Nhà vườn trồng mai tất bật vào vụ Tết

Thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề cũng là lúc người trồng mai tại TP Hồ Chí Minh tất bật chăm sóc những cây mai phục vụ nhu cầu người dân đón Tết. Với thời tiết thuận lợi, dự báo năm nay nguồn cung hoa mai, loại hoa đặc trưng của mùa xuân ở phương nam, sẽ dồi dào, không lo khan hiếm hàng, đẩy giá bán tăng cao.

Tạo dáng cho cây mai tại vườn mai ghép Ba Sơn, phường Linh Đông, quận Thủ Đức.
Tạo dáng cho cây mai tại vườn mai ghép Ba Sơn, phường Linh Đông, quận Thủ Đức.

Các vườn mai chung quanh trục đại lộ Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức đang tất bật việc chăm sóc, vô chậu hàng chục nghìn gốc mai chuẩn bị cho thị trường Tết. Thời tiết thuận lợi cho cây mai phát triển, nhiều nhà vườn tăng sản lượng 30 đến 40% so với dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Chủ vườn mai Bông Hồng ở phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) Trần Ngọc Đài chỉ tay vào những gốc mai lớn đang ra nhiều nụ, vui vẻ cho hay: “Từ nay đến Tết, nếu thời tiết như những ngày này thì cây mai sẽ bung hoa đều, rất đẹp. Trước Tết khoảng 15 ngày, tùy theo thời điểm cho cây mai ra hoa, chúng tôi lặt lá, chăm sóc cho cây mai, khi đó hoa mai sẽ nở hoa đúng vào mấy ngày Tết”.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng mai, anh Đài ngại nhất là thời tiết chuyển lạnh trong những ngày cận Tết. Khi đó, quy trình chăm sóc mai sẽ bị ảnh hưởng, nụ mai không khỏe cho nên sức bung của nụ mai không đều, hoa không đẹp, mầu sắc không được tươi. Ngoài hai vườn mai ở quận Thủ Đức, anh Đài còn có vườn mai ở tỉnh Bình Dương. Anh Đài cho biết thêm: “Cứ vào thời điểm này, tôi phải thuê khoảng 40 lao động để lặt lá mai, cho mai vào chậu. Khách hàng hiện nay ít mua mai mà có xu hướng thuê mai về chưng Tết. Trung bình một gốc mai, vườn của tôi cho thuê khoảng 10 triệu đồng, còn những cây mai lớn, dáng đẹp nhiều khách hàng thuê với giá khoảng 50 triệu đồng về chưng trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, cũng có nhiều khách hàng đến vườn mai Bông Hồng nhờ chăm sóc mai quanh năm, đến Tết thì đưa mai về nhà chưng”.

Gắn bó với nghề trồng mai hơn 30 năm nay, anh Nguyễn Thành Nhựt, chủ vườn mai ghép Ba Sơn, phường Linh Đông, quận Thủ Đức cũng nhận định thời tiết năm nay thuận lợi cho cây mai phát triển, nụ mai có sức sống khỏe cho nên sức bung mạnh, hoa đều và tươi. Vườn mai của anh có hàng nghìn gốc, một phần anh bán ra thị trường trong dịp Tết, số còn lại khách hàng đến thuê. “Gia đình tôi chuyên trồng mai hơn 30 năm nay nên phần lớn khách hàng đã quen biết. Khách thuê mai chủ yếu là các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị, số lượng thuê hằng năm tương đối ổn định”, anh Nhựt cho biết.

So với hơn 10 năm về trước, số lượng mai bán ra và cho thuê dịp Tết của vườn nhà anh Nhựt giảm khoảng ba, bốn lần. Nguyên nhân là hiện nay khách hàng có nhiều lựa chọn các loại hoa, cây kiểng… chưng trong những ngày Tết, cây mai không còn ở vị thế “độc tôn” như trước nữa. Cùng với đó, do đời sống của người dân TP Hồ Chí Minh ngày càng tăng, sau một năm làm việc bận rộn, nhiều gia đình tranh thủ những ngày nghỉ Tết đi du lịch trong nước và nước ngoài cho nên họ ít mua hoặc thuê mai về chưng Tết…

Thống kê của ngành chức năng và các địa phương ở TP Hồ Chí Minh cho thấy, năm 2015 toàn thành phố có khoảng 550 ha trồng mai thì đến nay đã giảm hơn 50 ha. Nguyên nhân chính là do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, cùng với đó là các hộ trồng mai chuyển sang trồng các loại cây kiểng, hoa lan… để hướng đến đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Theo ngành nông nghiệp TP Hồ Chí Minh, để nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh của cây mai, ngành nông nghiệp thành phố chọn xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, địa phương có sản phẩm mai vàng của Hợp tác xã (HTX) Mai vàng Bình Lợi làm điểm. Nơi đây, có hơn 270 hộ trồng mai với diện tích hơn 300 ha. Mỗi năm, làng mai vàng Bình Lợi xuất ra thị trường Tết khoảng 200 nghìn cây mai. Riêng HTX Mai vàng Bình Lợi có tám thành viên với diện tích trồng mai hơn 50 ha. Dịp Tết Nguyên đán năm nay, dự kiến HTX Mai vàng Bình Lợi sẽ cung ứng 20 nghìn gốc mai vàng được gắn nhãn “bảo chứng chất lượng”.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam cây mai vàng được gắn mác để chỉ dẫn địa lý. Mai vàng Bình Lợi có hình cây thông, bông có từ tám cánh trở lên, to và có mầu vàng đậm. Việc gắn nhãn này là một trong những bước đi bài bản nhằm xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng của xã Bình Lợi. Hiện, Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, đang hỗ trợ xã Bình Lợi xây dựng thương hiệu, xây dựng lô-gô, cổng chào và 15 bảng chỉ dẫn vào vùng mai vàng Bình Lợi. Trung tâm Khuyến nông TP Hồ Chí Minh cũng có chương trình hỗ trợ cho các hộ nông dân trồng mai tại đây thực hiện cơ giới hóa khâu phun thuốc trên cây mai, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí nhân công lao động, thuốc bảo vệ thực vật, thời gian.

Với mục tiêu quảng bá thương hiệu mai vàng Bình Lợi, xã Bình Lợi phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội hoa xuân mai vàng Bình Lợi để giới thiệu về giống mai đặc trưng của địa phương. Qua đó, vận động các hộ nông dân thực hiện mô hình chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng cây mai có giá trị cao, gắn liền với xây dựng nông thôn mới, giúp nông dân vươn lên làm giàu…