Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố ra mắt nhiều vở diễn hấp dẫn

Biểu diễn định kỳ ba chương trình vào các ngày 9, 19 và 29 trong tháng, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh (HBSO) đã đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật hàn lâm của khán giả trong nước và quốc tế trên địa bàn thành phố.

Một tiết mục biểu diễn của diễn viên Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh.
Một tiết mục biểu diễn của diễn viên Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2018, HBSO đã cho dựng lại vở diễn ba-lê kinh điển “Giselle” sau hơn 10 năm, với sự dàn dựng chăm chút của hai nghệ sĩ I-u-ki Hi-rô-si-ghe, Cờ-lô-i Gờ-le-mốt, cùng dàn nghệ sĩ trẻ tài năng của nhà hát, vở diễn tiếp tục thu hút đông đảo khán giả đến xem trong các suất diễn của mình. Không chỉ có vở “Giselle”, trong khoảng 10 năm trở lại đây, Nhà hát đã giới thiệu nhiều vở vũ kịch, nhạc kịch đặc sắc như: Cây sáo thần, Con dơi, Kẹp hạt dẻ, Cô bé Lọ Lem, Cuộc sống Pa-ri, Cô bé Búp bê…

NSƯT Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát cho biết, trong năm 2019, hoạt động của nhà hát khá sôi nổi với nhiều đổi mới trong hoạt động biểu diễn. Trước tiên, điểm thay đổi nổi bật trong mùa diễn 2019 của HBSO chính là về lịch biểu diễn định kỳ, Nhà hát sẽ không tổ chức biểu diễn theo các ngày 9, 19 và 29 trong tháng mà sẽ biểu diễn vào các ngày cuối tuần. Như vậy, trung bình mỗi tháng cũng phục vụ ba suất diễn, có tháng sẽ lên tới bốn suất diễn trong tháng. Một sự kiện khác không thể không nhắc đến đó là sự trở lại của Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019 được tổ chức hai năm một lần vào trung tuần tháng 8. Ðây là sự kiện văn hóa nghệ thuật lớn của TP Hồ Chí Minh, trở thành một thương hiệu quy mô lớn nhất về liên hoan nghệ thuật hàn lâm trong cả nước được tổ chức định kỳ. Trong kỳ Liên hoan lần này sẽ có sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ pi-a-nô lừng danh thế giới - NSND Ðặng Thái Sơn. Sự có mặt của ông sẽ nâng cao uy tín và tầm vóc của Liên hoan và thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Liên hoan còn có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tài năng trong nước và quốc tế, trong đó có nghệ sĩ vi-ô-lông tài năng Vũ Việt Chương cùng đoàn nghệ sĩ xuất sắc đến từ Mỹ.

NSƯT Trần Vương Thạch cho biết thêm, ngay trong chương trình đầu tiên của mùa diễn 2019, ngày 2-3-2019, HBSO lần đầu giới thiệu tác phẩm mang tên Vị thần cải trang của nhà soạn nhạc hậu lãng mạn nổi tiếng L.E.Lắc-sơn, với sự tham gia của dàn hợp xướng đến từ Thụy Ðiển và nhạc trưởng Phờ-lo-ri-an Ben-phơ. Lướt qua toàn bộ mùa diễn mới trong năm 2019 của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh sẽ thấy hàng loạt những kiệt tác giá trị lần đầu giới thiệu tới công chúng. Ðó là vở vũ kịch nổi tiếng Mùa xuân thiêng liêng (The Rite of Spring) của nhà soạn nhạc người Nga I-go Xờ-tra-vin-xki, được ra mắt trong Liên hoan Nghệ thuật Giai điệu mùa thu 2019. Bản công-sét-tô cung Ðô trưởng của thiên tài âm nhạc L.V. Bét-thô-ven cũng được giới thiệu trong chương trình đầu tháng 8, với sự tham gia của các nghệ sĩ xuất sắc Ê-ma Sa-vô-rét (xen-lô), Nguyễn Hữu Nguyên (vi-ô-lông), Hồ Ðắc Thủy Hoàng (pi-a-nô). Với sự hợp tác quốc tế ngày càng đa dạng, sẽ là cơ hội tốt cho hoạt động biểu diễn của HBSO.

Hằng năm, Nhà hát đều giới thiệu ra mắt những sáng tác mới được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Trong mùa diễn 2019, Nhà hát sẽ ra mắt tác phẩm mới trong lĩnh vực múa, mang tên Vệt loang của hai biên đạo Nguyễn Phúc Hùng và Nguyễn Phúc Hải với phần âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Mạnh Duy Linh. Tác phẩm sẽ được hoàn thiện tất cả hạng mục về sân khấu, trình diễn, phục trang, vũ đạo, hiệu ứng sân khấu để trình diễn trước công chúng. Ðây là một trong những dự án đầu tư lớn và đúng hướng của HBSO. Hiện tại, Nhà hát đang tiếp tục kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ để đưa vở diễn lên sân khấu với đúng tính chất của thể loại nhạc kịch Bờ-rốt-uây đang được ưa chuộng nhất hiện nay trên thế giới.

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực từng ngày, khắc phục những khó khăn để góp phần xây dựng, phát triển nền văn hóa nghệ thuật lành mạnh, mang nét đẹp, đặc sắc riêng cho thành phố.