Linh hoạt phương thức tuyển sinh

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường khiến cho kế hoạch tổ chức thi, tuyển sinh của nhiều trường đại học, cao đẳng tại TP Hồ Chí Minh phải thay đổi. Bên cạnh thông báo dời lịch thi và trao bằng tốt nghiệp, nhiều trường đã chủ động tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ…

Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức học bạ tại Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh.
Học sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức học bạ tại Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh.

Mới đây, Trường đại học (ĐH) Nông Lâm TP Hồ Chí Minh thông báo dời lễ tốt nghiệp đợt 4 năm 2019 (giữa tháng 4) vì dịch Covid-19 cho đến khi có thông báo mới. Sinh viên có nhu cầu nhận bằng tốt nghiệp có thể liên hệ Phòng đào tạo nhà trường để nhận và vẫn có thể tham dự lễ tốt nghiệp khi trường tổ chức.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP Hồ Chí Minh cho biết thêm, trong đợt tốt nghiệp tháng 4-2020, trường có khoảng 900 sinh viên nhận bằng tốt nghiệp (kể cả hai phân hiệu tại Gia Lai và Ninh Thuận) nhưng không thể thực hiện vì không được tập trung đông người. Trường đang lấy ý kiến sinh viên về việc trao bằng tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến (online), nhưng tỷ lệ đang là 50-50 nên trường chưa quyết định trao bằng tốt nghiệp theo hình thức online.

Tương tự, Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã hoãn tổ chức lễ tốt nghiệp đợt tháng 3-2020 và sẽ thông báo thời điểm phù hợp sau. Sinh viên đã đủ điều kiện tốt nghiệp có nguyện vọng nhận bằng có thể liên hệ Phòng Đào tạo - Khảo thí của trường để nhận bằng trước khi tổ chức lễ…

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến lịch trình học tập năm học 2019 - 2020 của sinh viên, nhiều trường đại học đã kịp thời cập nhật các phương thức xét tuyển, thời gian nhận hồ sơ và hình thức đăng ký xét tuyển mới để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Bên cạnh phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp ba môn đã công bố, nhiều trường như: ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh đã bổ sung phương thức xét tuyển học bạ ba học kỳ (gồm học kỳ 1 của lớp 12 và hai học kỳ của lớp 11). Lịch xét tuyển linh hoạt, chủ động theo phương thức học bạ mới đã được nhiều trường triển khai từ cuối tháng 3.

Nhằm bảo đảm sức khỏe cũng như hỗ trợ tối đa cho thí sinh trong giai đoạn nghỉ học phòng, chống dịch bệnh, Trường ĐH Văn Hiến đã nhận hồ sơ xét tuyển học bạ phương thức mới (xét tuyển học bạ ba học kỳ gồm học kỳ 1 của lớp 12 và hai học kỳ của lớp 11) đợt 1 từ ngày 4-3 đến ngày 28-5-2020. Đến nay, Trường ĐH Văn Hiến đã nhận được hơn 800 hồ sơ, phần lớn đăng ký trực tuyến và gửi qua đường bưu điện. Loại trừ tỷ lệ đăng ký ảo, đây là tín hiệu đáng mừng cho các trường trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến như hiện nay.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Dung, Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP Hồ Chí Minh, cho biết: Việc linh hoạt hình thức tuyển sinh, đặc biệt là phương thức tuyển sinh bằng học bạ, không chỉ tháo gỡ khó khăn cho công tác tuyển sinh của các trường trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mà còn giúp học sinh chủ động hơn trong việc chọn trường, chọn ngành học, dù phải nghỉ học ở nhà tránh dịch.

Năm học 2020 - 2021, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành xét tuyển bằng học bạ tới 10 đợt. Đợt đầu tiên bắt đầu từ ngày 6-4 đến ngày 31-5-2020…

Nhiều trường ĐH ở TP Hồ Chí Minh nhìn nhận: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến khó lường, việc các trường linh hoạt, chủ động phương thức tuyển sinh được xem là yếu tố sống còn. Ngoài phương án xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, phương thức xét tuyển bằng học bạ, nhất là phương thức mới (xét tuyển học bạ ba học kỳ gồm học kỳ 1 của lớp 12 và hai học kỳ của lớp 11), ngoài việc đánh giá được toàn diện chất lượng học tập của học sinh, còn tạo sự chủ động cho các trường. Phương thức tuyển sinh này cũng giúp thí sinh giảm áp lực thi cử…