Người trẻ năng động trong sản xuất, kinh doanh

Dịch Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp (DN) đứng bên bờ vực phá sản, hoặc chỉ hoạt động cầm cự để tồn tại. Trong bối cảnh khó khăn ấy, vẫn có những DN khởi nghiệp “lội ngược dòng”, không chỉ vực dậy công ty qua thời khó khăn mà còn đưa sản phẩm xuất khẩu sang các nước...

Nhân viên đang đóng gói sản phẩm bột rau sấy lạnh tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt.
Nhân viên đang đóng gói sản phẩm bột rau sấy lạnh tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt.

Câu chuyện xuất khẩu hơn 10 triệu khẩu trang vải chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm 2020 của Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony (Công ty Dony) Phạm Quang Anh, 35 tuổi, ở quận Tân Bình, khiến nhiều người kinh ngạc. Kể về câu chuyện rẽ hướng làm khẩu trang của mình, Quang Anh cho biết: “Chúng tôi là công ty chuyên về quần áo, đồng phục, có thị trường trong nước và xuất khẩu. Công việc đang vào guồng thì đầu năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát khiến toàn bộ đơn hàng gần như chững lại, hàng trong nước tồn kho, hàng xuất khẩu ngưng trệ. Có đơn hàng từ Mỹ đã lên kế hoạch trước Tết Nguyên đán, trước một ngày nhận cọc thì khách hàng báo ngưng… Mọi thứ dừng lại quá đột ngột khiến mình trở tay không kịp”. 

Ý tưởng xuất khẩu khẩu trang vải đến từ một người bạn hồi học đại học của Quang Anh. Với 10 năm làm việc trong lĩnh vực y tế cộng đồng, người bạn này hiểu rõ quy trình sản xuất khẩu trang vải ba lớp kháng khuẩn. Quang Anh quyết định bắt tay cùng bạn và việc chuyển hướng sản xuất của Công ty Dony diễn ra không lâu sau đó. Các thủ tục đăng ký kiểm định cũng được ráo riết chuẩn bị. 

Khi công ty làm mẫu thử, thì vào ngày 12-3-2020, Bộ Y tế có Quyết định số 870/QĐ-BYT “Hướng dẫn tạm thời cho khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn”, Quang Anh gửi sản phẩm đi kiểm định và được chấp thuận. Ngoài tính năng đã được kiểm định, bao bì đựng khẩu trang góp một phần tạo nên nét riêng biệt. Để giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh từ người gia công sản phẩm, khẩu trang được tiệt trùng từ khâu kiểm tra phân loại, đóng gói. Khi sản phẩm chào bán ra thị trường, có hai công ty dược lớn trong nước đặt mua 70 nghìn chiếc cho lô hàng đầu tiên tặng y sĩ, bác sĩ tại các bệnh viện dã chiến chống dịch. Không chỉ chào hàng trong nước, Quang Anh đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm với đối tác nước ngoài, website thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp). Cũng từ đây, nhiều thị trường lớn trên thế giới bắt đầu biết đến Công ty Dony nhiều hơn… 

Khi bắt đầu sản xuất khẩu trang vải, công suất của công ty là 50 nghìn sản phẩm/ngày, đến nay, đã mở rộng quy mô sản xuất, liên kết đối tác gia công... nâng công suất đạt 275 nghìn sản phẩm/ngày. Số đơn đặt hàng ngày càng lớn, số lượng đơn hàng tăng nhanh. Doanh thu đến nay đạt hàng triệu USD. Hiện nay, Công ty Dony đã xuất khẩu hơn 10 triệu chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn sang các nước Mỹ, Ca-na-đa; các nước ở châu Âu, Trung Đông; xuất khẩu sang Xin-ga-po, Nhật Bản... và nhiều quốc gia khác. 

