Nhiều hoạt động bổ ích cho trẻ em trong dịp hè

Hơn một triệu em học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học vất vả. Các đơn vị, địa phương ở thành phố cũng đang triển khai việc tổ chức các hoạt động vui chơi, nhằm giúp các em tận hưởng một mùa hè thật sự bổ ích.

Một lớp tập võ tại Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.
Một lớp tập võ tại Nhà thiếu nhi TP Hồ Chí Minh.

Mùa hè năm nay, chị Phạm Thị Anh, ngụ đường Lê Văn Thịnh, quận 2 không còn phải lo lắng tìm nơi để gửi con như những dịp hè trước. Chị Anh cho biết, qua tìm hiểu, chị thấy có nhiều lớp phù hợp để chị gửi hai đứa con của mình tham gia với tính chất vừa chơi, vừa học.

Sau khi tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến từ nhiều bạn bè, đồng nghiệp, chị Anh quyết định sẽ gửi con tham gia một khóa hè bán trú tại Trường ngoại khóa Tomato ở quận Phú Nhuận. Hằng ngày, chị có thể đưa đón con rất thuận tiện vì trường gần chỗ làm; khóa học mở đến giữa tháng 8, phù hợp với thời gian biểu của con chị tại trường.

Việc chọn lựa như gia đình chị Phạm Thị Anh cũng là xu hướng của nhiều gia đình ở thành phố có con em nhỏ tuổi nghỉ hè năm nay. Nắm bắt nhu cầu, tâm lý của các bậc phụ huynh, các lớp hè được các đơn vị, tổ chức mở ra cũng rất đa dạng và hấp dẫn về nội dung lẫn hình thức. Một số trung tâm như: Titan Education, Kumon, Stem Center,… thường kết hợp cả việc học và chơi để các em nâng cao các kỹ năng, tham quan dã ngoại, trải nghiệm thực tế mà trong năm học các em ít có cơ hội.

Tuy vậy, các lớp học này có mức học phí khá đắt đỏ, thường dao động từ hơn hai triệu đồng/tuần/em. Theo kinh nghiệm của nhiều bậc phụ huynh, các gia đình khi có ý định cho các em tham gia các khóa học cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin, chương trình các trung tâm đưa ra và đã được thực hiện trên thực tế như thế nào, bởi việc quảng cáo qua mạng cho thấy chất lượng của các chương trình học mà các trung tâm đưa ra đều rất tốt và na ná nhau.

Không như nhiều gia đình khác cho con tham gia các khóa học tại các trung tâm ở thành phố, gia đình anh Lê Minh Tuấn (quận Bình Thạnh) chọn cho con về quê chơi trong suốt dịp hè. Anh Tuấn cho rằng, cả năm học, các cháu đã phải "đánh vật" với những con chữ, nên hè nào gia đình anh cũng đưa cháu về quê với ông bà. Ở quê cũng có nhiều điều thú vị để các cháu trải nghiệm…

Nhằm thiết thực chăm lo, tổ chức các hoạt động vui hè cho các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố, cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể 24 quận, huyện đã chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tổ chức hoạt động hè được diễn ra sôi nổi, phong phú. Từ trước hè nhiều ngày, các địa phương, đơn vị đã triển khai thông tin, tuyên truyền về các hoạt động hè đến các phụ huynh và đối tượng tham gia sinh hoạt hè.

Năm nay, TP Hồ Chí Minh chọn chủ đề "Thành phố của em - Thành phố màu xanh" làm nội dung trọng tâm trong dịp hè (diễn ra từ ngày 1-6 đến 4-8) để các sở, ban, ngành, quận, huyện, nhà trường tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng. Tổ chức các hoạt động hè chú ý gắn với việc tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho thiếu nhi. Cần đặc biệt chú trọng việc tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi là con em công nhân lao động, thiếu nhi tại các huyện ngoại thành.

UBND thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị, địa phương phải bảo đảm ít nhất có 65% thiếu nhi trên địa bàn được tham gia hoạt động hè; 100% trường tiểu học và trung học cơ sở mở cửa cho thiếu nhi đến tham gia sinh hoạt hè. Trong dịp hè, tổ chức hướng dẫn kỹ năng thực hành xã hội cho khoảng 20.000 thiếu nhi; 100% quận, huyện tổ chức ít nhất một hoạt động trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích cho trẻ em. Cùng với đó, tất cả các phường, xã, thị trấn của thành phố đều phải tổ chức hoạt động về nội dung "Bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em"…