Nhiều hoạt động thiết thực của tuổi trẻ thành phố

Cùng thành phố quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động Tháng Thanh niên của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh năm nay dù không tổ chức lễ nhưng mỗi công trình, phần việc triển khai đều mang ý nghĩa lớn đối với cộng đồng.

Các bạn trẻ Quận đoàn quận 11 trồng cây bàng vuông trong khuôn viên cơ quan, đơn vị trên địa bàn.
Các bạn trẻ Quận đoàn quận 11 trồng cây bàng vuông trong khuôn viên cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Từ 7 giờ 30 phút sáng 28-2, các bạn trẻ của Đoàn Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh đã có mặt tại UBND xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi) để chuẩn bị tập huấn chuyên đề Kỹ thuật trồng rau an toàn cho nông dân và thanh niên trên địa bàn xã. Theo báo cáo viên Huỳnh Quang Tuấn, Đoàn Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh, các kiến thức về kỹ thuật nuôi trồng trong nông nghiệp là “sở trường” của nhân viên trong đơn vị nhưng khi chuyển giao, hướng dẫn cho nông dân thì phải chuẩn bị chu đáo, trình bày đầy đủ để người dân lĩnh hội hết các kỹ thuật, qua đó giúp họ đạt kết quả tốt nhất trong nuôi trồng. Anh Đoàn Kim Thành, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cho biết: Tập huấn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong các nội dung quan trọng của Tháng Thanh niên mà Trung tâm thực hiện năm nay. Trong đó, các huyện ngoại thành như: Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè,… là địa bàn mà trí thức trẻ các đơn vị “đổ quân” về nhiều nhất để tập huấn cho người dân. Anh Thành hy vọng, với các kỹ thuật mà các bạn trẻ đã hướng dẫn, người dân sẽ tạo ra các sản phẩm nông nghiệp năng suất cao và giá trị bền vững. 

Năm 2021 cũng là năm thứ 12 chương trình Trí thức khoa học trẻ tình nguyện do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức được triển khai rộng khắp. Các hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng gồm: Trí thức trẻ xung kích phòng, chống dịch Covid-19; Trí thức trẻ xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn với nội dung trọng tâm là tư vấn hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt cho các hộ dân có nhu cầu tại năm huyện ngoại thành và một số địa phương lân cận; Trí thức trẻ tư vấn tâm lý học đường, giáo dục sức khỏe cộng đồng, tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, các chuyên đề về văn hóa ứng xử, kỹ năng phòng, chống cháy nổ tại các trường tiểu học, THCS, THPT, các khu dân cư;… Theo anh Đoàn Kim Thành, ngoài các chuyên đề này, trí thức trẻ thành phố sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ theo từng lĩnh vực mà các địa phương có nhu cầu.

Cũng trong Tháng Thanh niên năm nay, hàng chục đoàn viên các đơn vị: Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố; Quận đoàn quận 3, Đoàn Trường đại học Sài Gòn,… đã chung tay tạo nên diện mạo mới cho chung cư 67 (phường Võ Thị Sáu, quận 3). Các đoàn viên, thanh niên ngành điện thành phố thay mới, sửa chữa thiết bị điện đã cũ. Các bạn trẻ của Quận đoàn quận 3 phun xịt, khử khuẩn không gian sống tại chung cư này. Trên nhiều bức tường, các đoàn viên Đoàn Trường đại học Sài Gòn tỉ mỉ thiết kế và vẽ tranh cho chung cư 67. Tại các dãy hành lang, nhiều bồn hoa cũng được trồng mới và dọn dẹp vệ sinh. Bà Trần Thị Lan, một cư dân sinh sống tại đây nhận xét: Dù chung cư đã cũ nhưng chỉ sau một ngày được các bạn trẻ “trang điểm”, sửa sang, nó tươi tắn và khang trang hơn. Một hoạt động ý nghĩa khác được tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh chú trọng trong Tháng Thanh niên năm nay là ra quân chương trình “Gia sư áo xanh”. Đây là chương trình do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh và Ban Công nhân lao động Thành đoàn, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân thành phố phối hợp tổ chức nhằm hỗ trợ, giúp đỡ những học sinh là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc con em công nhân có học lực trung bình, có tinh thần vượt khó, phụ đạo kiến thức thường xuyên trong năm học. Ban tổ chức  đã khảo sát nhu cầu gia sư của các gia đình thanh niên công nhân thông qua các khu lưu trú và gia đình khó khăn. Các bạn trẻ tham gia hoạt động này cũng được tập huấn nghiệp vụ sư phạm cơ bản, kỹ năng giao tiếp và trình bày vấn đề, phương pháp tiếp cận và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. 

Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Phan Thị Thanh Phương cho biết: Hướng đến kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2021) với chủ đề “90 năm - Đoàn ta tự hào tiến bước”, các hoạt động trong Tháng Thanh niên của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nhằm bồi dưỡng lòng yêu nước, tạo môi trường cho thanh, thiếu nhi thành phố tiếp tục rèn luyện, cống hiến, trưởng thành; bên cạnh đó, tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ thành phố trong tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, chung tay xây dựng đô thị văn minh. Diễn ra từ ngày 28-2 đến 31-3, tuổi trẻ thành phố sẽ tập trung tinh thần, nhiệt huyết để thực hiện các công trình như: tư vấn, hướng nghiệp cho ít nhất 10.000 thanh, thiếu niên; giới thiệu việc làm cho ít nhất 5.000 thanh niên; huấn luyện, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho ít nhất 20.000 thanh, thiếu nhi; trao tặng 50 phương tiện sinh kế cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên trong diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, thanh niên hoàn lương, sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; trồng mới ít nhất 5.000 cây xanh,… Các quận đoàn, huyện đoàn cũng phấn đấu hỗ trợ mới ít nhất một mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả; cho thanh niên vay vốn ít nhất năm tỷ đồng. Chị Phan Thị Thanh Phương nhấn mạnh: Bên cạnh các nội dung nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng công tác tổ chức và xây dựng Đoàn vững mạnh, thiết thực ý nghĩa với cộng đồng thì các hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2021 được triển khai, tổ chức với hình thức, nội dung phù hợp trong tình hình diễn biến của dịch Covid-19 hiện nay.