“Ăn ngủ cùng bột rau” để đưa hơn 30 nghìn sản phẩm bột rau sấy lạnh sang Hà Lan vào giữa tháng 6-2020 là điều mà Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt Nguyễn Ngọc Hương, 31 tuổi, ở huyện Củ Chi đã làm được. Theo chị Ngọc Hương, rau ăn lá là loại nông sản rất khó bảo quản. Với cách làm truyền thống là phơi nắng, hoặc chế biến gia nhiệt thì các chất dinh dưỡng có trong rau sẽ mất đi rất nhiều, cho nên Ngọc Hương áp dụng công nghệ mới là sấy lạnh. Mỗi loại rau cần thời gian sấy khác nhau, dao động từ 24 đến 36 giờ trước khi nghiền thành bột. Công nghệ này giúp giữ lại hương vị rau gần như nguyên vẹn. Để khởi sự doanh nghiệp, nhóm startup khởi nghiệp của Ngọc Hương chọn con đường phát triển theo mô hình khép kín “trang trại - chế biến - trực tiếp phân phối”. Do dịch Covid-19, không bán được hàng tại chỗ, Ngọc Hương nghĩ ra cách bán bột rau mang đi, phục vụ tận nơi cho khách hàng, khai thác triệt để kênh bán hàng online… “Chúng tôi tận dụng mọi hình thức bán hàng để vừa duy trì được sản xuất, vừa tạo doanh thu để công ty tồn tại và vượt qua khó khăn do dịch bệnh”, Ngọc Hương cho biết. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, Công ty Thiên Nhiên Việt không chỉ đưa hơn 30 nghìn sản phẩm bột rau sấy lạnh các loại sang Hà Lan mà còn đều đặn hằng tháng xuất khẩu 500 kg bột rau sấy lạnh các loại sang thị trường Ấn Độ và Hàn Quốc. Hiện nay, Ngọc Hương đang chờ đối tác ở Mỹ gửi bao bì và làm các thủ tục thông qua Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để chuẩn bị xuất đơn hàng 5.000 sản phẩm. Nhật Bản sẽ là thị trường tiếp theo mà Ngọc Hương hướng đến.

Ý tưởng xuất khẩu bánh tráng thanh long, bún dưa hấu vừa giúp tiêu thụ nông sản ùn ứ, vừa góp phần đưa các sản phẩm sản xuất trong nước lên quầy, kệ các siêu thị lớn trên thế giới của Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thực phẩm Duy Anh Lê Duy Toàn, 32 tuổi ở huyện Củ Chi, cũng là điểm sáng của những bạn trẻ năng động trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. “Dịch Covid-19 lần đầu bùng phát tại Việt Nam khiến nhiều mặt hàng nông sản ùn ứ do không thể xuất khẩu. Thấy dưa hấu kêu gọi “giải cứu” tràn lan, tôi đã mua ủng hộ bà con. Nhưng nếu chỉ như vậy thì cũng không giúp được bao nhiêu, mà bài toán đầu ra cho nông sản trong nước cũng không giải quyết được. Tôi nảy ra ý tưởng kết hợp bánh tráng, bún, phở với dưa hấu, thanh long như một cách tiếp sức cho nông sản Việt, đồng thời cũng làm mới sản phẩm của mình”, anh Duy Toàn cho biết. 

Ngay sau khi sản phẩm bún dưa hấu và bánh tráng thanh long ra mắt, chỉ qua một lần giới thiệu sản phẩm, khách hàng Nhật Bản, Hàn Quốc đã đặt hàng. “Công ty đã xuất lô bún dưa hấu đầu tiên đi Hàn Quốc khoảng 4 tấn; khách hàng ở Nhật Bản ký đơn hàng 3,5 tấn và ở Ô-xtrây-li-a là từ 2,5 đến 3 tấn bún dưa hấu, bánh tráng thanh long. Mới đây nhất, 9 tấn bún dưa hấu cũng đã xuất khẩu sang Ca-na-đa. Hiện nay, sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang 42 nước trên khắp thế giới, là sản phẩm trong danh mục của trang bán hàng trực tuyến Amazon… với hai thương hiệu Việt được đăng ký bản quyền là Mr Rice và Duy Anh”, anh Duy Toàn cho biết thêm.

Trong “nguy” có “cơ”, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng chính là lúc để nhiều bạn trẻ giàu ý tưởng, năng động, sáng tạo, biết cách vượt qua khó khăn, biến ước mơ thành hiện thực và không ít người đã thành công. “Giờ đây, mỗi khi đi ra nước ngoài mình đều ghé các siêu thị châu Á để xem sản phẩm truyền thống của nước mình nằm trên kệ. Lúc đó, mình thấy tự hào lắm”, tâm sự của Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thực phẩm Duy Anh Lê Duy Toàn có lẽ cũng là động lực chung của nhiều bạn trẻ trên bước đường khởi nghiệp không ít khó khăn, thử thách…