Lớp học yêu thương cho bệnh nhi

Hơn 5 năm qua, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Bé khỏe, Bé ngoan (thuộc Hội Sinh viên Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh) đều đặn lên lớp dạy cho học trò là những bệnh nhi ở các bệnh viện thành phố.

Lớp học Bé khỏe, Bé ngoan tại Bệnh viện Nhi Ðồng.
Lớp học Bé khỏe, Bé ngoan tại Bệnh viện Nhi Ðồng.

Xem bệnh viện là nhà, bệnh nhân là người thân

Ra đời vào tháng 6-2013, ban đầu chỉ với một vài thành viên kiêm nhiệm nhiều công việc từ biên soạn giáo án, chuẩn bị dụng cụ dạy học,...đến nay CLB có hơn 200 thành viên tình nguyện thay nhau đứng lớp, chủ yếu là sinh viên y dược.

6 giờ tối, tại Khoa Sốt xuất huyết Bệnh viện Nhi đồng, khi vừa thấy bóng dáng các thầy, cô mặc áo vàng đến, các bệnh nhi đã reo vui mừng rỡ. Không đợi các bé tự đến, chính các thầy, cô giáo trẻ đến phòng bệnh gọi các bé đi học. Nhiều bé đang nằm vô hóa chất, nghe tiếng thầy, cô và các bạn là nằng nặc đòi qua lớp. Lớp học của các bé nằm ở hành lang bệnh viện, không bục giảng, không phấn trắng, không bàn ghế, không có cô giáo mặc áo dài... Thầy, cô vừa trải chiếu ra, đám học trò liền ngồi vào, một cách trật tự. Và lớp học bắt đầu như thế.

Mỗi buổi học cung cấp cho các em những kiến thức phổ thông, kỹ năng xử lý trong y khoa (như sơ cứu vết thương đứt tay, rắn cắn, gãy xương...) cùng những kỹ năng ứng xử đời thường. Lớp học nhỏ này đã được duy trì như vậy suốt hơn 5 năm qua. Ngoài lớp học này, CLB còn có năm lớp tại Khoa Thận và Khoa Ung bướu huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 2 (quận 1); Khoa Huyết học nhi, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thành phố (quận 5), Mái ấm Gary (quận Thủ Ðức), Trung tâm Kim cương tươi đẹp (quận 12).

Lớp học cũng do chính các giáo viên tình nguyện chuẩn bị dụng cụ, giáo án. Có hôm, các thầy, cô mang đến bài học về ca dao tục ngữ dù lớp học chỉ có ba bé. Ngoài bài giảng chính, các thành viên CLB tổ chức dạy vẽ tranh với mong muốn đem đến cho các bé một môi trường với những mầu sắc, hình ảnh vui tươi ngay tại phòng vô khuẩn cách biệt, để phần nào giảm bớt áp lực về bệnh tật cho các bé.

Phó Chủ nhiệm CLB Dương Quang Huy (sinh viên năm thứ 2 Ðại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, chính lòng yêu trẻ đã khiến các bạn "say mê" lớp học, để có thể chăm lo cho những em nhỏ không may ấy. Khi lên lớp, họ luôn cố gắng đem đến cho các bé nụ cười, tạo sự lạc quan giúp các bé mạnh mẽ hơn để đối chọi với những đau đớn do bệnh tật gây ra. "Thành viên đứng lớp chủ yếu là những sinh viên y khoa, chúng em xem bệnh viện là nhà, xem bệnh nhân như người thân, xem các bệnh nhi như em nhỏ trong nhà. Vì thế, mỗi bạn luôn muốn dùng đúng chuyên môn, thiên chức của mình để phần nào xoa dịu nỗi đau, làm cuộc sống của chính những người "trong gia đình" mình cảm thấy thoải mái nhất. Tên CLB cũng xuất phát từ chính những ý niệm đó, Bé khỏe, Bé ngoan, tức làm sao để các bé khỏe và ngoan, Quang Huy chia sẻ.

Lớp học với giáo án đặc biệt

Võ Phúc Toàn, sinh viên năm thứ 3 Ðại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Ðể hoạt động hiệu quả, các sinh viên tình nguyện cố gắng thay đổi cách dạy, điều chỉnh giáo án và đầu tư dụng cụ nhằm cải thiện chất lượng từng buổi dạy, để các bé dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn. Tụi mình cố gắng hỗ trợ về mặt tinh thần để giúp các bé điều trị tốt hơn, dần vơi đi nỗi niềm khi không được đến trường trong những ngày ốm đau nằm viện. Giáo án dạy các bé cũng hoàn toàn đặc biệt vì không dạy chữ.

Anh Ðặng Ngọc Minh, sinh viên năm thứ 5 Ðại học Y Dược thành phố, cũng là trưởng nhóm CLB Bé khỏe, Bé ngoan cho biết: "Chừng 20 em ở đây gồm nhiều lứa tuổi, phần lớn điều trị nội trú lâu dài do bệnh nặng. Chúng tôi không dạy chữ cho các bé, mà dạy xoay quanh các kiến thức, kỹ năng cơ bản, dễ nhớ để áp dụng trong bệnh viện, như dạy cách sơ cứu vết thương, làm quen với kim tiêm, rửa tay đúng cách… Ngoài kiến thức y khoa, các bé được chơi trò chơi, xem clip về những câu chuyện hạt giống tâm hồn lồng ghép bài học về đạo đức, lòng yêu thương, sự lạc quan...". Mang bệnh hiểm nghèo, khoảng cách giữa sự sống - cái chết hết sức mong manh cho nên mỗi buổi học với các bé đều đặc biệt và đều có thể là... cuối cùng.

Những cử chỉ yêu thương, những chia sẻ tâm tình của các "thầy giáo, cô giáo" dần trở thành liều thuốc đặc trị, giúp các em chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Và cũng từ những buổi học đã giúp các bé dạn dĩ, hiểu biết hơn và có thể hợp tác để giúp bác sĩ điều trị tốt hơn.

Ngoài các lớp học, CLB Bé khỏe, Bé ngoan còn thực hiện nhiều dự án ý nghĩa như: "Chuyến xe yêu thương" miễn phí đưa các bé và phụ huynh tại Mái ấm Gary lên Bệnh viện Nhi đồng 2 chạy thận hằng tuần vào các ngày thứ hai, tư, sáu; "Rạp hát cổ tích" tổ chức múa rối bóng, chiếu phim, kể chuyện cho các bé ở nhiều địa điểm,... được đầu tư rất nhiều công sức với mong muốn các bé sớm khỏi bệnh, có thể trải nghiệm những hoạt động thú vị như những trẻ em bình thường.

Ðến nay, sau hơn 5 năm hoạt động, CLB Bé khỏe, Bé ngoan có hơn 300 thành viên là sinh viên y dược và sinh viên nhiều trường khác, thậm chí có cả học sinh THPT, vẫn đang từng ngày mang niềm vui đến cho bệnh nhi và trong không gian mỗi lớp học ấy, sự tận tụy, tình thương của tình nguyện viên luôn đong đầy, và ở đó cũng đầy ắp tiếng cười trẻ thơ.

Tháng 6-2016, CLB đã được Thành đoàn thành phố Hồ Chí Minh tuyên dương danh hiệu Bồ Câu Trắng đối với những mô hình, giải pháp hiệu quả trong phong trào thanh, thiếu niên của thành phố, nhằm vinh danh những nỗ lực đáng trân trọng của các bạn trẻ.