa Sen và Trường cao đẳng Viễn Đông tuyển sinh ngành logistics.

PGS, TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho rằng: “Nhu cầu lao động của ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng hiện nay là rất lớn. Cả nước hiện có 1.800 doanh nghiệp (20% là doanh nghiệp nước ngoài) hoạt động trong lĩnh vực vận tải, lưu kho, xuất, nhập khẩu. Đặc thù của ngành này yêu cầu người học phải được trang bị các kỹ năng, có kỹ năng thực hành, thực tập về cảng, cần trục, băng chuyền, xuất nhập khẩu, kỹ năng máy tính... Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo phải có đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm, đồng thời phải có các phòng thực hành mô phỏng đủ lớn. Vì vậy, khi mở ngành này, trường đã có bảy chuyên gia trong lĩnh vực này để bảo đảm đội ngũ giảng viên theo quy định mở ngành của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.

Năm học 2019-2020, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh sẽ tuyển sinh các ngành mới là rô-bốt và trí tuệ nhân tạo; quản lý hạ tầng; kỹ thuật xây dựng; vật liệu dệt may; kinh doanh quốc tế. PGS, TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết, để đáp ứng nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, năm 2019 nhà trường sẽ tuyển sinh ngành đầu tiên trong chuỗi đào tạo kỹ sư 4.0. Nhà trường tuyển "ngành xuyên ngành" rô-bốt tiên tiến với 20 chỉ tiêu, học hoàn toàn bằng tiếng Anh, miễn toàn bộ học phí. Ngành này có sự phối hợp của ba khoa đào tạo: Cơ khí, Điện điện tử và Công nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong tư duy về ngành nghề ở bậc đại học, phù hợp xu thế đa ngành, xuyên ngành trong kỷ nguyên số. Điều kiện xét tuyển các ngành học mới là thí sinh có điểm thi THPT quốc gia năm 2019 đạt từ 24 điểm trở lên, ưu tiên học sinh các trường chuyên.

Giải đáp những thông tin về ngành rô-bốt và trí tuệ nhân tạo, PGS, TS Nguyễn Trường Thịnh, Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay chúng ta đang sống trong thời đại 4.0 đòi hỏi một lực lượng nhân lực ngành rô-bốt và trí tuệ nhân tạo có chất lượng cao. Đây là ngành đón đầu kỷ nguyên số tương lai như một nhu cầu cấp thiết, nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho sự phát triển về khoa học và công nghệ của đất nước. Ngành này là sự kết hợp liên ngành giữa cơ khí, điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin và sự hỗ trợ của các ngành liên quan khác như sinh học, công nghệ na-nô, chế tạo máy, hóa học… Chương trình đào tạo gồm 132 tín chỉ trong bốn năm. Theo học ngành này, sinh viên sẽ được trang bị năng lực làm việc nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực rô-bốt và trí tuệ nhân tạo. Kỹ sư trình độ ĐH chuyên ngành này sẽ tập trung nghiên cứu cấu trúc của hệ thống rô-bốt và trí tuệ nhân tạo nhằm chuẩn bị nhân lực đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường việc làm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Về đội ngũ giảng dạy, PGS, TS Nguyễn Trường Thịnh cho biết, nhà trường đã làm việc với các chuyên gia trong và ngoài nước để xây dựng chương trình mang tính chất cập nhật, hiện đại, thực tiễn. Với đội ngũ giảng dạy không chỉ trong trường mà còn là các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước về ngành rô-bốt cũng như trí tuệ nhân tạo.

Trưởng ban Tuyển sinh Trường cao đẳng Kent International College (Kent Việt Nam) Lê Hồng Việt cho biết, năm 2019, trường bắt đầu đào tạo cử nhân thực hành quốc tế: ngành quản trị kinh doanh vận tải hàng không (Aviation Management) gọi tắt là quản trị hàng không. So với chương trình đào tạo về ngành hàng không trong nước, thì chương trình đào tạo tại Kent Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn QAA (Vương quốc Anh), thật sự khác biệt với những ưu việt để giúp các bạn trẻ theo đuổi ước muốn được làm việc trong ngành hàng không. Học viên sẽ được cung cấp đầy đủ những kiến thức hữu ích và cần thiết, từ cơ bản đến chuyên sâu. Chương trình đặc biệt chú trọng các môn học như: Nguyên lý quản trị hàng không, các hoạt động hàng không; ma-két-tinh và quản lý các hãng hàng không, cảng hàng không; quản lý thông tin; nghiên cứu và quyết định chiến lược quản lý hàng không; dịch vụ hành khách… Bên cạnh đó, Kent Việt Nam còn là đơn vị duy nhất tại Việt Nam ngoài các hãng hàng không được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép đào tạo tiếp viên hàng không căn bản.

Theo PGS, TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban ĐH (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), với những ngành mới mở ở một số trường thành viên, hội đồng tuyển sinh của ĐH Quốc gia thành phố sẽ thẩm định rất kỹ khi mở ngành. Cùng với điều kiện mở ngành theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những ngành mới cũng phải đáp ứng các quy định mở ngành của ĐH Quốc gia thành phố thì các trường, khoa thành viên mới được phép tuyển sinh ngành mới.