Nhân rộng mô hình hồ sơ hành chính “không giấy”

Không chỉ giải quyết hồ sơ hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 (nộp và trả kết quả hồ sơ qua mạng), mới đây, UBND quận 1 còn tổ chức tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) “không giấy” đối với hồ sơ thuộc lĩnh vực kinh tế. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp, hướng đến xây dựng một bộ máy chính quyền số tinh gọn, hiệu quả.

Cán bộ UBND quận 1 trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một hộ kinh doanh sau hai ngày quận giải quyết cấp theo mô hình hồ sơ hành chính "không giấy".
Cán bộ UBND quận 1 trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một hộ kinh doanh sau hai ngày quận giải quyết cấp theo mô hình hồ sơ hành chính "không giấy".

Tại Bộ phận nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính của UBND quận 1, ông Huỳnh Huy Hùng (ngụ phường Ða Kao) mất chưa đầy 10 phút để nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh ngành nghề bán lẻ túi xách. Khác với quy định trước đây, ông Hùng chỉ cần cầm theo duy nhất chứng minh nhân dân của người đứng tên xin giấy chứng nhận để đưa cho cán bộ thụ lý kiểm tra; các thông tin còn lại như tên bảng hiệu, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, số vốn kinh doanh, số lao động dự kiến…, ông Hùng chỉ việc cung cấp thông tin để cán bộ cập nhật trên hệ thống phần mềm của quận.

Cán bộ thụ lý hồ sơ giải thích thêm: Nếu như trước đây, người xin cấp giấy chứng nhận phải mang theo một số giấy tờ và khai báo vào hai biểu mẫu quy định thì nay không cần nữa mà cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhập luôn thông tin vào phần mềm cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đồng thời sao chụp giấy chứng nhận (hoặc căn cước công dân) và lưu vào hệ thống. Bước tiếp theo, cán bộ kiểm tra thông tin, nếu hợp lệ thì in mẫu đơn đã điền đầy đủ thông tin và giấy biên nhận hồ sơ gửi người dân kiểm tra, ký tên xác nhận. Ðể người dân không phải mất thời gian quay lại quận nhận kết quả, cán bộ thụ lý sẽ hướng dẫn người dân tích chọn vào mục đăng ký nhận kết quả hồ sơ tại nhà thông qua dịch vụ bưu điện. Khi có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (có thể hiện mã số thuế), bưu điện sẽ phát đến nhà dân. Riêng giấy chứng nhận đăng ký thuế, cơ quan thuế sẽ phát trực tiếp cho người dân.

Theo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND quận 1, thời gian giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh chỉ mất hai ngày, rút ngắn một ngày so với quy định trước đó. Trường hợp người dân hoặc doanh nghiệp không đến trực tiếp để đăng ký xin cấp giấy chứng nhận hộ kinh doanh mà xin cấp giấy qua mạng trên trang tin điện tử quận 1 (http://kinhdoanh.quan1hcm.gov.vn/) thì làm theo hướng dẫn của hệ thống và thời gian giải quyết cũng chỉ hai ngày.

Chánh Văn phòng HÐND và UBND quận 1 Lâm Ngô Hoàng Anh cho biết, thực hiện mô hình hồ sơ hành chính "không giấy", người dân không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì liên quan. Các biểu mẫu theo quy định sẽ được phòng chuyên môn in sẵn, chuyển đến người dân ký xác nhận cùng với kết quả đã được giải quyết. Như vậy, dù ở nhà hay đến trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, người dân vẫn sẽ thực hiện đăng ký không giấy thông qua dịch vụ công trực tuyến và được giải quyết như nhau. Cùng với đó, quận bố trí máy tính bảng tại Bộ phận nhận hồ sơ có cán bộ hỗ trợ người dân sử dụng miễn phí để "đăng ký giải quyết thủ tục hành chính" và chụp, gửi các giấy tờ liên quan. Sau một thời gian ngắn vận hành thử nghiệm (bắt đầu từ ngày 1-7), UBND quận 1 đã tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ hành chính "không giấy" liên quan lĩnh vực kinh tế, và hầu hết hồ sơ đều được cán bộ xử lý trực tuyến hỗ trợ người dân.

Theo Phòng Kinh tế quận 1, hiện nay lĩnh vực kinh tế có 40 TTHC thuộc năm lĩnh vực (đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã, cấp giấy phép bán lẻ rượu, thuốc lá, cửa hàng bán lẻ LPG chai (bán lẻ ga)) đều được giải quyết trực tuyến ở cấp độ 3, cấp độ 4. Việc UBND quận 1 triển khai mô hình hồ sơ hành chính "không giấy" là phù hợp xu thế và tiếp tục là bước đột phá của quận trong thực hiện chủ đề năm 2019 của thành phố (đột phá cải cách hành chính). Ðây cũng là bước đi nhằm hướng đến xây dựng bộ máy hành chính số, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến phục vụ để người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn…